จีนเตรียมยกเลิกนโยบายลูกคนเดียว ชี้ขาดคนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ


จีนเตรียมยกเลิกนโยบายลูกคนเดียว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2556 สำนักข่าวจีน รายงานว่า รัฐบาลชุดใหม่ของจีนเตรียมยกเลิกนโยบายลูกคนเดียว ซึ่งเป็นนโยบายที่จีนบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2521 เพื่อควบคุมจำนวนประชากร โดยระบุว่านโยบายดังกล่าวไม่สอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

            รายงานระบุว่า ตอนนี้ ประเทศจีนกำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่นั่นก็คือการขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการของนายสีจิ้นผิง ซึ่งเป็นที่น่าจับตามองอย่างมาก เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าจะมีความเคลื่อนไหวสำคัญ ๆ เกิดขึ้นมากมาย รวมถึงการยกเลิกนโยบายลูกคนเดียว ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบายที่รัฐบาลทุกรัฐบาลให้ความสำคัญและปฏิบัติกันมาต่อเนื่องยาวนานที่สุด ด้วยเช่นกัน

            สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนตัดสินใจยกเลิกนโยบายลูกคนเดียวนั้น นักวิชาการต่างชาติ และหน่วยงานของรัฐบาลจีนประเมินว่า การควบคุมประชากรด้วยนโยบายนี้ เริ่มไม่สอดคล้องกับการพัฒนาด้านอื่น ๆ ของประเทศ โดยเฉพาะการส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ

            ทั้งนี้ เนื่องจากในอดีต ผู้นำจีนเคยมองว่าประชากรที่มากล้นเกินไป ทำให้จีนยากจนจากการต้องแบกรับภาระดูแลพลเมืองจำนวนนับพันล้านคน นโยบายลูกคนเดียวจึงเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดในการเร่งพัฒนาประเทศ แต่เมื่อเวลาผ่านไปกว่า 30 ปี ดูเหมือนว่านโยบายลูกคนเดียวจะได้ผลดีเกินไปในการลดจำนวนประชากรจีน จนทำให้สังคมจีนเริ่มขาดความสมดุลด้านทรัพยากรมนุษย์ และเข้าสู่การเป็นสังคมสูงวัยที่มีคนแก่มาก แต่คนวัยหนุ่มสาวกลับน้อยลงจนทำให้จีนขาดแรงงานจำนวนมาก จึงไม่สอดรับกับการพัฒนาอุตสาหกรรมในประเทศ

            นอกจากนี้ การบังคับใช้นโยบายลูกคนเดียวยังทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชน เช่นเจ้าหน้าที่รัฐบางส่วนอ้างนโยบายนี้ในการบังคับให้ชาวจีนคุมกำเนิด หรือแม้แต่ทำแท้ง ขณะที่พ่อแม่ชาวจีนบางส่วนที่ต้องการลูกชาย ถึงกับสังหารลูกสาวแรกเกิดเพื่อให้มีโอกาสมีลูกอีกครั้ง




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนเตรียมยกเลิกนโยบายลูกคนเดียว ชี้ขาดคนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โพสต์เมื่อ 12 มีนาคม 2556 เวลา 14:49:46 1,617 อ่าน
TOP
x close