x close

กฟผ. แจง กนอ. กรณีพม่าหยุดส่งก๊าซ แนะโรงงานลดกำลังผลิต 5 เม.ย.



 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            กฟผ. เตรียมเข้าชี้แจงสถานการณ์ไฟฟ้ากับ กนอ. ในวันนี้ (26 กุมภาพันธ์) แนะโรงงานลดปริมาณการผลิตในช่วงเวลา 13.00-15.00 น. ของวันที่ 5 เมษายน รวมทั้งวอนให้ประชาชนช่วยกันประหยัดไฟเพื่อส่วนรวม

            เมื่อวานนี้ (25 กุมภาพันธ์) นายธนา พุฒรังษี รองผู้ว่าการระบบส่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ กฟผ. จะเข้าไปชี้แจงถึงแผนการรับมือสถานการณ์ไฟฟ้าช่วงวันที่ 5-14 เมษายน ต่อนายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ที่สำนักงาน กนอ. ในช่วงบ่าย ซึ่งอยู่ระหว่างกำหนดเวลาแน่นอน โดยประเด็นที่หารือนั้นจะชี้แจงถึงสถานการณ์การผลิตไฟฟ้าช่วงที่ปริมาณก๊าซธรรมชาติจากพม่าหายจากระบบ 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยมีปริมาณสำรองฉุกเฉิน ที่เหลือราว 760 เมกะวัตต์ จากเดิมควรที่ระดับ 1,200 เมกะวัตต์ และการเตรียมพร้อมของกระทรวงพลังงานในการหาไฟฟ้าจากแหล่งผลิตอื่น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งการใช้เชื้อเพลิงอย่างดีเซลและน้ำมันเตาเข้ามาเสริมในระบบด้วย

            นายธนา ยังกล่าวอีกว่า มั่นใจว่าการเตรียมพร้อมดังกล่าวจะไม่ส่งผลต่อการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรม เพราะถือเป็นหัวใจสำคัญของระบบเศรษฐกิจ หากสุดวิสัยจริง โรงงานอุตสาหกรรมจะเป็นสถานที่ลำดับท้าย ๆ ที่จะปิดไฟ ขณะนี้ได้ส่งข้อมูลให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งเป็นผู้ส่งไฟฟ้ารายหลักเข้าโรงงานอุตสาหกรรมรับทราบเรื่องแล้ว ดังนั้นต้องขึ้นอยู่กับแผนการดับไฟของ กฟภ. ด้วย

            นอกจากนี้ กฟผ. จะแจ้ง ให้ กนอ. ประสานกับโรงงานอุตสาหกรรมทุกแห่ง ให้ปรับแผนการผลิตของวันที่ 5 เมษายน โดยเฉพาะช่วงเวลาสำคัญ 13.00 - 15.00 น. เพราะใช้ไฟฟ้าสูง หากประหยัดการใช้ช่วงดังกล่าวได้สถานการณ์น่าจะดีขึ้น ไม่ถึงขั้นต้องหยุดทำงานวันดังกล่าว

            นายธนา ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ส่วนพื้นที่อาศัยของประชาชนนั้น ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เป็นพื้นที่สามารถดับได้ก่อน เพราะผลการดับไฟไม่รุนแรงเหมือนโรงงานอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมสิ่งทอ หากไฟดับ ผ้าจะเสียหายทั้งระบบ รวมถึงโรงพยาบาลที่จะดับไฟเป็นลำดับท้าย ๆ ส่วนบ้านเรือนประชาชนทุกหลัง หากร่วมใจกันประหยัดไฟ ปิดไฟ ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศ ลดใช้เตารีด ปิดโทรทัศน์ที่ปุ่มปิดและถอดปลั๊ก เท่านี้จะช่วยประหยัดได้มากจนไม่จำเป็นต้องดับไฟตามแผน

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กฟผ. แจง กนอ. กรณีพม่าหยุดส่งก๊าซ แนะโรงงานลดกำลังผลิต 5 เม.ย. โพสต์เมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 09:37:00 1,624 อ่าน
TOP