x close

นักวิจัยฟิลิปปินส์ พัฒนาข้าวทนน้ำเค็ม พร้อมใช้ใน 4 ปี


พาณิชย์ มึน รัฐไม่เคาะงบจำนำข้าวเพิ่ม วิ่งวุ่นหาเงินจ่ายปีหน้า

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เมื่อวันที่ 17 เมษายน สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์จากประเทศฟิลิปปินส์ ประสบความสำเร็จในการเพาะพันธุ์ข้าวที่ปลูกได้ในน้ำเค็ม ซึ่งจะทำให้ชาวนา สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ชายฝั่งที่ถูกน้ำทะเลซัดเข้ามาได้

          โดยนักวิทยาศาสตร์ในสถาบันวิจัยข้าวนานาชาติ (IRRI) ในกรุงมะนิลา ได้ทำการค้นคว้าวิจัยปรับปรุงสายพันธุ์ข้าวที่ทนทานต่อน้ำเค็ม ก่อนที่จะมีการทดลองในพื้นที่เพาะปลูกจริง ๆ ภายใต้วัตถุประสงค์ที่ว่า จะค้นพบข้าวสายพันธุ์ใหม่ ที่ทนทานต่อน้ำเค็ม ซึ่งจะสามารถให้ชาวนาได้ปลูกในอีก 4 - 5 ปีข้างหน้า

          สำหรับข้าวสายพันธุ์ดังกล่าว ได้รับการพัฒนาโดยการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างข้าวป่าที่พบในน้ำกร่อย กับข้าวที่ปลูกในสถาบัน ซึ่งผลที่ได้คือ ข้าวสายพันธุ์ใหม่ที่สามารถไล่เกลือที่ข้าวมันดูดซับขึ้นมาจากดิน ให้ระเหยไปในอากาศผ่านต่อมที่อยู่ตรงใบ และนี่จะทำให้ชาวนาสามารถใช้พื้นที่นาข้าวบริเวณชายฝั่ง ให้กลับมาเพาะปลูกได้อีกครั้ง โดยนาข้าวเหล่านี้ มักจะถูกชาวนาบริเวณชายฝั่งปล่อยทิ้งร้าง เนื่องจากการรุกล้ำของน้ำทะเล จนทำให้ดินใช้เพาะปลูกไม่ได้

          ทั้งนี้ ข้าวถือเป็นพืชผลทางการเกษตรหลัก 1 ใน 3 ที่หล่อเลี้ยงชาวโลก ควบคู่ไปกับข้าวสาลีและข้าวโพด และนักวิทยาศาสตร์ก็ได้พัฒนาข้าวสายพันธุ์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มผลผลิตให้เพียงพอต่อการบริโภค








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิจัยฟิลิปปินส์ พัฒนาข้าวทนน้ำเค็ม พร้อมใช้ใน 4 ปี โพสต์เมื่อ 17 เมษายน 2556 เวลา 14:25:14 1,724 อ่าน
TOP