มันคือศิลปะ! ทิลดา สวินตัน นอนหลับโชว์ในตู้กระจก





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก gawker.com , LInstagram gallerinaoffduty

          ผู้คนที่ไปเดินเที่ยวที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะสไตล์โมเดิร์นอาร์ต MoMA ในกรุงนิวยอร์ก หลาย ๆ คนอาจจะรู้สึกฉงนงงงวยไปตาม ๆ กัน เมื่อจู่ ๆ ทิลดา สวินตัน นักแสดงฮอลลีวูดมือรางวัล ก็มานอนหลับปุ๋ยโชว์อยู่ในตู้กระจก

          เว็บไซต์เดลิเมลรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา ผู้ชมพิพิธภัณฑ์ในนิวยอร์ก ต่างแปลกใจไปตาม ๆ กัน เมื่อจู่ ๆ ทิลดา สวินตัน ก็ไปปรากฏตัวอยู่ในตู้กระจก ซึ่งข้างในพร้อมด้วยที่นอน หมอนสีขาว และน้ำเปล่าหนึ่งขวด แล้วก็ตั้งหน้าตั้งตานอนหลับไปแบบไม่สนใจผู้คนรอบข้างที่มาเดินชมงาน หรือผู้ที่มาหยุดยืนจ้องมองดูเธอเลยแม้แต่น้อย โดยป้ายที่แสดงข้อมูลเกี่ยวกับงานศิลปะ ได้แจ้งองค์ประกอบของงานศิลป์ชิ้นนี้ว่าประกอบขึ้นด้วย "ศิลปินมีชีวิต กระจก เหล็ก ที่นอน หมอน ผ้าลินิน น้ำ และผู้ชม"

          ความจริงสิ่งนี้ไม่ใช่เพราะเธอเพี้ยน หรือไม่รู้จักกาลเทศะ แต่ว่ามันคือศิลปะในแบบของเธอเอง อันเป็นศิลปะจัดวางที่มีชื่อว่า The Maybe หรือความไม่แน่นอน ซึ่งก็ตั้งชื่อได้ตรงกับความจริงที่ว่า เธอจะมาแสดงศิลปะนอนโชว์นี้ด้วยตัวเองแบบเอาแน่เอานอนไม่ได้เหมือนกัน ขนาดการมาครั้งนี้ที่นอนไปถึง 7 ชั่วโมง ก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์รู้ล่วงหน้าเลยสักคน โดยเธอจะแวะเวียนมาทำเช่นนี้อีกสัก 5-6 ครั้งภายในปีนี้ แต่ไม่มีการกำหนดวันเวลาที่แน่นอน รวมทั้งตู้กระจกของเธอก็จะถูกย้ายไปตามห้องต่าง ๆ ในพิพิธภัณฑ์ไม่ให้ซ้ำกันด้วย

         ทั้งนี้ สวินตัน ได้เคยแสดงศิลปะในทำนองเดียวกันนี้มาแล้วที่แกลลอรี่ศิลปะแห่งหนึ่งในลอนดอน เมื่อปี 1995 ซึ่งก็สร้างแปลกใจให้กับผู้ที่มาเดินเที่ยวชมได้ไม่เบาเช่นกัน โดยตัวสวินตันเองได้บอกว่า ผลงานศิลปะชิ้นนี้ของเธอ ทำหน้าที่เหมือนกระจก ให้ผู้มองดูศิลปะได้มองเห็นตัวเองนั่นเอง




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มันคือศิลปะ! ทิลดา สวินตัน นอนหลับโชว์ในตู้กระจก โพสต์เมื่อ 26 มีนาคม 2556 เวลา 11:55:08 2,608 อ่าน
TOP
x close