22 มีนาคม วันน้ำโลก ...มาช่วยกันรักษาแหล่งน้ำกันเถอะ


22 มีนาคม วันน้ำโลก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            "น้ำ" ถือเป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีพของมนุษย์ เราจำเป็นต้องบริโภคน้ำสะอาดเพื่อสุขภาพที่ดีของเรา แต่จากความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม ประกอบกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรและการบริโภคนิยมล้วนแล้วแต่ส่งผลให้ความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรน้ำ ดังนั้นเพื่อเป็นการตระหนักถึงความสำคัญของน้ำ จึงได้มีกำหนดให้ในวันที่ 22 มีนาคม ของทุกปี เป็น "วันน้ำโลก" (World Day for Water) และวันนี้กระปุกดอทคอม ก็มีเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากกันอีกเช่นเคย

            สำหรับ วันน้ำโลก (World Day for Water) ถูกกำหนดโดยองค์การสหประชาชาติ ตั้งแต่ในปี 1992 (พ.ศ. 2535) เพื่อรณรงค์ให้คนตระหนักถึงปัญหาการขาดแคลนน้ำที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น และอาจก่อให้เกิดปัญหาการแย่งชิงน้ำขึ้นได้ในอนาคต อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในเรื่องการอนุรักษ์น้ำและการพัฒนาแหล่งน้ำ ตลอดจนดำเนินการตามข้อเสนอแนะของที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยสิ่งแวดล้อมและการพัฒนา หรือที่เรียกกันว่า Agenda 21 ซึ่งในแต่ละปีจะมีหน่วยงาน ในสังกัดองค์การสหประชาชาติรับผิดชอบในการร่วมจัดงาน

            แม้การรณรงค์ในวันน้ำโลกจะไม่สามารถประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาได้ แต่การกำหนดหัวข้อของวันน้ำโลกในแต่ละปีนั้นถือเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงประเด็นปัญหาสำคัญเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำที่เชื่อมโยงกับประชากรโลกได้เป็นอย่างดีในช่วงเวลานั้น โดยในปี 2013 นี้ จะมีการประชุมครั้งสำคัญว่าด้วยเรื่องของน้ำและความร่วมมือในการบริหารจัดการน้ำหลังปี 2015 เพื่อการพัฒนาแหล่งน้ำที่ยั่งยืน รวมถึงยังเป็นการหาไอเดียและนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อรักษาแหล่งน้ำในทุกภาคส่วนของสังคม

            สำหรับในประเทศไทย วันน้ำโลก 2556 ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้จัดกิจกรรมวันน้ำโลก ในชื่อ "ปีสากลแห่งความร่วมมือด้านน้ำ" ณ ห้องแกนด์ไดมอนด์บอลรูม อาคารคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี เพื่อให้ผู้สนใจเข้าชมงานได้รับทราบนโยบาย และแนวทางการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ รวมถึงให้ความรู้ในการจัดการทรัพยากรน้ำ ตลอดจนการณรงค์ให้ภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชนและเยาวชนเกิดความตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรน้ำ และร่วมกันอนุรักษ์พัฒนาแหล่งน้ำต่อไป




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
22 มีนาคม วันน้ำโลก ...มาช่วยกันรักษาแหล่งน้ำกันเถอะ โพสต์เมื่อ 22 มีนาคม 2556 เวลา 10:13:12 1,439 อ่าน
TOP
x close