Google รำลึกครบรอบวันเกิด 81 ปี มิเรียม มาเคบา

Google รำลึก 81 ปี มิเรียม มาเคบา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Google.com , okayafrica.com

          กูเกิลวันนี้ มีดูเดิลใหม่มาเซอร์ไพรส์อีกแล้ว คราวนี้โชว์หราเป็นรูปนักร้องหญิงผิวสี ที่ดูเผิน ๆ ยังไง๊ยังไงก็เดาไม่ออก กระทั่งลากเม้าส์ไปดูเฉลย ก็พบว่าเธอคือ มิเรียม มาเคบา (Miriam Makeba) ที่กูเกิลรำลึก 81 ปีของเธอในวันนี้ แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้นเชื่อว่าหลายคนก็ยังไม่รู้จักเธอคนนี้อยู่ดี วันนี้กระปุกดอทคอมก็เลยนำเรื่องราวของเธอมาฝากกัน ไปดูกันว่าเธอคือใคร และมีความสำคัญอย่างไรกันหนอ

          มิเรียม มาเคบา หรือ มาม่า แอฟริกา เป็นนักร้องชาวแอฟริกาใต้ เจ้าของรางวัลแกรมมี่อวอร์ด และเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเมือง ที่ล่วงลับไปตั้งแต่ปี 2008 แต่ยังคงถูกจารึกชื่ออยู่ใในวงการเพลงแอฟริกาใต้ และวงการนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเมืองมาถึงทุกวันนี้

Google รำลึก 81 ปี มิเรียม มาเคบา

          มาเคบา เกิดเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ค.ศ. 1932 ที่เมืองโยฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ ในครอบครัวของหมอยาสมุนไพร แต่แล้วเมื่อเธอลืมตาดูโลกได้เพียง 18 วัน เธอก็ต้องไปใช้ชีวิตอยู่ในคุกกับแม่ ซึ่งถูกจับด้วยข้อหาขายเบียร์ทำเองแบบผิดกฎหมาย หลังจากนั้น 6 เดือน แม่ก็ได้รับการปล่อยตัว และเมื่อเธอเติบโตขึ้น เธอก็เริ่มสนใจและฝึกร้องเพลงเรื่อยมา

          หลังจากนั้น เมื่อเธออายุได้ 18 ปี เธอก็แต่งงานกับสามีคนแรก เจมส์ คูเบย์ และมีลูกด้วยกัน 1 คน ก่อนที่ชีวิตบนเส้นทางนักร้องจะเริ่มต้นขึ้นเมื่อเธออายุได้ประมาณ 20 ปี ด้วยการเป็นนักร้องวงแมนฮัตตัน บราเทอร์ส จากนั้นก็มาร้องเพลงร่วมกับวงดนตรีหญิงล้วน เดอะ สกายลาร์คส โดยเป็นแนวดนตรีที่ผสมผสานระหว่างดนตรีแจ๊สและเพลงพื้นเมืองแอฟริกาใต้ และไม่นานนัก เมื่อปี ค.ศ. 1956 เธอก็ได้ปล่อยซิงเกิลใหม่ "ปาทา ปาทา" ออกมา และมันกลายเป็นเพลงที่โด่งดังมาก ถูกนำไปเปิดในสถานีวิทยุทุกแห่ง ทำให้ชื่อของมิเรียม มาเคบา นั้นเป็นที่รู้จักขึ้นมาในแอฟริกาใต้ ก่อนที่จะเป็นที่รู้จักไปถึงอเมริกาและทั่วโลกในที่สุด

          จากนั้น มาเคบาก็มีชื่อเสียงโลดแล่นอยู่ในวงการเพลง มีผลงานเพลงออกมาอีกมากมาย และในปี ค.ศ. 1966 เธอก็ได้รับรางวัลแกรมมี่อวอร์ด สาขาเพลงพื้นบ้านยอดเยี่ยม ทำให้เธอกลายเป็นนักร้องระดับแนวหน้าไปอย่างไม่ต้องสงสัย

          นอกจากบทบาทการเป็นนักร้องแล้ว มาเคบายังมีบทบาทเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง สิทธิพลเมือง ในยุคที่มีเหยียดและแบ่งแยกสีผิวด้วย หลังจากที่เธอได้แต่งงานกับแบล็ค แพนเธอร์ นักเคลื่อนไหวสิทธิพลเมืองชาวทรินิแดด และการเป็นนักเคลื่อนไหวนี้เองที่นำพาเธอไปเผชิญกับอุปสรรคในชีวิตมากมาย

          ทั้งนี้ ตลอดชีวิตของเธอ เธอแต่งงานมากกว่า 5 ครั้ง และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ค.ศ. 2008 ขณะที่มีอายุได้ 76 ปี แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น เธอก็ยังคงได้รับการระลึกถึงในฐานะสุดยอดนักร้องและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองคนหนึ่งมาจนถึงทุกวันนี้






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google รำลึกครบรอบวันเกิด 81 ปี มิเรียม มาเคบา โพสต์เมื่อ 4 มีนาคม 2556 เวลา 09:16:29 1,592 อ่าน
TOP
x close