x close

กรมศิลป์ เตรียมเปลี่ยนบานประตูมุกหอมณเฑียรธรรม วัดพระแก้ว


กรมศิลป์ เตรียมเปลี่ยนบานประตูมุกหอมณเฑียรธรรม วัดพระแก้ว
 
กรมศิลป์ เตรียมเปลี่ยนบานประตูมุกหอมณเฑียรธรรม วัดพระแก้ว

กรมศิลป์ เตรียมเปลี่ยนบานประตูมุกหอมณเฑียรธรรม วัดพระแก้ว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

            กรมศิลปากร เตรียมเปลี่ยนบานประตูมุกภายในหอพระมณเฑียรธรรม วัดพระศรีรัตนศาสดาราม โดยจะบูรณะซ่อมแซมบานประตูเก่าเพื่อนำไปเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติฯ

            วันนี้ (20 มีนาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่งานช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ดำเนินการเปลี่ยนบานประตูมุกภายในหอพระมณเฑียรธรรม วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หลังใช้เวลาจัดสร้างใหม่เกือบ 6 ปี โดยบานประตูมุกชุดใหม่ ถูกนำมาเตรียมสำหรับเปลี่ยนเข้าแทนที่ประตูมุกบานเก่า

            สำหรับบานประตูมุกชุดใหม่นี้ ทำด้วยไม้สักทองจากจังหวัดเชียงใหม่ กว้าง 28 นิ้ว ยาว 113 นิ้ว หนา 3.5 นิ้ว ใช้ส่วนประกอบของหอยโข่งมุกกว่า 1 ตัน จาก 4 ประเทศ มี พม่า ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และอินโดนีเซีย โดยแต่ละบานจะมี 2 ด้าน คือ ด้านนอกตกแต่งด้วยลายประดับมุก ด้านในตกแต่งด้วยลายรดน้ำ เป็นผลงานของช่างฝีมือจากกลุ่มประณีตศิลป์ สำนักงานช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร รวมทั้งสิ้น 6 กลุ่มสาขา และใช้เวลาทำเกือบ 6 ปี

            โดยในวันนี้จะติดตั้งบานประตูและเทปูนยึดฐานประตูชุดใหม่ คาดว่าจะพร้อมใช้งานได้ภายใน 2-3 วัน อย่างไรก็ตาม การจัดสร้างบานประตูมุกใหม่ในครั้งนี้เพื่อสนองพระราชปรารภสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงห่วงใยว่า หากปล่อยให้ตากแดด ตากละอองฝน จะทำให้ลวดลายประดับมุกเสื่อมสภาพทรุดโทรม จนเยาวชนรุ่นใหม่ไม่มีโอกาสเห็นมรดกที่งดงามของชาติ

            ขณะที่ประตูมุกบานเก่า ทั้ง 2 บาน จะนำไปให้ช่างสิบหมู่บูรณะซ่อมแซม ก่อนนำไปเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร ซึ่ง นายสหวัฒน์ แน่นหนา อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ขณะนี้กรมศิลปากรได้เตรียมวางแผนซ่อมแซมประตูมุกที่วัดประดิษฐาราม ด้วยความร่วมมือจากประเทศญี่ปุ่นที่จะส่งคนมาอบรมวิธีการให้ เพราะประตูมุกที่นั่นเป็นศิลปะดั้งเดิมจากญี่ปุ่น

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมศิลป์ เตรียมเปลี่ยนบานประตูมุกหอมณเฑียรธรรม วัดพระแก้ว โพสต์เมื่อ 20 มีนาคม 2556 เวลา 15:54:35 2,313 อ่าน
TOP