อาสาสมัครป้องกันไฟป่า


อาสาสมัครป้องกันไฟป่า

อาสาสมัครป้องกันไฟป่า

อาสาสมัครป้องกันไฟป่า

อาสาสมัครป้องกันไฟป่า (กรมป่าไม้)


          นายอุธร สุทธิมิตร ผู้อำนวยการส่วนควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า  โครงการ "ธรรมวนาภิบาล" เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาส มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7  รอบ  84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554  เมื่อวันที่ 19  กุมภาพันธ์ 2556 มอบหมายให้ กรมป่าไม้ จัดฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันไฟป่า แก่ราษฎรในพื้นที่รอบโครงการ "ธรรมวนาภิบาล" ซึ่งได้แก่ ท้องที่ ตำบลชะอม และตำบลท่ามะปราง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี 

          โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนในพื้นที่ มีความรู้ ความเข้าใจ  ในด้านทฤษฎีและวิชาการด้านไฟป่า และสามารถจัดตั้งเครือข่าย ความร่วมมือในการควบคุมไฟป่าตลอดจนจัดตั้งกลุ่มอาสาสมัครควบคุมไฟป่าประจำตำบล หรือหมู่บ้านเพื่อปฏิบัติงานควบคุมไฟป่า ในพื้นที่โครงการ "ธรรมวนาภิบาล" และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่ามวกเหล็ก และป่าทับกวาง แปลงที่ 2   ซึ่งวิทยากรได้รับการสนับสนุนจาก ศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าภาคกลาง และหน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่า จังหวัดลพบุรี มาถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้แก่ผู้เข้าอบรมกว่า 50  คน เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2556 ที่ผ่านมา

          การฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันไฟป่า กรมป่าไม้ได้รับความร่วมมือจาก มูลนิธิพระรัตนตรัยในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคด - โป่งก้อนเส้า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ให้การสนับสนุนสถานที่เพื่อให้การฝึกอบรมดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลชะอม องค์การบริหารส่วนตำบลท่ามะปราง ที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี  นายอุธร กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
กรมป่าไม้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาสาสมัครป้องกันไฟป่า โพสต์เมื่อ 13 มีนาคม 2556 เวลา 23:40:55 1,885 อ่าน
TOP
x close