แนะนำหนังสือน่าอ่านประจำสัปดาห์


หนังสือน่าอ่าน


          วันหยุดสงกรานต์แบบนี้ หลายคนไม่อยากออกจากบ้านไปไหนเลย ไม่ใช่แค่กลัวเปียกเท่านั้นนะจ๊ะ แต่เพราะตามห้างสรรพสินค้า หรือสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในต่างจังหวัดล้วนแออัดไปด้วยผู้คน แถมยังก็ยังติดยาวเหยียด แค่เห็นภาพก็ชวนเซ็งขึ้นมาทันที จึงไม่น่าแปลกใจที่หลายคนจะเลือกอยู่บ้านในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวเช่นนี้ แต่หยุดอยู่บ้านตั้งหลายวันแบบนี้จะทำอะไรดีน้า...มาอ่านหนังสือกันหน่อยดีไหม

สำนักพิมพ์ Moca Publishing

หัวโขน สมบัติศิลป์ แผ่นดินไทย

หัวโขน สมบัติศิลป์ แผ่นดินไทย

จำนวน 388 หน้า ราคาปกอ่อน 1,500 บาท ราคาปกแข็ง 2,000 บาท

          ศิลปวัฒนธรรมไทย ถือเป็นมรดกอันล้ำค่าของประเทศที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานนับพันปี ความรุ่งเรืองเจริญงอกงามที่ได้สั่งสมมา สะท้อนภูมิปัญญาของบรรพบุรุษในการสร้างสรรค์ความประณีตงดงามให้ก่อเกิดในศิลปะทุกแขนง เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่คนไทยทุกคนควรร่วมกันอนุรักษ์ หวงแหน และช่วยกันสืบทอดให้ยืนยาวต่อไป ดังจะได้อัญเชิญพระราชเสาวนีย์ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ สิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงเน้นย้ำให้คนไทยตระหนักถึงคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ ความว่า

          "เพราะประเทศของเรา มีสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ ชาวต่างชาติยังนิยมมาดูศิลปวัฒนธรรมไทยกันมากขึ้น ๆ สะท้อนให้เห็นว่าบ้านเมืองของเรามีประวัติศาสตร์ ดั่งประเทศที่เจริญแล้ว ซึ่งไม่จำเป็นต้องคุยกันมาก เพียงเห็นศิลปะก็บ่งบอกถึงรากเหง้าว่า ประเทศนั้นเป็นอย่างไร"

          การจัดทำหนังสือ "หัวโขน สมบัติศิลป์ แผ่นดินไทย" เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรวบรวมข้อมูลสำคัญด้านศิลปะการทำหัวโขน และการแสดงโขนเพื่อร่วมสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมไทย อนุรักษ์ภูมิปัญญางานประณีตศิลป์ให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้
   
          หนังสือ "หัวโขน สมบัติศิลป์ แผ่นดินไทย" นี้นับเป็นงานที่ใช้เวลาในการคัดสรร และเรียบเรียงข้อมูลรวมถึงใช้ความวิริยะอุตสาหะของทีมงานในการถ่ายทำภาพหัวโขน ให้ได้ครบถ้วนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยคณาจารย์ นักวิชาการ และผู้ทรงคุณวุฒิในศิลปะแขนงนี้ ไม่ว่าจะเป็น อ.วรวินัย หิรัญมาศ, ม.ร.ว.จักรรถ จิตรพงศ์, ดร.อภินันท์ โปษยานนท์, อ.บุหลง ศรีกนก จัดทำเพื่อสืบสานศิลปะ "หัวโขน" ซึ่งเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์อันทรงคุณค่าของไทย

          การทำหัวโขนนั้นถือเป็นงานประณีตศิลป์ที่สำเร็จงามพร้อมได้ ด้วยงานศิลปะหลากหลายแขนงด้วยกัน นับตั้งแต่งานประติมากรรมที่เริ่มทำโครงร่างของศรีษะโขนขึ้นเป็นเบื้องต้น จากนั้นจึงใช้ความสามารถด้านจิตรกรรมเขียนสี และลวดลายตามพงศาวดารเรื่องรามเกียรติ์ และประดับตกแต่งให้งดงามประณีตเป็นขั้นสุดท้าย  และท้ายสุดเมื่อนำโขนมาสู่งานนาฎดุริยางคศิลป์ คือการแสดงโขน  หัวโขนก็จะงามพร้อมสรรพศาสตร์ สมกับเป็นงานศิลปะขั้นสูงโดยสมบูรณ์

สำนักพิมพ์ ทรูไลฟ์

ผอมสวยสั่งได้ By ลูกนก BabyBirdz

ผอมสวยสั่งได้ By ลูกนก BabyBirdz โดย ลูกนก ณัฐณิชา เนตรมณีทิพย์สิริ

จำนวน 180 หน้า ราคา 169 บาท

          หนังสือ "ผอม สวย สั่งได้" บอกเล่าถึงเรื่องราวชีวิตของลูกนก หญิงสาวที่เคยเป็น "คนอ้วน" มาตลอด 21 ปี เพื่อให้ผู้อ่านได้สัมผัสถึงมุมมอง ความคิด เหตุผล แรงบันดาลใจและวิธีการลดความอ้วนในแบบฉบับของเธอ ที่แม้คุณหมอยังต้องทึ่ง!!

          ด้วยวิธีการที่ได้ผลเร็วและไม่ใช้ยา หรือสิ่งแปลกปลอมใด ๆ หลายคนฟังดูอาจจะสงสัยและเป็นเรื่องยาก แต่ก็เป็นเรื่องที่ทำได้และเป็นไปได้ ซึ่งเธอก็เป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จด้วยวิธีการเหล่านี้  จึงต้องการเผยแพร่เทคนิควิธีการต่าง ๆ ให้ผู้สนใจในวงกว้าง เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคนที่อยากเริ่มต้นลดน้ำหนักและเป็นกำลังใจให้กับคนที่ลดน้ำหนักอยู่
 
          หนังสือ "ผอม สวย สั่งได้" ไม่ใช่เป็นตำราให้ความรู้เรื่องการลดน้ำหนักในเชิงวิชาการ แต่จะเป็นการแนะนำวิธีการลดน้ำหนัก จากเรื่องน่าเบื่อและแสนยากให้กลายเป็นเรื่องที่สนุกและง่ายขึ้น อัดแน่นด้วยเนื้อหาอ่านสนุก ภาษาที่เรียบง่าย อารมณ์ดี พร้อมตารางแคลอรี่อาหารสำหรับเด็กหออย่างลูกนก พร้อมภาพประกอบตลอดเล่ม

สำนักพิมพ์ ใยไหม

ล้มแล้วไม่ลุก ไม่สนุกหรอก

ล้มแล้วไม่ลุก ไม่สนุกหรอก โดย TARO

จำนวน 198 หน้า ราคา 160 บาท

          "จตุรภัทร หาญจริง" หรือ "TARO" เล่าประสบการณ์ที่เขาได้พบเจอผ่าน ผลงานล่าสุด "ล้มแล้วไม่ลุก ไม่สนุกหรอก" มีหลายปัจจัยที่ทำให้คนคนหนึ่งล้มไม่เป็นท่า ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่ถาโถมเข้ามา หรือความคิดบ้า ๆ ที่กดดันตัวเอง นั่นคือ ข้อเสียของการล้มแล้วไม่ลุก มันไม่สนุกเลยจริง ๆ หนังสือเล่มนี้จะช่วยฉุดคุณขึ้นจากหลุมที่สะดุดล้ม ส่งบันไดแห่งแรงบันดาลใจ พร้อมผลักดันให้คุณก้าวต่อไปอย่างเข้มแข็ง

ยิ้ม หัวเราะ ร้องไห้ อยู่ใต้เมฆ

ยิ้ม หัวเราะ ร้องไห้ อยู่ใต้เมฆ โดย ปูปรุง

  จำนวน 216 หน้า ราคา 159 บาท

          "ยิ้ม หัวเราะ ร้องไห้ อยู่ใต้เมฆ" อีกหนึ่งผลงานให้กำลังใจดี ๆ ของ "ปูปรุง" หนังสือที่เต็มไปด้วยแง่คิดที่จะช่วยจุดประกายความฝัน เพิ่มพลังของหัวใจ พร้อมกับภาพวาดประกอบสวย ๆ โดย "มาบุชี่" เรื่องธรรมดาของชีวิตที่ต้องพบเจอความสุข ทุกข์ เศร้า บ้างก็เคล้าน้ำตา แต่ความพิเศษของสิ่งที่เราได้ผ่านพ้นมา คือ บทเรียน เมื่อใดที่ย้อนกลับไปนั่งคิดทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมาเหล่านั้น คุณจะมองเห็นความเข้มแข็งที่มากขึ้นยิ่งกว่าเดิม




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
, เฟซบุ๊ก MocaPublishing



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แนะนำหนังสือน่าอ่านประจำสัปดาห์ โพสต์เมื่อ 9 เมษายน 2556 เวลา 17:30:56 2,642 อ่าน
TOP
x close