x close

ยิ่งลักษณ์ ถึงฮ่องกง เผยคุยเกาหลีฉลุย ชวนลงทุนรถไฟความเร็วสูง


ยิ่งลักษณ์

ยิ่งลักษณ์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

            ยิ่งลักษณ์ พร้อมคณะ เดินทางถึงฮ่องกงแล้ว เผยหารือกับผู้นำหญิงเกาหลีฉลุย ชวนลงทุนรถไฟความเร็วสูง และโครงการท่าเรือน้ำลึกทวายด้วย  โวฝ่ายเกาหลีสนใจการบริหารจัดการน้ำประเทศไทย

            ช่วงค่ำของวานนี้ (25 กุมภาพันธ์) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางถึงฮ่องกงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ได้กล่าวสัมภาษณ์ขณะอยู่บนเครื่องบินหลังจากที่หารือทวิภาคีกับ นางสาวพัค กึน ฮเย ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ว่า ในนามของรัฐบาลไทยนั้น ได้แสดงความยินดีในการเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ และในฐานะผู้นำหญิงด้วยกัน ตนรู้สึกชื่นชมและจะติดตามการทำงานของ นางสาวพัค กึน ฮเย เช่นกัน

            ส่วนการหารือทวิภาคีนั้น นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตนได้พูดคุยไว้ในหลายประเด็น โดยเฉพาะในเรื่องของการเพิ่มการค้าลงทุนระหว่างประเทศ ซึ่ง นางสาวพัค กึน ฮเย เห็นพ้องและยังให้ความสนใจในการลงทุนสร้างรถไฟความเร็วสูงด้วย อีกทั้งยังสนใจแผนบริหารการจัดการน้ำของรัฐบาล ตนจึงได้เชิญชวนให้มาลงทุนในโครงการท่าเรือน้ำลึกทวายด้วย
 
            นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวเชิญประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีความประสงค์ที่จะแลกเปลี่ยนกับประเทศไทยในหลายประการ โดยเฉพาะเรื่องสตรี การบริหารจัดการน้ำ และได้เรียนเชิญประธานาธิบดีเข้าร่วมประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (วอเตอร์ ซัมมิต) ในเดือนพฤษาคมนี้

            อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงแล้ว โดยมีองครักษ์ประจำของ นายเหลียง เจิ้นอิง ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง และกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ให้การต้อนรับ หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะได้เดินทางไปยังโรงแรม Island Shangri-La ในเวลาประมาณ 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ ซึ่งนายวิบูลย์ คูสกุล เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง จัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี

          ล่าสุดวันนี้ (26 กุมภาพันธ์) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ยังคงปฏิบัติภารกิจที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ตามคำเชิญของนายเหลียง จุ้นอิง ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง โดยได้กล่าวถึงโอกาสการลงทุนภายใต้แผนยุทธศาสตร์ประเทศไทย เพื่อดึงดูดนักลงทุนชั้นนำ และนักการเงินจากฮ่องกงมาร่วมลงทุน และได้กล่าวถึงความพร้อมของไทย ที่จะเป็นจุดเชื่อมในภูมิภาค ตามแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและเชื่อมต่อกับฮ่องกง เนื่องจากฮ่องกงมีท่าอากาศยาน และท่าเรือน้ำลึกขนาดใหญ่ และเป็นจุดขนส่งสินค้าที่สำคัญที่มีปริมาณการขนส่งสินค้าเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

          นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนเกี่ยวกับ สถานการณ์เศรษฐกิจไทยที่มีเสถียรภาพมากขึ้น โดยระบุว่า ปี 2012 เศรษฐกิจไทยเติบโต 6.4 % เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 0.1 เปอร์เซ็นต์ และในปี 2013 ตั้งเป้าว่า จะสามารถเติบโตเพิ่มขึ้นได้ที่ 5.0 - 6.0 % อีกทั้งยังมีแพลนในการลงทุนสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เพื่อนส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน โดยตั้งงบประมาณไว้ 2 ล้านล้านบาท หรือ เท่ากับ 17%ของจีดีพี โดยโครงการจะแล้วเสร็จภายใน 7 ปี
 
          อย่างไรก็ดี นางสาวยิ่งลักษณ์ ยังได้กล่าวถึงแผนการลงทุนที่เน้นด้านการคมนาคม และเครือข่ายโลจิกสิกส์ ประกอบด้วยเส้นทางรถไฟ 82.6 % ถนน 12.2% เส้นทางเดินเรือ 1.5 % และสาธารณูปโภคตามแนวชายแดน 0.6 % โดยรัฐบาลได้มีมาตรการจูงใจการลงทุนด้วยการลดภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็น 20 % ในปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าหลายประเทศในภูมิภาค อาทิ มาเลเซีย 25 % เวียดนาม 25 % อินโดนีเซีย 20 % และฟิลิปปินส์ 30 %

          ท้ายนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางจากท่าอากาศยาน Chek Lap Kok เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ เวลา 22.45 น.

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ ถึงฮ่องกง เผยคุยเกาหลีฉลุย ชวนลงทุนรถไฟความเร็วสูง โพสต์เมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 10:01:43 1,600 อ่าน
TOP