x close

สมเด็จพระราชินี ทรงห่วงช้างเผือกแก่งกระจาน รับสั่งดูแลสัตว์คู่บ้านคู่เมืองให้ดี


ช้างเผือก แก่งกระจาน

ช้างเผือก แก่งกระจาน


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
 
            พบช้างเผือก แก่งกระจาน กรมอุทยานฯ คุมเข้ม ช้างเผือก แก่งกระจาน หวั่นเดินข้ามชายแดน ขณะที่อธิบดีกรมอุทยานฯ เผย สมเด็จพระราชินีฯ ทรงห่วงช้าง รับสั่งให้ดูแลสัตว์คู่บ้านคู่เมืองให้ดี

            วันนี้ (24 เมษายน) นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยถึงภาพช้างป่าสีขาวนวลอมชมพู ซึ่งอาจจะเป็นช้างลักษณะสำคัญ หรือ ช้างเผือก ว่า จากรายงานและภาพที่ได้เห็นทั้งภาพนิ่งและภาพวิดีโอ ยังเป็นภาพที่เห็นไกล และยังต้องพิสูจน์ให้ชัดเจนเสียก่อน โดยเฝ้าดูและเก็บภาพรายละเอียดแบบใกล้ชิด เพื่อตรวจดูว่าต้องตามคชลักษณ์ในส่วนใดบ้าง เพราะช้างสำคัญมีลักษณะเด่นที่แตกต่างจากช้างอื่น 7 ประการ แต่หากไม่ครบทั้งหมดก็ยังถือว่าเป็นช้างสำคัญเช่นกัน คือ เป็นช้างสีประหลาด ซึ่งหากพบว่าเข้าคชลักษณ์จริง ก็ถือเป็นเรื่องมหามงคลของประเทศ ขณะนี้เราได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาเสริมในการลาดตระเวนดูแลความปลอดภัย รวมทั้งเก็บรายละเอียดเพิ่มเติมให้ได้มากที่สุด ในส่วนว่าจะใช้เวลาแค่ไหนเพียงใด ยังคงตอบไม่ได้

            สำหรับในกรณีตกเป็นเป้าหมายให้กลุ่มพราน ทั้งในและนอกพื้นที่เข้ามาไล่ล่านั้น นายโนพัศ กล่าวว่า ตอนนี้จัดกำลังเข้ามาคุ้มกันแล้ว เชื่อว่า กำลังมีมากกว่าพวกไล่ล่า หรือถ้าไม่พอก็จะเสริมเข้ามาอีก จะใช้มาตรการเข้ม คือ จับได้ดำเนินคดีตามกฎหมายทันที ทั้งนี้ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ยังห่วงว่า หากเป็นช้างสำคัญจริง ในระหว่างที่ยังไม่สามารถนำออกมาตามราชประเพณีได้ เนื่องจากพื้นที่แถบนี้อยู่ติดกับชายแดน มีช้างข้ามไปมากับประเทศเพื่อนบ้าน ก็ไม่อยากให้มีการข้ามไป จึงต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และเท่าที่เคยไปดูช้างเผือกในประเทศพม่า ก็พบว่าคล้องได้จากแนวชายแดนไทย-พม่า เช่นกัน

            นอกจากนี้ นายมโนพัศ ยังเปิดเผยด้วยว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงทราบเรื่องช้างเผือกในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานแล้ว ทรงมีพระราชเสาวนีย์กำชับผ่าน นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ให้เฝ้าระวังดูแลช้างให้ดี เนื่องจากช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง และพระองค์ก็ทรงโปรดช้าง จึงได้ส่งหน่วยงานเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการพิเศษ เพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องจากพระราชดำริ ไปร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารค่ายทัพพระยาเสือ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน คอยช่วยกันดูแล

ช้าง

            ด้านนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า ความคืบหน้าล่าสุดจากการเฝ้าติดตาม ช้างลักษณะพิเศษ ที่พบในป่าเด็ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่อาจเข้าลักษณะเป็น "ช้างเผือก" ตามตำรานั้น ปรากฏชัดเจนแล้วว่า เป็น "ช้างพลาย" หรือช้างตัวผู้อย่างแน่นอน ซึ่งเป็นข่าวที่ดีมากหากสามารถคล้องมาได้ และเข้าตำราคชบาลการเป็นช้างเผือก จะเป็นข่าวดีสำหรับประเทศไทยและคนไทยทั้งชาติอีกครั้งหนึ่ง ส่วนที่มีกระแสว่า ช้างสีชมพูที่พบนี้มีหางสีดำนั้น ข้อเท็จจริงตามตำรานั้น ระบุว่า ต้องมีขนหางยาว ไม่ใช่หางขาวแต่อย่างใด ซึ่งช้างเชือกนี้มีขนหางยาวด้วย

            อย่างไรก็ตาม โอกาสที่ช้างลักษณะพิเศษเชือกนี้จะเดินข้ามไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านนั้น น้อยมาก เพราะแหล่งหากินอยู่ในอุทยานฯ นอกเสียจากจะมีแก๊งล่าช้างนำตัวออกไป และในช่วงบ่ายวันนี้ นายมณเฑียร ทองนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี และคณะ จะเดินทางมายังอุทยานฯ เพื่อปล่อยแถวในการดูแลช้างลักษณะพิเศษเชือกนี้ด้วย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมเด็จพระราชินี ทรงห่วงช้างเผือกแก่งกระจาน รับสั่งดูแลสัตว์คู่บ้านคู่เมืองให้ดี โพสต์เมื่อ 24 เมษายน 2556 เวลา 09:33:19 2,415 อ่าน
TOP