อิตาลีผุดกล้องสุดเจ๋ง ช่วยนักดับเพลิงมองทะลุไฟได้

อิตาลีผุดกล้องสุดเจ๋ง ช่วยนักดับเพลิงมองทะลุไฟได้

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ  Extreme Tech สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          นักวิจัยจากอิตาลี เผยต้นแบบกล้องสุดไฮเทค ช่วยให้นักดับเพลิงมองทะลุกกองเพลิง เพื่อหาผู้รอดชีวิตในอาคารที่ไฟไหม้ได้ พร้อมมุ่งพัฒนาต่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ทางการแพทย์ได้

           เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ ได้รายงานว่า นักวิจัยชาวอิตาเลียน ได้เผยต้นแบบของกล้องอินฟราเรด โฮโลแกรม ที่จะช่วยให้นักดับเพลิงสามารถมองทะลุกลุ่มควันและเปลวเพลิงเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตในอาคารที่ไฟไหม้ได้ ซึ่งนี่นับเป็นเทคโนโลยีใหม่ของการใช้กล้องอินฟราเรดในการค้นหาผู้รอดชีวิตของนักดับเพลิง

           รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้ นักดับเพลิงได้มีการใช้กล้องอินฟราเรดในการค้นหาผู้รอดชีวิตในกองเพลิงแล้ว ทว่ามันไม่ประสบผลสำเร็จนัก เพราะภาพที่ได้จากกล้องอินฟราเรดแบบเดิมนั้นไม่สามารถแยกความร้อนจากร่างกายของคนออกจากความร้อนของกองเพลิงที่อยู่โดยรอบได้

           ทว่าด้วยเทคโนโลยีใหม่นี้ นักวิจัยได้เปลี่ยนเลนส์ซูมแบบเดิมที่ใช้ในกล้องอินฟราเรดให้กลายมาเป็นเลนส์ ดิจิตอลโฮโลแกรม ซึ่งแสงอินฟราเรดในกล้องจะถูกปล่อยทะลุกลุ่มควันและเปลวเพลิงเข้าไปกระจายโดยรอบพื้นที่ ก่อนที่แสงซึ่งสะท้อนจากวัตถุต่าง ๆ ในห้องจะถูกบันทึกไว้ในเครื่องสร้างภาพของโฮโลแกรม ที่จะถอดรหัสภาพและประมวลผลสิ่งที่อยู่เบื้องหลังควันและเปลวเพลิงออกมาเป็นรูปร่าง 3 มิติ ซึ่งภาพที่ได้จะเป็นภาพสด ณ ขณะนั้น ทำให้นักดับเพลิงสามารถมองเห็นสภาพของอาคารที่อยู่ในเปลวเพลิงและค้นหาผู้รอดชีวิตได้

           ด้าน เปอริโต้ เฟอร์ราโร จากสถาบันวิจัยแห่งชาติของอิตาลี หรือ ซีเอ็นอาร์ (The Consiglio Nazionale delle Ricerche) เผยว่า กล้องอินฟราเรดแบบเก่านั้นไม่สามารถมองเห็นผู้คนในเปลวเพลิงได้ และต้องมีการใช้เลนส์ซููมช่วย ซึ่งนั่นเป็นข้อด้อยที่เขาต้องการกำจัดออกไป ขณะที่เทคโนโลยีใหม่ของกล้องอินฟาเรด โฮโลแกรม นี้ จะสามารถสร้างภาพที่ชัดเจนให้แก่ผู้นักดับเพลิงให้สามารถมองทะลุหมอกควันและเปลวเพลิงได้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน และเป็นการแก้ไขข้อจำกัดของกล้องอินฟราเรดแบบเดิม

           และสำหรับสิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้ คือนักวิจัยต้องพิสูจน์ให้เห็นการบันทึกภาพโฮโลแกรม เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต จะยังสามารถทำได้ในขณะที่มีการเคลื่อนไหวร่างกายด้วย

           นอกจากนั้น เปอริโต้ ยังเผยอีกว่า สำหรับก้าวต่อไปของการพัฒนาโปรแกรมด้านอื่น ๆ นั้น นักวิจัยมุ่งที่จะพัฒนาศักยภาพของกล้องอินฟราเรด โฮโลแกรม ให้สามารถตรวจจับการหายใจ ตรวจจับและวิเคราะห์จังหวะการเต้นของหัวใจ และวัดความผิดปกติของร่างกาย จากความเครียดขณะออกกำลังกาย เพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์เพื่อใช้ประโยชน์ทางด้านการแพทย์อื่น ๆ ได้ ซึ่งเขาและนักวิจัยคนอื่น ๆ รู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่จะพัฒนาเทคโนโลยีนี้ และพวกเขายังหวังให้มันสามารถนำไปประยุกต์เพื่อใช้ช่วยเหลือและพัฒนาชีวิตของมนุษย์ได้ด้วย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อิตาลีผุดกล้องสุดเจ๋ง ช่วยนักดับเพลิงมองทะลุไฟได้ โพสต์เมื่อ 7 มีนาคม 2556 เวลา 15:39:08 1,810 อ่าน
TOP
x close