มาคลายเครียดด้วยการถ่ายรูปกันดีกว่า!



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
            ตั้งแต่มีสมาร์ทโฟน และแอพพลิเคชั่นถ่ายรูปต่าง ๆ เกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ ก็ดูเหมือนว่า การถ่ายรูปจะเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะทั้งง่าย สะดวก และสวย (กว่าตัวจริง อิอิ) แล้วเคยสังเกตกันบ้างไหมว่า ในช่วงเวลาที่เราถ่ายรูป เราจะรู้สึกผ่อนคลายขึ้น นั่นก็เป็นเพราะว่า
การถ่ายรูปเป็นศิลปะ และศิลปะก็เป็นแนวทางหนึ่งที่ใช้คลายเครียดกันอย่างแพร่หลาย วันนี้กระปุกดอทคอมเลยขอนำเสนอเทคนิคการถ่ายภาพเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อจะทำให้คุณหลุดจากโลกอันวุ่นวาย ไปสู่โลกแห่งศิลปะกันค่ะ
 

หามุมสวย ๆ ก่อนกดชัตเตอร์

            ไม่จำเป็นต้องอยู่ในสถานที่สวย ๆ ถึงจะถ่ายรูปออกมาได้อาร์ตโดนใจ แค่ลองสังเกตสิ่งรอบ ๆ ตัวที่พอจะจุดประกายให้คุณคิดคำบรรยายภาพเจ๋ง ๆ ออกมาได้สักประโยค เช่น อาจจะถ่ายรูปแสงอาทิตย์ที่ลอดผ่านผ้าม่านเข้ามาในห้องนอน แล้วบรรยายภาพประมาณว่า "ในห้องที่มืดมิด ก็ยังคงมีแสงสว่าง" อาจจะดูดราม่าไปหน่อย แต่นี่เป็นจุดเริ่มต้นของมุมมองศิลปะอย่างหนึ่งเลยล่ะ
 
หลับตาแล้วใช้ใจฟัง

            อาจจะดูงง ๆ ว่าหลับตาแล้วจะถ่ายรูปได้ยังไง แต่มีคนแนะนำว่าการหลับตาแล้วใช้หูฟัง จะทำให้เราเห็นมุมมองภาพได้กว้างกว่าสิ่งที่ตาเห็น เช่น ในระหว่างหลับตา คุณอาจจะได้ยินเสียงเด็กเล่นกันจากที่ไกล ๆ หรือได้ยินเสียงฝูงนกบินผ่านไป เป็นต้น วิธีนี้เป็นการหาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ที่ง่าย และไม่ต้องไปไหนไกลด้วยนะ
 
สีสร้างแรงบันดาลใจ

            ลองสังเกตว่ารอบ ๆ ตัวเรามีวัตถุที่มีสีหรือรูปร่างแตกต่างจากสิ่งอื่น ๆ หรือไม่ ถ้าหาเจอแล้วก็อย่าลืมกดชัตเตอร์เก็บภาพสวย ๆ ไว้สักหน่อย แล้วอัดรูปภาพประมาณนี้มาแปะไว้บนผนังห้องนอนไว้ด้วย รับรองว่าคุณจะได้แรงบันดาลใจในการถ่ายรูปสวย ๆ อีกเยอะเชียวค่ะ
 
หาพร็อพคู่ใจ

            เราควรจะหาของสักชิ้นที่พกไปไหนมาไหนได้สะดวก ไว้เป็นพร็อพสำหรับการถ่ายรูปในหลาย ๆ สถานที่ อย่าลืมจัดแสงและมุมให้พร้อม จะได้รูปแนวอาร์ตสวย ๆ ในหลาย ๆ มุมยังไงล่ะ
 
อย่าสนใจแต่ผลงาน

            แม้รูปที่ถ่ายออกมาจะไม่สวยดั่งใจ แต่อย่าไปสนใจคุณภาพงานที่ได้มา เพราะอย่าลืมว่าจุดประสงค์ที่แท้จริงของการถ่ายรูปในครั้งนี้ เราเพียงแค่อยากหากิจกรรมบันเทิงใจทำเพื่อผ่อนคลาย ไม่ได้จะถ่ายเพื่อเข้าประกวดหรือเพื่อเป็นช่างภาพมืออาชีพนะจ๊ะ
 
หยุดพักและหายใจเข้าลึก ๆ

             ถ้าคุณรู้สึกเครียด ๆ เพราะมองหามุมสวย ๆ สำหรับถ่ายรูปไม่ได้สักที แนะนำให้นั่งพักสักครู่ แล้วหลับตาลง สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ ประมาณ 10 วินาที หลังจากลืมตามาก็ให้มองไปรอบ ๆ ตัวอีกครั้ง คราวนี้คุณอาจจะเห็นมุมภาพดี ๆ ที่เมื่อสักครู่นี้มองไม่เห็นก็ได้ค่ะ
 
            การมุ่งสมาธิไปที่เลนส์ภาพจะทำให้คุณหลุดจากโลกแห่งความตึงเครียดวุ่นวายไปยังโลกแห่งศิลปะและจินตนาการ ซึ่งจะทำให้อารมณ์ขุ่นมัวต่าง ๆ ที่มีอยู่ตกตะกอน และจางหายไปในที่สุดค่ะ









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาคลายเครียดด้วยการถ่ายรูปกันดีกว่า! โพสต์เมื่อ 3 เมษายน 2556 เวลา 14:39:34 3,782 อ่าน
TOP
x close