x close

คู่เกย์แอฟริกาใต้ แต่งงานแบบพื้นเมืองเป็นคู่แรกของประเทศ


คู่เกย์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก peacebenwilliams.com

          เมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ รายงานว่า คู่รักเกย์คู่หนึ่ง ได้เข้าพิธีแต่งงานกันตามประเพณีชนเผ่าเป็นคู่แรกของแอฟริกาใต้ เช่นเดียวกับหลาย ๆ ชาติที่อนุญาตให้คนเพศเดียวกันแต่งงานกันได้เป็นเรื่องปกติ

          โดยคู่ชายรักชายคู่นี้ คือนายเทปโป โมดิซาเน และนายโธบา ซีธอล สองหนุ่มวัย 27 ปี จากเมืองกวาดูกูซา แอฟริกาใต้ ได้สวมชุดชนเผ่าพื้นเมือง จูงมือกันเข้าพิธีวิวาห์กันอย่างเอิกเกริก ท่ามกลางแขกที่มาร่วมงานกว่า 200 คน และงานวิวาห์ก็จัดตามประเพณีชนเผ่า มีการเต้นรำพื้นเมือง การฆ่าวัวเซ่นบรรพบุรุษของทั้งสองฝ่าย และมีการแลกเปลี่ยนของขวัญกันระหว่างสองครอบครัวด้วย นับว่าเป็นงานวิวาห์เกย์ที่จัดตามประเพณีงานแรกของแอฟริกาก็ว่าได้

          สำหรับ เทปโป และโธบา คบหากันมานาน 3 ปี ก่อนจะจูงมือเข้าพิธีวิวาห์ โดยเทปโป ซึ่งตอนนี้เปลี่ยนนามสกุลไปใช้นามสกุลเดียวกับโธบาแล้ว ได้เปิดเผยว่า "ผมรักโธบามาก ตื่นเต้นมาก ๆ เลยที่เราสองคนใช้นามสกุลเดียวกัน เราทั้งคู่โชคดีจริง ๆ ที่มีครอบครัวที่เข้าใจเรา ถึงแม้ว่าเราจะเป็นเกย์แต่พวกเขาก็ยังรักเรา ครอบครัวสำคัญกับเรามาก และนั่นคือเหตุผลหลักที่ทำให้เราอยากจะมีลูกเช่นกัน"

          ด้านนางลินดิเว ดลัดลา แม่ของโธบา ได้เปิดเผยอย่างภาคภูมิใจว่า "ฉันมีความสุขและไม่ห่วงกังวลอะไรอีก และยินดีมาก ๆ ที่ลูกชายได้แต่งงาน ฉันหวังว่าลูกจะมีอนาคตที่ดีและมีความสุข และอยู่ด้วยกันแบบนี้เรื่อยไป"

           ทั้งนี้ การแต่งงานเพศเดียวกัน เป็นเรื่องถูกกฎหมายในแอฟริกาใต้มาตั้งแต่ปี 2006 โดยแอฟริกาใต้เป็นชาติที่ 5 ที่อนุญาตให้มีการแต่งงานในหมู่เพศเดียวกันได้




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คู่เกย์แอฟริกาใต้ แต่งงานแบบพื้นเมืองเป็นคู่แรกของประเทศ โพสต์เมื่อ 10 เมษายน 2556 เวลา 11:25:48 4,939 อ่าน
TOP