x close

เผยโฉม 7 ผู้ดีไซน์โลโก้แบรนด์ดังระดับโลก



เผยโฉม 7 ผู้ดีไซน์โลโก้แบรนด์ดังระดับโลก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เว็บไซต์ สต็อกโลโก้

          โลโก้ หรือ ตราสินค้านั้น ก็เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ตัวแทนของสินค้า ที่ผ่านช่วงเวลาอันยาวนานร่วมกับสินค้าหรือบริการนั้น นับตั้งแต่ตั้งการก่อตั้งขึ้น แต่เคยสงสัยกันบ้างหรือไม่ว่า ผู้ที่คิดค้นโลโก้ของสินค้าที่เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในระดับโลกมาจนถึงทุกวันนี้ ที่แท้แล้วพวกเขาเหล่านั้นมีโฉมหน้าเช่นไรบ้าง

          ทั้งนี้ เว็บไซต์ สต็อกโลโก้  ได้เผยโฉมหน้าของผู้ออกแบบโลกโก้ยอดฮิตเอาไว้ 7 คน 7 แบรนด์ ดังต่อไปนี้


เผยโฉม 7 ผู้ดีไซน์โลโก้แบรนด์ดังระดับโลก

1. ซัลวาดอร์ ดาลี (Salvador Dali) แบรนด์ Chupa Chups

          ซัลวาดอร์ ดาลี จิตรกรชาวสเปน ผู้ดีไซน์โลโก้ Chupa Chups ใช้เวลาเพียงแค่หนึ่งชั่วโมงเท่านั้นในการออกแบบโลโก้ Chupa Chups โดยนำสีของธงชาติสเปน มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน


เผยโฉม 7 ผู้ดีไซน์โลโก้แบรนด์ดังระดับโลก

2. คาโรลีน เดวิดสัน (Carolyn Davidson) แบรนด์ Nike

          คาโรลีน เดวิดสัน ได้ออกแบบโลโก้ของ Nike ตั้งแต่ครั้งเธอยังเป็นนักศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยรัฐพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน สหรัฐฯ เมื่อปี ค.ศ. 1971 โดยได้รับค่าตอบแทนเป็นเงิน 35 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,024 บาท) ซึ่งจริง ๆ แล้วโลโก้ที่เธอออกแบบมาก็ไม่ค่อยจะถูกใจ ฟิล ไนค์ท ผู้ก่อตั้ง Nike นัก แต่ในปัจจุบัน โลโก้นี้กลับมีมูลค่าสูงถึง 643,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 18.8 ล้านบาท) เลยทีเดียว


เผยโฉม 7 ผู้ดีไซน์โลโก้แบรนด์ดังระดับโลก

3. แฟรงก์ มาสัน โรบินสัน (Frank Mason Robinson) แบรนด์ Coca-Cola

          โลโก้ของ Coca-Cola ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลกในตอนนี้ ถูกออกแบบขึ้นโดย แฟรงก์ มาสัน โรบินสัน ซึ่งเป็นพนักงานบัญชีของ จอห์น เพมเบอร์ตัน ในปี ค.ศ. 1885 โดยเขาออกแบบจากการนำชื่อสินค้ามาเขียนเป็นตัวอักษรติด ๆ กัน ด้วยวิธีที่เรียกว่า สเปนเซอร์เรน สคริปท์ (Spencerian script) ซึ่งต่อมา โลโก้ดังกล่าวได้ถูกพัฒนาใหม่ในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ให้กลายมาเป็นรูปแบบตัวอักษรมาตรฐานที่ใช้ในสหรัฐฯ ยุคนั้น


เผยโฉม 7 ผู้ดีไซน์โลโก้แบรนด์ดังระดับโลก

4. มิลตัน กลาเซอร์ (Milton Glaser) โลโก้ I Love NY

          กราฟิกดีไซเนอร์ มิลตัน กลาเซอร์ ได้รับแรงบันดาลใจจากโครงการตั้งชื่อของเมืองมอนทรีอัล ประเทศแคนาดา ที่ว่า "Montreal, The city with heart" เขาจึงได้ใช้สิ่งนี้มาออกแบบ I Love NY หรือ I Love New York โดยไม่รับเงินค่าจ้าง และปัจจุบันภาพสเก็ตช์โลโก้ต้นแบบของเขาก็ถูกเก็บรักษาไว้ที่ พิพิธภัณฑ์โมเดิร์น อาร์ต กรุงนิวยอร์ก สหรัฐฯ


เผยโฉม 7 ผู้ดีไซน์โลโก้แบรนด์ดังระดับโลก

5. พอล แรนด์ (Paul Rand) แบรนด์ NeXT

          พอล แรนด์ ได้ยื่นข้อเสนอให้ สตีฟ จ็อปส์ จ่ายค่าจ้างเขาในราคา 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อแลกกับการออกแบบโลโก้เพียงภาพเดียวเท่านั้น ซึ่งในอีก 2 อาทิตย์ต่อมา เขาก็ได้นำเสนอโลโก้ NeXT ต่อ สตีฟ จ็อปส์ ที่ขอให้มีการแก้ไขเพียงแค่เปลี่ยนตัวอักษร อี เป็นสีเหลืองสว่างเท่านั้น


เผยโฉม 7 ผู้ดีไซน์โลโก้แบรนด์ดังระดับโลก

6. ร็อบ เจน็อฟฟ์ (Rob Janoff) แบรนด์ Apple

          ร็อบ เจน็อฟฟ์  ได้ออกแบบโลโก้ดั้งเดิมของ Apple ที่มีลักษณะเป็นสายรุ้งเมื่อปี ค.ศ. 1977 ขณะที่เขาได้ทำงานเป็น ผู้กำกับศิลป์ใน เอเจนซี่ เรจิส เมคเคนน่า ภายใต้โจทย์เดียวที่ สตีฟ จ็อปส์ มอบให้กับเขาก็คือ "อย่าทำให้มันน่ารัก" โดยเขาได้ออกแบบโลโก้นี้มา 2 ลักษณะคือ มีรอยกัดและไม่มีรอยกัด ซึ่งในที่สุด สตีฟ จ็อปส์ ก็ได้เลือกแอปเปิ้ลสีรุ้งที่มีรอยกัดซึ่งดูมีเอกลักษณ์มากกว่า


เผยโฉม 7 ผู้ดีไซน์โลโก้แบรนด์ดังระดับโลก

7. วอลเตอร์ แลนดัวร์ (Walter Landauer) แบรนด์ FedEx

          วอลเตอร์ แลนดัวร์ เป็นเหมือนกับตำนานของนักออกแบบโลโก้ และยังเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท แลนเดอร์ แอสโซสิเอทส์ ซึ่งเป็นที่โด่งดังจากการออกแบบโลโก้ FedEx เขาใช้เวลาค่อนข้างนานในการออกแบบเพื่อนำเสนอตัวเลือกกว่า 200 แบบให้เลือก และสุดท้ายซีอีโอของ FedEx ก็ได้เลือกโลโก้ที่มีลักษณะเป็นรูปลูกศรไปข้างหน้า


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยโฉม 7 ผู้ดีไซน์โลโก้แบรนด์ดังระดับโลก โพสต์เมื่อ 20 มีนาคม 2556 เวลา 17:29:12 7,859 อ่าน
TOP