x close

แนะนำหนังสือน่าอ่านประจำสัปดาห์


หนังสือน่าอ่าน

          สัปดาห์นี้กระปุกดอทคอมพร้อมเสิร์ฟอาหารสมองให้คนรักการอ่าน 4 เล่ม จากสำนักพิมพ์มติชน และสำนักพิมพ์สกายบุ๊กส์ค่ะ มาดูกันว่าเล่มไหนเพื่อน ๆ ถูกใจบ้าง

สำนักพิมพ์มติชน

สายน้ำไม่เหือดหาย

สายน้ำไม่เหือดหาย โดย สิรนันท์ ห่อหุ้ม
ราคาปก 160 บาท

          7 เรื่องสั้นจากนักเขียนชั้นครู และ 10 ผลงานของนักเขียนรางวัลมติชนไพรส์   

          ต้องยอมรับโดยดุษฎีว่า "งานวรรณกรรม" คืองานสร้างสรรค์ที่ดีที่สุด จรรโลงใจที่สุด สะท้อนความจริงผ่านแง่มุมทางวรรณศิลป์มากที่สุด

          ด้วยเหตุและผลดังกล่าว นิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ สื่อสิ่งพิมพ์ที่มีพื้นที่ให้กับ "สนามเรื่องสั้น" และ "สนามบทกวี" เป็นอันดับต้น ๆ ของไทย เนื่องจากเป็นสิ่งพิมพ์ที่ให้ความสนใจงานวรรณกรรมเป็นอย่างยิ่ง จึงดำริที่จะจัดตั้ง "รางวัลมติชนสุดสัปดาห์" หรือ "รางวัลมติชนอวอร์ด" เพื่อส่งเสริมวรรณกรรมไทยให้มีที่อยู่ที่ยืนในผืนบรรณพิภพผืนนี้

          รางวัลดังกล่าวแบ่งเป็นรางวัลด้าน "เรื่องสั้น" และ "บทกวี" ซึ่งเป็นเนื้อหาที่เหมาะสมจะตีพิมพ์ลงในมติชนสุดสัปดาห์ เพื่อให้เห็นฝีไม้ลายมือของนักเขียนรุ่นใหม่ที่อัดแน่นไปด้วยความสามารถ รับใช้ผู้อ่านด้วยงานประพันธ์ตราบนานเท่านาน

          รวมเรื่องสั้น "สายน้ำไม่เหือดหาย" จึงเป็นรวมเรื่องสั้นที่ "ต่อยอด" ผลิตผลของรางวัลมติชนสุดสัปดาห์ได้อย่างเหมาะสมที่สุด

          รวมเรื่องสั้นเล่มนี้ ส่วนแรกของเล่มได้รับเชิญ "เรื่องสั้นเกียรติยศ" จากนักเขียนอาวุโสในเครือมติชน ได้แก่เรื่อง "ทานตะวันดอกหนึ่ง" ของ เสนีย์ เสาวพงศ์, "เธอกับฉัน" ของ ส.ทรัพย์นิรันดร์, "ชัยชนะของหฤทัยปรีย์" ของ วสิษฐ เดชกุญชร, "แบบไทย-ไทย" ของ เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์, "หนูกับผีเสื้อพระจันทร์" ของ เสถียร จันทิมาธร, "สายน้ำเหือดหาย" ของ ขรรค์ชัย บุนปาน และ "คนบาป" ของ สุจิตต์ วงศ์เทศ

          ส่วนที่สอง เป็นเรื่องสั้นรางวัลชนะเลิศมติชนสุดสัปดาห์ ได้แก่เรื่อง "หญิงเสา" ของ บุญชิต ฟักมี, "ก้อนหินเอ็กซ์" ของ สมภพ นิลกำแหง, "โบนัสของบอนนี่" ของ ผาด พาสิกรณ์, "หมาในสวนยาง" ของ ไพศาล เหล็มสัน, "ในรอยยิ้มเธอ" ของ โถ่เรบอ และ "ประตูลับในห้องพระราชาปรับอากาศกับผม" ของ สำราญทัศน์ เทพจันทร์

          ส่วนที่สาม เป็นกวีนิพนธ์ชนะเลิศรางวัลมติชนสุดสัปดาห์ ได้แก่เรื่อง "แห่งการรอคอย" ของ นายทิวา, "ในเงาฝัน" ของ อะบูฮาซัน, "บ้านเช่า" ของ ชาลี ศิลปรัศมี และ "รถไฟฟ้าไม่เคยโผล่จากจานพลาสติก" ของ รางชางฯ โดยเรียงตามลำดับชนะเลิศอีกเช่นกัน

          ทั้งนี้ การประกวดรางวัลโดยกลั่นเป็นรวมเรื่องสั้นเล่มนี้จะจัดขึ้นอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำทุกปี เพื่อเปิดโอกาสให้นักเขียนเก่าและนักเขียนใหม่ได้บรรจบพบกันด้วยการสร้างสรรค์งานประพันธ์ อันเป็นการสร้างสังคมแห่งเขียนและการอ่านให้มั่นคงยิ่งขึ้น

เถ่าชิ่วคนสุดท้าย (The Last Chinese Chef)

เถ่าชิ่วคนสุดท้าย (The Last Chinese Chef) แต่งโดย นิโคล โมเนส แปลโดย ดนัย ฮันตระกูล
ราคาปก 220 บาท

          แม็กกี้ แม็กเอลรอย แม่ม่ายอเมริกัน นักเขียนคอลัมน์อาหาร ถูกฟ้องเรียกค่าเลี้ยงดูในนามของสามี เธอต้องรีบรุดไปเมืองจีน จึงขอลาพักกับทางนิตยสาร แต่บรรณาธิการกลับยื่นข้อเสนอ ไหน ๆ จะต้องไปเมืองจีนก็เขียนเรื่องของดาวรุ่งวิเสท (คนทำกับข้าวหลวง) ชื่อแซม เหลียงซะเลย

          เมื่อถึงเมืองจีน แม็กกี้ค่อย ๆ คลายปมอดีตของสามี จึงได้พบเรื่องเกินคาดเกี่ยวกับสามีและของเธอเอง เธออาศัยแซมเป็นมัคคุเทศก์ ท่องลึกเข้าถึงแก่นวัฒนธรรมการกิน ทั้งหลักการและประเพณี เธอเปลี่ยนไปโดยครัวจีน โดยวงศ์วานว่านเครือของแซม ซึ่งล้วนเป็นทั้งพ่อครัวและนักกินที่จู้จี้แต่น่ารัก แต่แซมนั่นแหละทำให้เธอเริ่มรู้สึกว่าได้ขวัญและวิญญาณคืนมา

          นี่คือนิยายของอาหาร มิตรภาพ และการตกลงในบ่วงสวาท ซึ่งจะทำให้คุณเปลี่ยนมุมมองในอาหารจีนไปตลอดกาล

สำนักพิมพ์สกายบุ๊กส์
 
100 แหล่งมหัศจรรย์ โบยบินไปกับแมลงสัตว์โลกตัวจิ๋ว

100 แหล่งมหัศจรรย์ โบยบินไปกับแมลงสัตว์โลกตัวจิ๋ว โดย ฤทัย จงสฤษดิ์
ราคา 185 บาท

          เป็นการ์ตูนความรู้วิทยาศาสตร์ที่มีน้องโมเดล และเจ้าโรบอทแคทจะพาน้อง ๆ ผู้อ่าน เข้าไปศึกษาสัตว์และแมลงในศูนย์วิทยาศาสตร์และพิพิธภัณฑ์สัตว์และแมลงทั่วประเทศไทย เพื่อศึกษาการอยู่อาศัยของแมลงเหล่านั้น เรื่องของอาหารการกินและการสืบพันธุ์ รวมไปถึงนักวิทยาศาสตร์นำเทคนิคต่าง ๆ ของสัตว์แมลงเหล่านั้นมาใช้กับอะไรบ้าง เช่น "ยุง" นักวิทยาศาสตร์ได้นำมาพัฒนาเป็นเข็มฉีดยาในปัจจุบัน

          ในหนังสือเล่นนี้จะพาสำรวจสัตว์แมลงถึง 11 แหล่งด้วยกัน และในเล่มนี้จะสำรวจสัตว์แมลงตัวจิ๋ว หรือตัวเล็ก ๆ แมลงบางชนิดที่เราเห็นอยู่เป็นประจำอาจจะไม่รู้ว่าแมลงบางตัววงจรชีวิตยาวนานมาก และบางชนิดวงจรชีวิตก็สั้นมากเช่นกัน หรือบางชนิดสามารถยกของที่มีน้ำหนักมากกว่าตัวเองได้ถึง 50 เท่าของน้ำหนักตัว อยากจะรู้แล้วสิว่าแมลงเหล่านั้นคืออะไรบ้าง


Easy English ลืมไปเลยว่าเคยกลัวฝรั่ง

Easy English ลืมไปเลยว่าเคยกลัวฝรั่ง โดย จุลนรี อัชชนียะสกุล
ราคาปก 125 บาท

          เหมาะสำหรับเป็นคู่มือในการฝึกฝนสนทนาภาษาอังกฤษด้วยตนเอง โดนเน้นในเรื่องการพูดที่ใช้ในชีวิตประจำวันในหัวข้อต่าง ๆ เช่น การทักทาย การแนะนำตัว การกล่าวคำขอบคุณ อำลา และการพูดโต้ตอบทางโทรศัพท์



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แนะนำหนังสือน่าอ่านประจำสัปดาห์ โพสต์เมื่อ 6 มีนาคม 2556 เวลา 16:34:21 2,704 อ่าน
TOP