x close

ฝรั่งเศสฮือฮา! รุ้งไฟปรากฏบนเส้นขอบฟ้า ทอดตัวแนวราบ


รุ้งไฟปรากฏบนเส้นขอบฟ้า ทอดตัวแนวราบ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Bertrand Kulik

          เมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ เปิดเผยภาพปรากฏการณ์รุ้งไฟในมหานครปารีส ที่สายรุ้งได้พาดอยู่บนเส้นขอบฟ้าในแนวราบ แทนที่จะเป็นแนวโค้งเหมือนสายรุ้งที่พบเห็นทั่ว ๆ ไป

          รายงานระบุว่า ภาพนี้ ถ่ายได้โดยนายเบต์ทรานด์ คูลิก ช่างภาพชาวฝรั่งเศสวัย 33 ปี เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา หลังจากที่เกิดสายรุ้งพาดผ่านเส้นขอบฟ้าในแนวราบ และทำเอาชาวเมืองที่พบเห็นฉงนใจเป็นอย่างมาก

          นายคูลิก ได้เปิดเผยว่า "ผมไม่เคยพบเห็นปรากฏการณ์แบบนี้มาก่อนเลย แสงสีรุ้งบาง ๆ นี้ ดูคล้ายกับแสงออโรรากำลังปรากฏขึ้นเหนือกรุงปารีส พอผมได้เห็นกับตาตัวเอง ผมเลยรีบไปคว้ากล้องมาถ่ายภาพไว้ทันที เพราะผมรู้ว่า ผมไม่ควรพลาดปรากฏการณ์นี้ และมันก็คุ้มค่ามาก เพราะปรากฏการณ์นี้ปรากฏให้เห็นแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้นเอง"

          ทั้งนี้ สำหรับปรากฏการณ์ดังกล่าว เรียกว่า รุ้งไฟ (Fire Rainbow) เกิดจากผลึกน้ำแข็งในเมฑเซอรัส ที่อยู่สูงมาก กระทบกับแสงอาทิตย์แล้วแสงเกิดหักเหออกจากผลึกน้ำแข็ง จนทำให้เห็นเป็นสีรุ้งรูปแบบดังกล่าวจากพื้นดิน และปรากฏการณ์นี้ จะเห็นได้ทั่วไปในสหรัฐอเมริกา แต่ค่อนข้างจะพบได้ยากในพื้นที่ทางตอนเหนือของยุโรป จึงทำให้ผู้คนฮือฮากันไปนั่นเอง





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝรั่งเศสฮือฮา! รุ้งไฟปรากฏบนเส้นขอบฟ้า ทอดตัวแนวราบ โพสต์เมื่อ 26 มีนาคม 2556 เวลา 11:55:42 2,849 อ่าน
TOP