นักวิจัยมะกันพบค้างคาวสกุลใหม่ในซูดานใต้ ลายขาวสลับดำ


ค้างคาว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก fauna-flora.org

          เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2556 เว็บไซต์ฮัฟฟิงตันโพสต์ของอังกฤษ รายงานว่า ดีแอน รีเดอร์ นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยบัคเนล รัฐเพนซิลเวเนียของสหรัฐฯ เปิดเผยการค้นพบค้างคาวชนิดใหม่ให้แก่วงการวิทยาศาสตร์ ที่อุทยานบังงันไก ในประเทศซูดานใต้

          สำหรับการสำรวจครั้งนี้ นำโดย ดีแอน รีเดอร์ และเอเดรียน การ์ไซด์ แห่งองค์การ Fauna & Flora International ในอังกฤษ พร้อมกับคณะเจ้าหน้าที่ด้านสัตว์ป่าของกระทรวงอนุรักษ์สัตว์ป่าและการท่องเที่ยวของซูดานใต้ โดยพวกเขาได้ค้นพบค้างคาวชนิดนี้ในระหว่างตั้งแคมป์ใกล้กับบ่อน้ำเล็ก ๆ พร้อมกับทำตาข่ายดักจับค้างคาวและสัตว์เล็ก ๆ ในตอนกลางคืนเอาไว้ เพื่อศึกษาความหลากหลายทางชีวภาพ

          หลังจากนั้น รีเดอร์ได้ส่งรูปของค้างคาวรูปร่างประหลาดตัวนี้ให้กับผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าอาจจะเป็นค้างคาวสกุล Glauconycteris superba ซึ่งมีการค้นพบครั้งแรกในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ปี พ.ศ. 2482

          อย่างไรก็ตาม รีเดอร์ไม่ปักใจเชื่อกับข้อสันนิษฐานดังกล่าว พร้อมกับระบุว่า ลวดลายบนตัวมันดูโดดเด่นและสวยมาก เรารู้ในวินาทีนั้นว่า เป็นการค้นพบที่ในชั่วชีวิตหนึ่งจะเจอสักครั้ง หลังจากวิเคราะห์โดยละเอียดแล้ว มันไม่เข้าพวกกับสกุลไหนเลย ทั้งลักษณะกะโหลก ปีก ขนาดตัว และใบหู ทุกอย่างมีลักษณะเฉพาะ เราจึงต้องสร้างสกุลใหม่

           สำหรับค้างคาวนี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Niumbaha superba โดยชื่อสกุล Niumbaha เป็นภาษาซันเด แปลว่า หายาก หรือมีชื่อเล่นว่า ค้างคาวแพนด้า (Panda Bat) เนื่องจากมันมีสีที่แปลกแตกต่างจากค้างคาวทั่วไป คือมีลายขาวสลับดำคล้ายกับแพนด้านั่นเอง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิจัยมะกันพบค้างคาวสกุลใหม่ในซูดานใต้ ลายขาวสลับดำ โพสต์เมื่อ 11 เมษายน 2556 เวลา 13:34:38 1,550 อ่าน
TOP
x close