x close

นักวิทย์วิตก โลกร้อนทำธารน้ำแข็งในโบลิเวียละลายเร็ว


นักวิทย์วิตก โลกร้อนทำธารน้ำแข็งในโบลิเวียละลายเร็ว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงทำให้ธารน้ำแข็งในโบลิเวียละลายอย่างรวดเร็ว นักวิทยาศาสตร์คาด อากาศที่อุ่นขึ้นอาจจะทำให้ธารน้ำแข็งละลายจนหมดในไม่กี่ปีข้างหน้า

          สำนักข่าวรอยเตอร์ส ได้มีรายงานเมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า จากบทความการศึกษาในวารสาร เดอะ ไครโอสเฟียร์ ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศได้ส่งผลให้ธารน้ำแข็งแอนเดียน ในประเทศโบลิเวีย ทวีปเมริกาใต้ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่ของทวีป เกิดการละลายอย่างรวดเร็ว โดยตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 1970 เป็นต้นมา ธารน้ำแข็งดังกล่าวได้ละลายไปแล้วกว่า 30 - 50 เปอร์เซ็นต์ และนักวิทยาศาสตร์ยังคาดการณ์ว่าธารน้ำแข็งที่เหลือจะละลายหายไปจนหมดภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

          ทั้งนี้ จากการศึกษาพบว่า กว่าครึ่งหนึ่งของธารน้ำแข็งที่ละลายไปนั้น เป็นผลมาจากอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 0.7 องศาเซลเซียส ตลอดช่วง 70 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอัตราการละลายที่รวดเร็วที่สุดในช่วง 300 ปี

          ด้าน แอนโทนี่ ราพาเทล ผู้เขียนบทความและนักวิทยาศาสตร์จากห้องทดลองของ ภาควิทยาธารน้ำแข็งและสิ่งแวดล้อมธารน้ำแข็งใน กรีโนเบิล และฝรั่งเศส เผยว่า สภาพอากาศที่ร้อนขึ้นในแอนเดียนตลอดช่วง 3 ทศวรรษ ที่ผ่านมาเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และเขายังมีความกังวลอย่างหนักว่า สภาพอากาศที่อุ่นขึ้นในอนาคต อาจจะทำให้ธารน้ำแข็งเหล่านี้ที่มีขนาดเล็กลงกว่าเดิม ละลายหายไปจนหมด ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อประชากรส่วนมากที่อาศัยอยู่ที่พื้นที่ด้านตะวันตกของแอนเดียน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์วิตก โลกร้อนทำธารน้ำแข็งในโบลิเวียละลายเร็ว โพสต์เมื่อ 6 มีนาคม 2556 เวลา 15:09:25 3,298 อ่าน
TOP