พบซากวาฬโบราณสายพันธุ์ใหม่ ก้นมหาสมุทรแอนตาร์กติก

ซากวาฬโบราณ
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก phys.org

          หุ่นยนต์สำรวจมหาสมุทรค้นพบซากวาฬโบราณที่จมอยู่ใต้มหาสมุทรแอนตาร์กติก ที่ความลึก 1,444 - 1,447 เมตร นักวิจัยระบุ เป็นสัตว์น้ำลึกสายพันธุ์ที่ 9 ในหมู่สัตว์โครงกระดูกใหญ่

          เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา เว็บไซต์แอลเอไทมส์ รายงานว่า หุ่นยนต์สำรวจมหาสมุทรได้ค้นพบซากวาฬโบราณที่จมอยู่ใต้มหาสมุทรแอนตาร์กติกเป็นครั้งแรก ในช่วงความลึกระหว่าง 4,737 - 4,747 ฟีต (1,444 - 1,447 เมตร) ขณะที่คณะสำรวจใกล้จะสิ้นสุดการสำรวจ โดยนักวิจัยชาวอังกฤษคาดว่า ซากวาฬนี้น่าจะมีอายุอยู่ตั้งแต่ช่วง 4 - 64 ปีก่อน อีกทั้งซากวาฬนี้ยังเป็นการค้นพบสัตว์ทะเลลึกสายพันธุ์ใหม่อีกด้วย

          สำหรับซากวาฬโบราณที่ค้นพบนี้ เป็นส่วนของกระดูกสันหลังที่มีความยาว 35 ฟุต (11 เมตร) โดยกระดูกส่วนอื่น ๆ รวมถึงกระดูกชิ้นเล็ก ๆ นั้นได้สลายตัวไปแล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นวาฬสายพันธุ์ทะเลลึกที่ 9 ในหมู่สัตว์ที่มีโครงกระดูกขนาดใหญ่

          ซึ่งวารสาร ดีพ ซี รีเสริช์ 2 ได้อธิบายถึงซากวาฬไว้ว่า หลังจากที่วาฬตาย ร่างของมันจะจมลงสู่ก้นมหาสมุทร และจะกลายมาเป็นโอเอซิสที่อุดมไปด้วยทรัพยากรสำหรับสัตว์ทะเลน้ำลึก ระบบนิเวศจะเริ่มพัฒนาไป โดยเริ่มจากนักว่ายน้ำจำพวก ฉลาม แฮคฟิช และครัสเตเชียน ที่จะเข้ามารุมแทะเนื้อ จากนั้นสิ่งมีชีวิตที่หิวโหยอื่น ๆ จะมาเข้ามาทำลายเนื้อเยื่ออ่อนส่วนที่เหลือ ก่อนที่จุลินทรีย์จะเริ่มทำลายของเสียซัลไฟด์ทีเหลืออยู่ ซึ่งกระบวนการนี้อาจใช้เวลานานเป็นสิบปี






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบซากวาฬโบราณสายพันธุ์ใหม่ ก้นมหาสมุทรแอนตาร์กติก โพสต์เมื่อ 19 มีนาคม 2556 เวลา 17:34:36 1,975 อ่าน
TOP
x close