สาวน้อยมาลาลา ยูซาฟไซ ถูกเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบล


 สาวน้อยมาลาลา ยูซาฟไซ ถูกเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก warincontext.org

          เมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า มาลาลา ยูซาฟไซ เด็กสาวชาวปากีสถานวัย 15 ปี นักเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องทางการศึกษา ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปีนี้

          โดยมาลาลา ยูซาไซ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ จากบทบาทนักเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิเด็กและสตรีในการเข้ารับการศึกษาอย่างเท่าเทียมกับผู้ชาย ในสังคมตอลีบาน ประเทศปากีสถาน ที่ยังคงมีการห้ามไม่ให้เด็กหญิงเรียนหนังสือในโรงเรียน ซึ่งเธอเคลื่อนไหวเรื่องนี้มาตั้งแต่อายุได้ 12 ปี

          กระทั่งเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว มาลาลาถูกมือปืนตอลีบานยิงในระยะเผาขน ขณะที่เธอกำลังนั่งรถกลับบ้าน เพราะเธอเป็นนักเคลื่อนไหวเรียกร้องเรื่องการศึกษานั่นเอง ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้มาลาลานอนหมดสติอยู่ในโรงพยาบาลนานหลายวัน ก่อนจะถูกส่งตัวไปยังอังกฤษเพื่อรับการรักษาเพิ่มเติมหลังจากนั้น 1 สัปดาห์

          ทั้งนี้ มาลาลาถูกเสนอชื่อให้เป็น 1 ใน 259 บุคคลที่เข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เพราะคุณสมบัติของเธอนั้นตรงกับแนวคิดการมอบรางวัล คือเป็นบุคคลที่ต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตย รวมทั้งส่งเสริมการศึกษาในเด็กและสตรี ที่ถูกขัดขวางไม่ให้เข้าถึงการศึกษาในระบบโรงเรียนด้วย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวน้อยมาลาลา ยูซาฟไซ ถูกเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบล โพสต์เมื่อ 5 มีนาคม 2556 เวลา 11:19:47 2,012 อ่าน
TOP
x close