x close

เกาหลีเหนือ ประเทศคอมมิวนิสต์ที่ทั่วโลกจับตามอง


เกาหลีเหนือ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Maxim Tupikov/shutterstock

          เริ่มต้นปี 2013 มานี้ สถานการณ์โลกเป็นที่น่าจับตาอย่างยิ่ง หลังประชาคมโลกเกิดความตึงเครียด เมื่อเกาหลีเหนือ ออกมาประกาศกร้าว ขู่ยิงอาวุธนิวเคลียร์ใส่สหรัฐฯ เป็นการตอบโต้ที่สหประชาชาติ มีมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ทำให้หลายประเทศออกมาประท้วงและพร้อมตอบโต้เกาหลีเหนือ และตอนนี้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีทำท่าจะแย่ลงเรื่อย ๆ หลังเกาหลีใต้-สหรัฐฯ ร่วมซ้อมรบประจำปี แต่รัฐบาลเกาหลีเหนือ กลับออกมาประณามว่า ปฏิบัติการดังกล่าวนั้น เป็นสัญญาณของการเตรียมรุกรานเกาหลีเหนือ จึงประกาศยกเลิกข้อตกลงหยุดยิงที่ทำกับเกาหลีใต้เมื่อ 60 ปีที่แล้ว พร้อมขู่โจมตีเกาหลีใต้โดยไม่รู้ตัว
 
          ในวันนี้ กระปุกดอทคอม จึงขอนำข้อมูลของประเทศเกาหลีเหนือ หนึ่งในประเทศคอมมิวนิสต์น่าเกรงขามที่ทั่วโลกต่างจับตามอง มาฝากกัน... ลองมาดูกันเลยว่า เบื้องหลังม่านมืดที่อยู่ในความลึกลับมาโดยตลอดของเกาหลีเหนือ จะเป็นอย่างไรบ้าง
 
เกาหลีเหนือ

ประวัติความเป็นมา
 
          คาบสมุทรเกาหลีถูกปกครองโดยจักรวรรดิเกาหลีเรื่อยมา กระทั่งถูกผนวกเข้ากับญี่ปุ่นหลังสงครามรัสเซีย-ญี่ปุ่น พ.ศ. 2448 จนถึงปลายสงครามโลกครั้งที่สอง พ.ศ. 2488 กองกำลังของสหภาพโซเวียตและสหรัฐอเมริกาได้เข้าไปปลดอาวุธกองทัพญี่ปุ่นในคาบสมุทรเกาหลี แต่ทั้งสหภาพโซเวียตและสหรัฐอเมริกาไม่สามารถตกลงเรื่องการรวมเกาหลีกันได้ แต่ละฝ่ายจึงประกาศสนับสนุนดินแดนในส่วนยึดครองของตน สหประชาชาติได้แบ่งคาบสมุทรเกาหลีเป็นสองส่วนโดยเส้นละติจูดที่ 38 องศาเหนือ โดยเกาหลีใต้เรียกชื่อประเทศว่า "สาธารณรัฐเกาหลี" ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกา ส่วนเกาหลีเหนือเรียกชื่อประเทศว่า "สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี" ได้รับการสนับสนุนจากสหภาพโซเวียต
 
          แต่หลังสงครามโลกครั้งที่สองยุติ เกาหลีเหนือปฏิเสธจะเข้าร่วมการเลือกตั้งที่สหประชาชาติจัดขึ้นในทางใต้ พ.ศ. 2491 ทั้งเกาหลีเหนือและใต้ต่างอ้างอธิปไตยเหนือคาบสมุทรเกาหลีทั้งหมด จึงนำไปสู่สงครามเกาหลีใน พ.ศ. 2493 ซึ่งคร่าชีวิตชาวเกาหลีไปมากกว่า 3 ล้านราย สงครามดำเนินไป 3 ปีจนถึง พ.ศ. 2496 เกิดข้อตกลงสงบศึก ยุติการสู้รบ อย่างไรก็ดี ทั้งสองยังถือว่าอยู่ในภาวะสงครามต่อกันอย่างเป็นทางการ เพราะยังไม่มีการลงนามสนธิสัญญาสันติภาพ ทั้งสองประเทศได้รับการยอมรับเข้าสู่สหประชาชาติใน พ.ศ. 2534
 
ลักษณะการเมืองการปกครอง
 
          สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (The Democratic People's Republic of Korea) หรือที่เรียกกันว่า เกาหลีเหนือ เป็นประเทศคอมมิวนิสต์ ปกครองโดยพรรคคอมมิวนิสต์ มีประธานาธิบดีเป็นประมุขของประเทศ เกาหลีเหนือปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ตามแนวทางของอดีตสหภาพโซเวียต ระบบการเมืองของเกาหลีเหนือตั้งอยู่บนพื้นฐานของลัทธิจูเช่ (Juche) ซึ่งอดีตประธานาธิบดี คิม อิล ซุง ได้บัญญัติขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2498  เกาหลีเหนือมีการปกครองระบบพรรคเดียวมาโดยตลอด นับตั้งแต่มีการก่อตั้งประเทศเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2491 โดยมีพรรคคนงานเกาหลี (Workers Party of Korea) เป็นองค์กรที่มีบทบาทและอิทธิพลสูงสุดในทางการเมือง
 
          หลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียตและเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติหลายครั้ง ได้เกิดทุพภิกขภัยขึ้น เป็นเหตุให้มีประชาชนเสียชีวิตถึงระหว่าง 9 แสนถึง 2 ล้านคน เพื่อเผชิญกับสถานการณ์เหล่านี้ ผู้นำ คิม จองอิล ลูกชายคนโตของ คิม อิลซุง ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนต่อมา ประกาศใช้นโยบายซอนกุน (Songon) หรือ "ทหารมาก่อน" เพื่อเสริมสร้างประเทศและรัฐบาล
 
เกาหลีเหนือ

ผู้นำเกาหลีเหนือ
 
          1. คิม อิลซุง เกิดเมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2455 เป็นนักการเมืองชาวเกาหลีเหนือ ผู้นำคนแรกของเกาหลีเหนือ ที่ตั้งแต่ก่อตั้งประเทศเมื่อ พ.ศ. 2492 โดยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ พ.ศ. 2491 ถึง พ.ศ. 2515 และดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีตั้งแต่ พ.ศ. 2515 จนกระทั่งถึงแก่อสัญกรรมในวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2537 ด้วยวัย 82 ปี เขาได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีตลอดกาลของเกาหลีเหนือ
 
         
 2. คิม จองอิล เกิดวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2484 เป็นลูกชายคนโตของ คิม อิล-ซุง ดำรงเลขาธิการพรรคกรรมกรเกาหลี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลตั้งแต่ ค.ศ. 2491, ประธานคณะกรรมาธิการป้องกันประเทศแห่งเกาหลีเหนือ และผู้บัญชาการกองทัพประชาชนเกาหลีสูงสุด ซึ่งเป็นกองทัพขนาดใหญ่ที่สุดอันดับสี่ของโลก หลัง คิม อิล-ซุง เสียชีวิตเขาถูกประกาศว่าเป็น ตำแหน่งสูงสุดของรัฐ ดังนั้น คิมจองอิลจึงถูกเรียกว่าเป็นประมุขแห่งรัฐของเกาหลีเหนือนับแต่นั้น
 
         
 3. คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน ได้รับประกาศเป็นผู้นำสูงสุดอย่างเป็นทางการหลังรัฐพิธีศพบิดา คิม จองอิล เขาเป็นบุตรคนสุดท้องจากทั้งหมดสามคนของคิม จองอิล ทั้งนี้ คิม จองอึนถูกมองว่าเป็นทายาทผู้นำเกาหลีเหนือ และหลังบิดาถึงแก่อสัญกรรม เขาได้รับประกาศเป็น ผู้สืบทอดที่ยิ่งใหญ่ ผ่านโทรทัศน์ทางการเกาหลีเหนือ เป็นประมุขแห่งรัฐที่อายุน้อยที่สุดในโลกด้วยวัย 28 ปี
 
เกาหลีเหนือ

การแบ่งเขตการปกครอง
 
          ในปี พ.ศ. 2547 ประเทศเกาหลีเหนือแบ่งเขตการปกครองออกเป็น 9 จังหวัด (provinces) 3 เขตพิเศษ (special regions) และ 2 เมืองที่ได้รับการปกครองโดยตรง (directly-governed cities) ได้แก่

จังหวัด
 
           คังวอน
           ชากัง
           เปียงอันใต้
           เปียงอันเหนือ
           เรียงกัง
           ฮวางแฮใต้
           ฮวางแฮเหนือ
           ฮัมเกียงใต้
           ฮัมเกียงเหนือ
 
เมืองที่ได้รับการปกครองโดยตรง
 
           เปียงยาง - สังเกตว่าเมืองนี้ได้จัดเป็นเมืองที่ได้รับการปกครองโดยตรง และไม่ใช่ "นครพิเศษ" เหมือนกรุงโซลในประเทศเกาหลีใต้

           ราซอน (ราจิน-ซอนบอง)

เกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือในประเด็นร้อนระดับโลก
 
          เริ่มเป็นประเด็นร้อนระอุมากขึ้น เมื่อเดือนธันวาคมปี 2555 เกาหลีเหนือได้เริ่มปฏิบัติการทดลองขีปนาวุธพิสัยไกล ทั้งที่ก่อนหน้านี้สหรัฐอเมริกาและหลายชาติได้เตือนทางการเกาหลีเหนือแล้วว่า การทดลองยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเป็นการฝ่าฝืนมติของสหประชาชาติ เพราะเกาหลีเหนือถูกสั่งห้ามทดสอบเกี่ยวกับขีปนาวุธและนิวเคลียร์ นอกจากนี้เกาหลีเหนือก็ยังคงเดินหน้าทดลองระเบิดนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 3 แล้วทำให้สถานการณ์ความสัมพันธ์ของเกาหลีเหนือและประเทศทั่วโลกเลวร้ายลงเรื่อย ๆ โดยหลายฝ่ายประกาศพร้อมโต้ตอบเกาหลีเหนือแบบเต็มกำลัง
 
          ในต้นปี 2556 เกาหลีเหนือต้องเผชิญมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่จากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่มีมติเป็นเอกฉันท์คว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพื่อตอบโต้ที่รัฐบาลเกาหลีเหนือ ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 ประกอบด้วย การขึ้นบัญชีดำเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือเพิ่มเติม รวมถึงปิดกั้นธุรกรรมทางการเงิน โดยเฉพาะการลักลอบขนเงินสด กำหนดให้รัฐสมาชิกต้องตรวจสอบเรือสินค้าของเกาหลีเหนือโดยละเอียดว่ามีการลักลอบขนอาวุธหรือไม่ จากเดิมที่ให้กระทำโดยสมัครใจเท่านั้น
 
          สำหรับการถูกคว่ำบาตรของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ เป็นมาตรการที่เข้มงวดที่สุดของสหประชาชาติเท่าที่เคยประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรเป็นต้นมา หลังจากเกาหลีเหนือได้ทดลองนิวเคลียร์มาแล้ว 3 ครั้ง ในปี 2549, 2552 และ ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ผ่านมา และ มติล่าสุดของสหประชาชาติมติที่ 2094 ที่ผ่านความเห็นชอบจากทั้ง 15 ชาติสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ยังขู่ว่า จะคว่ำบาตรเกาหลีเหนือหนักขึ้นกว่าเดิมอีก หากยังคงเดินหน้าทดลองนิวเคลียร์หรือยิงจรวด สร้างสถานการณ์ตึงเครียดและเพิ่มความขัดแย้งกับประชาคมโลก
 
          อย่างไรก็ตาม สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีได้ตึงเครียดมากขึ้น หลังเกาหลีเหนือออกมาประกาศกร้าว ฉีกสัญญาข้อตกลงหยุดยิงที่ลงนามร่วมกับเกาหลีใต้เพื่อยุติสงครามเกาหลีเมื่อ 60 ปีก่อน พร้อมกับตัดสัญญาณโทรศัพท์สายตรงด้านความมั่นคงที่ใช้ติดต่อกับเกาหลีใต้มานานกว่า 40 ปี ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองชาติจะผลัดกันเป็นฝ่ายโทรศัพท์หาอีกฝ่ายผ่านสายนี้ พร้อมกันนี้ เกาหลีเหนือยังประกาศเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ครั้งใหม่ และขู่ยิงถล่มสหรัฐฯ และ เกาหลีใต้ด้วย
 
          ส่วนสถานการณ์ตึงเครียดเหล่านี้จะปะทุขึ้นเป็นสงครามเกาหลีครั้งที่ 2 หรือ จะสงบลงด้วยดี และเป็นอย่างไรต่อไปนั้น คงต้องติดตามกันต่อไป
 
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีเหนือ ประเทศคอมมิวนิสต์ที่ทั่วโลกจับตามอง โพสต์เมื่อ 15 มีนาคม 2556 เวลา 15:28:04 32,355 อ่าน
TOP