x close

สหรัฐฯ เตรียมนำอาวุธเลเซอร์ มาใช้จริงในสงครามแล้ว




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากคุณ usnavy สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          สหรัฐฯ เตรียมติดตั้งปืนเลเซอร์ในเรือรบของกองทัพเรือ เทคโนโลยีล้ำหน้าที่มีต้นทุนต่ำ และมีค่าใช้จ่ายในการยิงแต่ละครั้งเพียง 1 ดอลลาร์สหรัฐ (28.9 บาท) เท่านั้น

          เมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน ของอังกฤษ มีรายงานว่า กองทัพเรือสหรัฐฯ สามารถนำอาวุธปืนเลเซอร์ที่มีประสิทธิภาพในการยิงสกัดเครื่องบิน มาใช้ในการทำสงครามจริงได้แล้ว และเครื่องยิงเลเซอร์ดังกล่าวจะถูกนำไปติดตั้งบนเรือ USS Ponce ซึ่งเป็นฐานลอยในตะวันออก ในช่วงหลังเดือนตุลาคม ค.ศ. 2013

          ด้าน ปีเตอร์ มอร์ริสัน จากภาคโซลิด สเตท เลเซอร์ เทคโนโลยี มาทูเรชั่น ของสำนักงานวิจับของกองทัพเรือ เผยว่า อนาคตได้อยู่ที่นี่แล้ว ก่อนหน้านี้อาวุธเลเซอร์สามารถทำได้เพียงแค่ยิงทหารให้ล้มลงในพื้นที่ทดสอบเท่านั้น แต่ในตอนนี้มันสามารถนำมาใช้ในสงครามจริงได้แล้ว และมันยังมีราคาที่ถูกมากอีกด้วย โดยมีต้นทุนในการยิงเลเซอร์แต่ละครั้งเพียง 1 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 28.9 บาท) เท่านั้น

          ขณะที่หัวหน้าผู้วิจัยของกองทัพเรือยังเผยอีกว่า ถ้าเทียบกับมูลค่านับแสนในการยิงขีปนาวุธแต่ละครั้งแล้ว การคิดค้นอาวุธเลเซอร์นี้มีประโยชน์มาก แม้ว่ามันจะมีต้นทุนในการสร้างเครื่องยิงเลเซอร์สูง 31 - 32 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 897 - 927 ล้านบาท) ก็ตาม และเขายังเผยว่ากองทัพเรือคาดว่า สักวันหนึ่งขีปนาวุธที่ถูกยิงเข้ามาในอนาคตจะต้องถูกสกัดไว้ได้ด้วยอาวุธเลเซอร์ที่ยิงได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำนี้ 

          อย่างไรก็ตาม จากรายงานของสภาวิจัยบริการยกย่องเทคโนโลยีเลเซอร์ ได้ตั้งข้อสังเกตถึงข้อเสียที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับอาวุธเลเซอร์นี้ เช่น เลเซอร์อาจจะยิงไปโดนดาวเทียมหรือเครื่องบินเข้า อีกทั้งมีผลกระทบจากสภาพอากาศอีกด้วย โดยเลเซอร์อาจทำงานได้ไม่ดี หรือไม่ทำงานเลย ในสภาพที่มีฝนหรือหมอกไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพในทุก ๆ สภาพอากาศ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ เตรียมนำอาวุธเลเซอร์ มาใช้จริงในสงครามแล้ว โพสต์เมื่อ 9 เมษายน 2556 เวลา 16:51:58 18,104 อ่าน
TOP