วิจัยชี้ คนติดอินเตอร์เน็ตงอมแงม ไม่ได้เล่นจะลงแดงเหมือนติดยา

วิจัยชี้ คนติดอินเตอร์เน็ตงอมแงม ไม่ได้เล่นจะลงแดงเหมือนติดยา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           วิจัยชี้ คนที่เสพติดการเล่นอินเตอร์เน็ต จะมีอาการลงแดงคล้ายคนติดยาเสพติด เมื่อหยุดเล่นอินเตอร์เน็ต ทั้งยังจะมีผลกระทบด้านอารมณ์และความกังวลในเชิงลบ

           เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์เฮลท์แลนด์ เปิดเผยงานวิจัยชิ้นใหม่ของกลุ่มนักวิจัยในมหาวิทยาลัยสวอนซี และมหาวิทยาลัยมิลาน ที่เผยให้เห็นว่า กลุ่มผู้ที่ติดอินเตอร์เน็ตอย่างอมแงมนั้น จะเกิดอาการลงแดง เมื่อไม่ได้เล่นอินเทอร์เน็ต คล้ายผู้ที่ติดยาเสพติด โดยเรียกลักษณะของผู้ที่มีอาการนี้ว่าเป็นผู้ที่เสพติดการเล่นอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะมีผลกระทบต่อสภาพทางจิตของคนกลุ่มนี้ในเชิงลบด้วย

           สำหรับงานวิจัยดังกล่าว ผู้วิจัยได้ทำสอบถามกลุ่มอาสาสมัครจำนวน 60 คน อายุเฉลี่ย 25 ปี เกี่ยวกับพฤติกรรมการท่องอินเทอร์เน็ตของพวกเขา และหลังจากที่จัดระดับการติดอินเทอร์เน็ตของแต่ละคนแล้ว นักวิจัยก็ได้ให้อาสาสมัครแต่ละคนท่องเว็บไซต์อะไรก็ได้ตามที่ชอบ เป็นเวลา 15 นาที จากนั้นให้เลิกเล่น และเมื่อนักวิจัยได้วัดระดับอารมณ์และความวิกตกังวลของพวกเขาหลังจากหยุดใช้อินเทอร์เน็ตแล้ว จะเห็นได้ชัดว่ากลุ่มอาสาสมัครมีอารมณ์หงุดหงิดและเป็นทุกข์เพิ่มขึ้น ซึ่งไม่ต่างจากอาการลงแดงในผู้ที่ติดยาเสพติดเลย

           ด้านศาสตราจารย์ พิล รีด แห่งคณะมนุษยศาสตร์และวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยสวอนซี ผู้ควบคุมงานวิจัยครั้งนี้ เผยว่า "แม้ว่าเราจะยังไม่ทราบชัดถึงลักษณะของการเสพอินเทอร์เน็ต แต่จากผลการวิจัยก็ได้ชี้ให้เห็นว่า มีอาสาสมัครจำนวนกว่าครึ่ง ที่ใช้เวลาในการท่องอินเทอร์เน็ตมาก และมันก็ได้ส่งผลด้านลบต่อชีวิตที่สงบของพวกเขา"

           อย่างไรก็ดี แม้ว่าในตอนนี้จะมีคลินิกเพื่อบำบัดปัญหาในกลุ่มผู้ที่เสพติดอินเทอร์เน็ตแล้ว แต่กระนั้นอาการดังกล่าวก็ยังไม่ได้รับการยอมรับให้เป็นความผิดปกติทางจิตชนิดหนึ่ง ขณะที่ศาสตราจารย์ พิล รีด ได้เปิดเผยว่า งานวิจัยชิ้นนี้ ยังคงต้องการการศึกษาเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงต่อไป เพราะงานวิจัยชิ้นนี้ ไม่ได้พิจารณาถึงปัจจัยอื่น ๆ ของคนที่เสพติดอินเทอร์เน็ต เช่น ติดอินเทอร์เน็ตเพราะเข้าเว็บไซต์การพนันหรือไม่ ซึ่งก็จำเป็นที่จะต้องมีงานวิจัยต่อยอดต่อไป




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจัยชี้ คนติดอินเตอร์เน็ตงอมแงม ไม่ได้เล่นจะลงแดงเหมือนติดยา โพสต์เมื่อ 7 มีนาคม 2556 เวลา 16:17:27 2,361 อ่าน
TOP
x close