x close

สำเร็จ! ญี่ปุ่นสกัดก๊าซธรรมชาติจากน้ำแข็งติดไฟได้เป็นครั้งแรก

สำเร็จ! ญี่ปุ่นสกัดก๊าซธรรมชาติจากน้ำแข็งติดไฟได้เป็นครั้งแรก

สำเร็จ! ญี่ปุ่นสกัดก๊าซธรรมชาติจากน้ำแข็งติดไฟได้เป็นครั้งแรก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  inhabitat.com

           เมื่อวันที่ 12 มีนาคม เว็บไซต์อินแฮบบิแทท รายงานว่า ทีมวิจัยชาวญี่ปุ่น ประสบความสำเร็จในการสกัดก๊าซธรรมชาติจากน้ำแข็งติดไฟ หรือมีเทนแข็ง ได้เป็นครั้งแรก ถือเป็นพลังงานทดแทนแห่งอนาคตรูปแบบใหม่ ที่แก้วิกฤติพลังงานได้ดีเลยทีเดียว

          รายงานระบุว่า ประเทศญี่ปุ่นต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างหนัก ในด้านการผลิตพลังงานเพื่อใช้ในประเทศ และญี่ปุ่นเอง ก็เป็นประเทศที่นำเข้าก๊าซธรรมชาติมากที่สุด แต่นับตั้งแต่เกิดวิกฤตินิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ก็ทำให้เกิดการสั่งซื้อพลังงานเชื้อเพลิงจากซากดึกดำบรรพ์เข้ามาเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ทางกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น จึงทุ่มเม็ดเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อค้นคว้าเกี่ยวกับก๊าซมีเทนไฮเดรต หรือที่รู้จักกันในนาม น้ำแข็งติดไฟ เพื่อให้เป็นแหล่งพลังงานทดแทนรูปแบบใหม่ ที่จะนำมาใช้ในอนาคต ซึ่งล่าสุด เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา ทางการก็ได้ออกมาประกาศว่า พวกเขาประสบความสำเร็จในการสกัดก๊าซมีเทนไฮเดรต ออกจากพื้นดินใต้ทะเลเป็นครั้งแรกแล้ว

           สำหรับน้ำแข็งติดไฟ เป็นสสารที่เกิดจากก๊าซมีเทน ที่รวมตัวกันใต้พื้นดินที่อยู่ใต้ทะเล  ซึ่งทีมสำรวจได้นั่งเรือขุดเจาะทางวิทยาศาสตร์ที่ชื่อว่า ชิคิว ลงไปใต้ทะเล และสามารถปลดปล่อยก๊าซธรรมชาติที่อยู่ใต้มหาสมุทรที่ลึกลงไปกว่า 300 เมตร พวกเขาขุดเจาะกันตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ในรัศมี 80 กิโลเมตรจากทางตอนใต้ของแหลมอัตซูมิ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ภายใต้ความลึกถึง 1,000 เมตร

           ทางด้านทีมนักวิจัยได้ใช้เครื่องมือพิเศษ และเปลี่ยนก๊าซมีเทน ไฮเดรต ให้กลายเป็นน้ำแข็งและก๊าซธรรมชาติ จากนั้นจึงนำก๊าซธรรมชาติขึ้นมาข้างบน อย่างไรก็ดี ด้านเรือสำรวจ ก็จะทำการทดลองเพิ่มเติมไปอีก 2 สัปดาห์ เพื่อที่จะวิเคราะห์ว่า สามารถผลิตก๊าซได้เท่าไหร่ ซึ่งทางญี่ปุ่นเองก็หวังว่า การค้นพบครั้งนี้ จะสามารถนำมาใช้ได้จริงภายในอีก 5 ปี และมีความเป็นไปได้ว่า ญี่ปุ่นอาจมีก๊าซมีเทนไฮเดรตมากถึง 1.1 ล้านล้าน ถึง 7 ล้านล้านคิวบิกเมตร ซึ่งเพียงพอที่จะทดแทนการใช้ก๊าซธรรมชาติไปได้จาก 11-100 ปีเลยทีเดียว




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สำเร็จ! ญี่ปุ่นสกัดก๊าซธรรมชาติจากน้ำแข็งติดไฟได้เป็นครั้งแรก โพสต์เมื่อ 13 มีนาคม 2556 เวลา 14:51:21 2,066 อ่าน
TOP