พม่าอนุญาตให้หนังสือพิมพ์รายวัน วางแผงครั้งแรกในรอบ 50 ปี




พม่าอนุญาตให้หนังสือพิมพ์รายวัน วางแผงครั้งแรกในรอบ 50 ปี

พม่าอนุญาตให้หนังสือพิมพ์รายวัน วางแผงครั้งแรกในรอบ 50 ปี

พม่าอนุญาตให้หนังสือพิมพ์รายวัน วางแผงครั้งแรกในรอบ 50 ปี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  media.cmgdigital.com , townhall.com

          วันที่ 1 เมษายน สำนักข่าวเอพีรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่าว่า หนังสือพิมพ์รายวันหลายฉบับในพม่าเริ่มกลับมาวางจำหน่ายอีกครั้ง หลังมีการยกเลิกนโยบายผูกขาดด้านสื่อสิ่งพิมพ์ของรัฐบาลทหารเมื่อกว่า 50 ปีก่อนอย่างเป็นทางการ

          รายงานของกระทรวงข่าวสารพม่า ระบุว่า ตอนนี้มีการอนุมัติใบอนุญาตประกอบกิจการฉบับใหม่ ให้แก่หนังสือพิมพ์ไปแล้ว 16 ฉบับ แต่มีเพียง 4 ฉบับเท่านั้นที่ยืนยันพร้อมตีพิมพ์และวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนเป็นต้นไป ได้แก่ เดอะ วอยซ์ เดลี่, เดอะ โกลเด้น เฟรช แลนด์, ดิ ยูเนี่ยน ซึ่งส่วนใหญ่จะนำเสนอข่าวจากกรุงเนปิดอร์ เมืองหลวง และ เดอะ สแตนดาร์ด ไทม์ ในจำนวนนี้รวมถึงหนังสือพิมพ์ "เดอะ วอยซ์ เดลี่" ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) องค์กรการเมืองฝ่ายค้านของประเทศ ที่มีนางออง ซาน ซูจี เป็นผู้นำนั่นเอง

          ขณะที่บรรดาผู้ประกอบอาชีพด้านสื่อสารมวลชนในพม่า ต่างออกมากล่าวเป็นเสียงเดียวกันด้วยความยินดีว่า ถือเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าของนโยบายปฏิรูปสื่อโดยรัฐบาลชุดปัจจุบัน ภายใต้การนำของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ซึ่งประกาศแนวทางครั้งแรกเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ยกเลิกข้อบังคับที่สื่อมวลชนต้องนำเสนอต้นฉบับสิ่งพิมพ์ตนให้เจ้าหน้าที่ของรัฐตรวจสอบ ก่อนนำออกเผยแพร่สู่สาธารณะ

          ในอดีต พม่าถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการจำกัดและลิดรอนเสรีภาพของสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวสารมากที่สุดในโลก หนังสือพิมพ์รายวันและรายสัปดาห์ไม่ว่าจะเป็นภาษาพม่า ภาษาจีน ภาษาอินเดีย หรือภาษาอังกฤษ จำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมสื่ออันเข้มงวดนายพลเน วิน ผู้นำเผด็จการทหาร ที่เริ่มบังคับใช้เมื่อปี 2505

          อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่กฎหมายสื่อสารมวลชนฉบับใหม่ยังคงไม่เป็นรูปเป็นร่างที่สมบูรณ์ รัฐบาลพม่าจึงเห็นสมควรให้นโยบายบางประการที่บังคับใช้มานานกว่าครึ่งศตวรรษ ยังมีผลบังคับใช้ไปก่อน เช่น สำนักพิมพ์ใดลอบจำหน่ายผลงานโดยที่ยังไม่ได้รับใบอนุญาตฉบับใหม่ถือว่ามีความผิดมหันต์ ถึงขั้นอาจถูกสั่งปิดทันที และเจ้าของสำนักพิมพ์ รวมถึงบรรณาธิการอาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุดถึง 7 ปี


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พม่าอนุญาตให้หนังสือพิมพ์รายวัน วางแผงครั้งแรกในรอบ 50 ปี โพสต์เมื่อ 1 เมษายน 2556 เวลา 17:06:19 1,327 อ่าน
TOP
x close