ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา พิธีกร (ตอบโจทย์) ที่ร้อนแรงที่สุด ณ เวลานี้


นายภิญโญ ไตรสุริยธรรมา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส, เฟซบุ๊ก openbooks

            ทันทีที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ประกาศชะลอการออกอากาศรายการตอบโจทย์ ประเทศไทย ประจำคืนวันที่ 15 มีนาคม 2556 ซึ่งเป็นเทปที่เชิญ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล และนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ (ส.ศิวรักษ์) มาดีเบตกันในเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์ และรัฐธรรมนูญมาตรา 112 เป็นตอนสุดท้าย ทำให้เรื่องดังกล่าวกลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาในสังคมไทยนั้น

            ต่อมา นายภิญโญ ไตรสุริยธรรมา พิธีกรรายการตอบโจทย์ฯ ก็ประกาศยุติการทำรายการอย่างเป็นทางการ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการยุติการออกรายการอย่างกะทันหัน และไม่สามารถตอบโจทย์เรื่องเสรีภาพของสื่อในยุคปัจจุบันได้

            ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ชื่อของ ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา กลายเป็นชื่อที่คนไทยส่วนหนึ่งอยากทราบประวัติความเป็นมา ภายในระยะเวลาไม่กี่วันเท่านั้น ดังนั้นวันนี้เราจะมา "ตอบโจทย์" เรื่องนี้กันครับ

            ก่อนที่นายภิญโญจะมาเป็นพิธีกรรายการตอบโจทย์ฯ อย่างทุกวันนี้ เขาจบการศึกษาระดับปริญญาตรี มาจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งดูจากโปรไฟล์ที่จบมาแล้ว เป็นคนละเส้นทางกับสายงานสื่อสารมวลชนเลยทีเดียว ทว่าจุดเปลี่ยนที่สำคัญที่ทำให้นายภิญโญ เดินเข้าสู่ถนนสายสื่อสารมวลชน นั่นคือ การเข้าร่วมเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ พ.ศ. 2535

            เมื่อผ่านพ้นเหตุการณ์นั้นไป นายภิญโญ จึงได้เริ่มต้นเส้นทางสื่อมวลชน ด้วยการเป็นนักข่าวของสำนักพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์ ต่อด้วยนิตยสาร GM หนังสือพิมพ์เอเชียไทมส์ แต่อาชีพนักข่าวสำหรับนายภิญโญแล้ว ไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของชีวิตที่แท้จริงได้ จึงหันออกมาทำนิตยสารของตัวเอง ชื่อว่า OPEN เป็นนิตยสารแสดงความคิดด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองของคนวัยหนุ่มสาว ในปี พ.ศ. 2542 ควบคู่กับเป็นบรรณาธิการสำนักพิมพ์ OPEN ไปด้วย แม้ว่าช่วงนั้นจะอยู่ในยุคฟองสบู่แตก ที่ทำให้ธุรกิจหลายอย่างต้องปิดกิจการลงก็ตาม


นิตยสาร OPEN
นิตยสาร OPEN


            การเริ่มต้นทำนิตยสาร OPEN ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ เรียกว่าเป็นการเข็นครกขึ้นภูเขาโดยแท้ เพราะการที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้ ถ้าคุมการเงินไม่ดี คุณภาพการผลิตที่เป็นตัวสร้างความน่าเชื่อถือแก่สำนักพิมพ์ ก็จะมีปัญหาตามไปด้วย แต่ถึงอย่างนั้น นายภิญโญ ก็พยายามปั้นนิตยสารตัวเอง ด้วยการจับมือกับค่าย GM ก่อนที่จะแยกทางกันในภายหลัง จากนั้นสถานการณ์ของนิตยสารย่ำแย่หนัก ถึงขั้นต้องทำนิตยสารที่ไร้โฆษณา มีรายได้มาจากการขายหนังสือเพียงอย่างเดียว แต่ถึงอย่างไรเขาก็สามารถเข็นนิตยสารดังกล่าวออกมาได้ถึง 5 ปี

            ปัจจุบัน แม้ว่านิตยสาร OPEN จะปิดตัวลงไปแล้ว แต่นายภิญโญ ก็ได้จัดทำเว็บไซต์ onopen.com มาแทน พร้อมกับผลิตหนังสือในเครือสำนักพิมพ์หลายเล่มออกมามากมาย เน้นเรื่องการเมืองและเศรษฐกิจเป็นหลัก

            นอกจากนี้ ความชื่นชอบโดยส่วนตัวของนายภิญโญอีกอย่างหนึ่งคือ การตั้งคำถาม เขาเป็นนักสัมภาษณ์มือฉมังคนหนึ่งในวงการสื่อสารมวลชน เนื่องจากเขาเชื่อว่า การได้สัมภาษณ์บุคคลหลาย ๆ สาขา ทำให้เขามีมิติในการมองโลกได้หลากหลายมากขึ้น ฉะนั้นเขาจึงได้รับหน้าที่จัดรายการวิทยุ เปิดสมอง ลองตั้งคำถาม ทาง Fat Radio FM 104.5 แต่ผลงานการสัมภาษณ์ที่ติดตาประชาชนที่สุดของเขาก็คือ การบินไปสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังจากเสร็จสิ้นการเลือกตั้งใหญ่เมื่อปี พ.ศ. 2554

            หลังจากเหตุการณ์นั้น ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา จึงได้รับหน้าที่เป็นพิธีกรรายการตอบโจทย์ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อมาเป็นรายการ ตอบโจทย์ ประเทศไทย เมื่อเดือนธันวาคม 2555 จนถึงปัจจุบัน

            ทั้งหมดนี้ ก็เป็นประวัติความเป็นมาของนายภิญโญ ไตรสุริยธรรมา พิธีกรที่ฮอตที่สุดในไทย ณ ช่วงเวลานี้ ส่วนเรื่องรายการตอบโจทย์ฯ ที่ถูกชะลอการออกอากาศออกไป จะมีผลสรุปเป็นอย่างไร กาลเวลาจะ "ตอบโจทย์" เรื่องนี้เอง

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
epsie.wordpress.com, centuryboydotme.wordpress.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา พิธีกร (ตอบโจทย์) ที่ร้อนแรงที่สุด ณ เวลานี้ โพสต์เมื่อ 18 มีนาคม 2556 เวลา 15:07:43 29,317 อ่าน
TOP
x close