x close

สภากาชาดฯ ชวนบริจาคโลหิตช่วงสงกรานต์ 9-16 เม.ย.นี้


สภากาชาดฯ ชวนบริจาคโลหิตช่วงสงกรานต์ 9-16 เม.ย.นี้

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
           สภากาชาดไทย หวั่นโลหิตขาดแคลน จึงจัดโครงการ แล้งนี้ไม่แล้งน้ำใจ ด้วยการให้โลหิต ขอรับบริจาคโลหิตเพื่อเตรียมพร้อมรับช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 9-16 เม.ย.นี้
 
           เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2556 พญ.สร้อยสอางค์ พิกุลสด ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า เนื่องจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้มีวันหยุดต่อเนื่อง 5 วัน คาดว่าประชาชนส่วนใหญ่ในกรุงเทพฯ เดินทางออกไปยังต่างจังหวัดจำนวนมาก อาจทำให้มีผู้มาบริจาคโลหิตลดลงไปด้วย แต่ในทางตรงกันข้ามช่วงเทศกาลดังกล่าวมักจะเกิดอุบัติเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก เป็นที่มาของความต้องการโลหิตอย่างเร่งด่วน              
 
           ดังนั้น ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทยจึงได้จัดโครงการ “แล้งนี้ไม่แล้งน้ำใจ ด้วยการให้โลหิต” ระหว่างวันที่ 9-16  เมษายน ที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ถนนอังรีดูนังต์ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นของการบริจาคโลหิตเพื่อสำรองให้แก่ผู้ป่วยในช่วงสงกรานต์ ทั้งนี้ศูนย์บริการโลหิตฯ ต้องจัดหาโลหิตให้ได้วันละ 1,500 - 2,000 ยูนิต และมีโลหิตสำรองคงคลังไม่ต่ำกว่าวันละ 3,000 – 4,500 ยูนิต จึงจะเพียงพอสำหรับผู้ป่วย

           ซึ่งทุกวันนี้โรงพยาบาลต่าง ๆ มีผู้ป่วยที่ต้องได้รับโลหิตในการรักษาพยาบาลเป็นจำนวนมาก เฉลี่ยแล้วความต้องการโลหิต ร้อยละ 23  เป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ได้แก่ ผู้ป่วยโรคเลือด โรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย และฮีโมฟีเลีย ฯลฯ  ซึ่งต้องรักษาด้วยการได้รับโลหิตต่อเนื่องตลอดชีวิต ส่วนอีกร้อยละ 77  เป็นผู้ป่วยโรคต่าง ๆ ได้แก่  โรคมะเร็ง   ผ่าตัด  คลอดบุตร  รวมถึงอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่มักจะเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งหากมีโลหิตสำรองที่เพียงพอก็จะสามารถช่วยเหลือชีวิตได้อย่างทันท่วงที จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคโลหิต ระหว่างวันที่ 9-16 เมษายน ที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ถนนอังรีดูนังต์ พร้อมรับเสื้อยืด “Give Blood” เป็นที่ระลึก                 
 
           ในส่วนภูมิภาค สามารถบริจาคโลหิตในโครงการฯ ได้ที่ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 7 แห่ง ระหว่างวันที่ 9 - 11 เมษายน (ปิดทำการวันหยุดสงกรานต์) ได้แก่ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ จังหวัดชลบุรี  นครสวรรค์   สงขลา  ขอนแก่น  อุบลราชธานี  เชียงใหม่ ภูเก็ต  และงานบริการโลหิต สถานีกาชาดหัวหินเฉลิมพระเกียรติ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์และจัดหาผู้บริจาคโลหิต โทร. 0 2256 4300, 0 2263 9600-99 ต่อ 1101 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภากาชาดฯ ชวนบริจาคโลหิตช่วงสงกรานต์ 9-16 เม.ย.นี้ โพสต์เมื่อ 5 เมษายน 2556 เวลา 11:44:15 1,966 อ่าน
TOP