x close

ตีตั๋วเยือนดาวอังคาร สร้างถิ่นฐานนอกโลก


ตีตั๋วเยือนดาวอังคาร สร้างถิ่นฐานนอกโลก

ตีตั๋วเยือนดาวอังคาร สร้างถิ่นฐานนอกโลก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Mars One

           ความก้าวหน้าบนโลกมนุษย์กับความก้าวล้ำทางเทคโนโลยี ทำให้ทุกวันนี้เราสามารถรับรู้ถึงความเป็นไปของสิ่งต่าง ๆ นอกโลกได้ไม่ยากเหนือจินตนาการเท่าไหร่นัก นับตั้งแต่วันที่มนุษย์สามารถไปเหยียบดวงจันทร์ จนกระทั่งส่งหุ่นยนต์ไปสำรวจดาวอังคารและเก็บภาพบรรยากาศบนนั้นลงมาได้

           ดังนั้น หากให้จินตนาการว่าเราจะย้ายคนบนโลกมนุษย์ออกไปใช้ชีวิตบนดาวอังคารดูบ้าง ก็คงไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ซะทีเดียว ข่าวคราวของการทัวร์อวกาศ และขายตั๋วไปดาวอังคาร จึงมีปรากฏให้เห็นมากขึ้น และหนึ่งในตัวช่วยที่จะสานฝันการไปเยือนดาวอังคารให้เป็นจริง ก็คือ โครงการ มาร์ส วัน (Mars One) ของ บาส แลนส์ดอร์ป ซึ่งเปิดขายตั๋วเพื่อส่งคนขึ้นไปเยือนดาวอังคารในปี พ.ศ. 2566

           โดยโครงการนี้จะเริ่มต้นจากการส่งนักบินอวกาศ 4 คน ขึ้นไปบุกเบิกดาวอังคารก่อน โดยเตรียมส่งดาวเทียมสื่อสาร และแคปซูลที่พักขึ้นสู่อวกาศในปี 2559 หลังจากนั้นอีก 2 ปี จะส่งยานสำรวจเพื่อหาสถานที่เหมาะสมในการตั้งรกรากบนดาวอังคาร พร้อมทั้งเตรียมส่งโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีและการสื่อสารขึ้นไปในปี 2563 และหากโครงการทั้งหมดสำเร็จ ก็จะเริ่มส่งคนขึ้นไปอยู่อาศัย ซึ่งจะเลือกคู่สามีภรรยาวัยกลางคนขึ้นไปก่อน จากนั้นจะทยอยส่งคนขึ้นไปดาวอังคารเรื่อย ๆ ครั้งละ 4 คน ทุก 2 ปี ซึ่งล่าสุดเขาได้เปิดให้ผู้สมัครที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จ่ายค่าธรรมเนียม 38 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,100 บาท เพื่อเข้าร่วมโครงการดังกล่าวแล้ว โดยมีผู้กล้าส่งใบสมัครแล้วถึง 10,000 คน


ตีตั๋วเยือนดาวอังคาร สร้างถิ่นฐานนอกโลก


           ถึงแม้หลายคนจะมองว่าการขายตั๋วไปดาวอังคาร ก็ไม่ต่างอะไรกับการขายฝัน แต่ก็ยังมีบางคนที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นหนึ่งในตัวแทนที่จะได้ไปเหยียบดาวอังคารก่อนใคร และอยากจะเป็นหนึ่งในผู้ร่วมสร้างถิ่นฐานใหม่ที่อยู่ห่างไกลจากโลก ทั้งที่รู้ว่าตั๋วเยือนดาวอังคารดังกล่าวจะเป็นเพียงตั๋วเที่ยวเดียวสำหรับเดินทางไปเท่านั้น เนื่องจากการไปอยู่บนดาวอังคารเป็นระยะเวลานานอาจทำให้สภาพร่างกายไม่สามารถปรับตัวเข้ากับแรงโน้มถ่วงอันเข้มข้นบนโลกได้อีก นั่นหมายความว่าถ้าอยากตีตั๋วไปดาวอังคาร ก็ต้องเต็มใจใช้ชีวิตอยู่บนดาวใหม่ให้ได้ด้วย

           และแม้โครงการนี้จะต้องใช้งบประมาณมหาศาลถึง 6,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาสำหรับโครงการ มาร์ส วัน เพราะเป็นโครงการใหญ่ยักษ์ที่มีการถ่ายทอดสดตั้งแต่วันเริ่มต้นฝึกฝนมนุษย์อวกาศ จนกระทั่งการใช้ชีวิตอยู่บนนั้น รับรองว่าจะต้องทำรายได้กลับคืนมหาศาลไม่แพ้กันแน่ ๆ ดังนั้นใครยังไม่เชื่อว่าจะเป็นจริงขึ้นมาได้ คงต้องคิดใหม่แล้วล่ะจ้า




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตีตั๋วเยือนดาวอังคาร สร้างถิ่นฐานนอกโลก โพสต์เมื่อ 23 เมษายน 2556 เวลา 13:55:13 1,334 อ่าน
TOP