6 สัญญาณบ่งชี้ ว่าคุณกำลังติดสมาร์ทโฟนขั้นหนัก




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          ในยุคที่โทรศัพท์มือถือทำได้มากกว่าการโทรเข้าโทรออก แต่รองรับการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ก แชท และเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วย ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า คุณสมบัติที่หลากหลายของโทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทโฟนเหล่านี้ ได้ทำให้มันได้กลายเป็นปัจจัยที่ 5 ที่เข้ามาแทนที่คอมพิวเตอร์ไปเรียบร้อยแล้ว และแน่นอนว่า ในแต่ละวัน เราต้องหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาใช้งานนับครั้งไม่ถ้วน ไม่ว่าจะด้วยความจำเป็น หรืออาการเสพติดสมาร์ทโฟนก็ตาม ซึ่งถ้าหากเป็นเพราะความจำเป็นนั้น นั่นก็คงจะไม่น่าห่วงเท่าไร แต่ถ้าหากเป็นอย่างหลังแล้วละก็ ไม่แน่ว่าอาจจะพัฒนาไปถึงขั้นที่ชีวิตขาดไม่ได้ จะไม่เป็นอันทำอะไรเลยทีเดียว

          วันนี้กระปุกดอทคอม ก็เลยขอนำเรื่องราวเกี่ยวกับสัญญาณการติดโทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทโฟนขั้นหนัก จากเว็บไซต์ฮัฟฟิงตันโพสต์มาฝากกัน ไปดูกันเลยว่า คุณ ๆ น่ะ มีพฤติกรรมที่เข้าข่ายอาการดังต่อไปนี้หรือเปล่า

          1. ทุกครั้งที่โทรศัพท์ดัง ต้องหยิบขึ้นมาดูทันที ไม่ว่าจะเป็นเสียงเตือนโทรศัพท์ อีเมล แชท คุณจะลุกลี้ลุกลนมาก จะกังวลและกระหายใคร่รู้ทุกครั้งว่า ใครติดต่อมา จนต้องหาเวลาหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาดูให้ได้ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่ยุ่ง หรือไม่เหมาะสมขนาดไหนก็ตาม

          2. หลอนว่าโทรศัพท์ตัวเองสั่น ก่อนจะพบว่ารู้สึกไปเองอยู่บ่อยครั้ง อาการนี้เป็นสัญญาณการติดโทรศัพท์มือถือที่ชัดเจนมาก เพราะมักมีสาเหตุมาจากความพะวงว่าจะมีใครส่งข้อความ หรือติดต่อมาหรือเปล่าอยู่ตลอดเวลา จนทำให้เกิดอาการหลอนว่าโทรศัพท์มือถือกำลังสั่น แต่เมื่อหยิบขึ้นมาดูก็พบว่าไม่มีข้อความ ไม่มีใครติดต่อมาซะงั้น

          3. คุณมีความวิตกกังวลตลอดว่าตอนนี้คนอื่นในสังคมออนไลน์กำลังทำอะไรอยู่ กังวลว่าถ้าทิ้งช่วงนาน ไม่เข้าไปติดตามเหตุการณ์ต่าง ๆ ในโซเชียลมีเดีย คุณจะพลาดเหตุการณ์ใดบ้าง และถ้าหากคุณรู้ตัวว่าตัวเองพลาดอะไรไปซะแล้ว คุณก็จะรู้สึกแย่มาก ๆ

          4. คุณไม่สนใจคนรอบข้างเท่าที่ควร แม้แต่คนในครอบครัว ไม่ว่าคุณจะไปที่ไหน อยู่กับใคร คุณจะถือโทรศัพท์มือถือไว้ในมือตลอด เวลาทานข้าวกับครอบครัวก็จะวางโทรศัพท์มือถือไว้ข้าง ๆ และแทนที่คุณจะให้ความสนใจกับคนรอบข้างที่คุณอยู่ด้วย คุณกลับให้ความสนใจกับโทรศัพท์มือถืออยู่ตลอด ซึ่งถ้าหากเป็นอย่างนี้แล้วละก็ ถึงเวลาแล้วล่ะที่คุณควรพิจารณาพฤติกรรมตัวเองได้แล้ว เพราะการไม่สนใจคนรอบข้างนี่แหละ อาจทำลายความสัมพันธ์อันดีระหว่างคุณกับคนรอบข้างได้เลยล่ะ

          5. คุณไม่เป็นอันทำอะไรเลย ถ้าอยู่ห่างโทรศัพท์มือถือ หรือตอนที่โทรศัพท์มือถือแบตหมด คุณจะรู้สึกหงุดหงิดมาก และพยายามหาวิธีทำให้โทรศัพท์มือถือคุณกลับมาใช้งานได้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

          6. คุณไม่มีสมาธิในการเรียน เกรดตก หรือทำงานได้ช้าลง แน่นอนว่าการให้ความสนใจกับโทรศัพท์มือถือมากเกินไปนั้น จะทำให้คุณไม่มีสมาธิในการเรียนหรือการทำงานเลย โดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษา ที่เปิดอินเทอร์เน็ตรับข้อมูลต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา เมื่อให้ความสนใจกับโทรศัพท์แล้ว ก็จะทำให้ไม่ได้ยินได้ฟังสิ่งที่กำลังเรียนอยู่ สุดท้ายก็เกิดความไม่เข้าใจ และนำมาซึ่งผลการเรียนที่ย่ำแย่ได้

          และนี่ก็คืออาการของคนที่ติดสมาร์ทโฟนขั้นหนัก ที่เรานำมาฝากให้คุณ ๆ ลองพิจารณาเปรียบเทียบกับตัวเองกันดู เชื่อเลยละค่ะว่า คงตรงกับพฤติกรรมที่หลาย ๆ คนเป็นอยู่ตอนนี้แน่ ๆ ล่ะ และถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่รู้ตัวว่า คุณกำลังมีอาการเข้าข่ายเสพติดสมาร์ทโฟนแล้วละก็ รีบปรับพฤติกรรมตอนนี้ก็ยังทันนะคะ ทั้งนี้ ก็เพื่อให้เทคโนโลยีซึ่งเป็นดาบสองคมนี้ ไม่เข้ามามีอิทธิพลกับชีวิตของคุณมากเกินไป จนไม่เป็นอันทำอะไรในที่สุดนั่นเอง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
6 สัญญาณบ่งชี้ ว่าคุณกำลังติดสมาร์ทโฟนขั้นหนัก โพสต์เมื่อ 26 มีนาคม 2556 เวลา 17:40:32 2,391 อ่าน
TOP
x close