x close

ครม. รับทราบแผนที่เตรียมส่งศาลโลกแล้ว ไม่มีปรับ


สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล

ครม. รับทราบแผนที่ส่งศาลโลก-นายกโยน กต. ดูวีรชัยนั่งเจบีซี (ไอเอ็นเอ็น)


            รมว.ต่างประเทศ เผย ครม. รับทราบแผนที่เตรียมส่งศาลโลกแล้ว ไม่มีปรับ มั่นใจทีมทนายไทย ยัน ประชุมมรดกโลกร่วมกัมพูชา ไม่กระทบคดี ขณะที่ นายกฯ โยน กต. ดู วีรชัย กลับทำงาน ยัน พระวิหารไม่โยงการเมือง

            เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2556 นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า วันนี้ได้รายงานเกี่ยวกับการยื่นพิกัดแผนที่ ที่จะยื่นศาลโลก ในวันที่ 26 เมษายน ให้กับคณะรัฐมนตรี รับทราบแล้ว โดยคณะรัฐมนตรี ไม่มีการปรับ หรือเพิ่มเติมในเอกสารแต่อย่างใด โดยมั่นใจในคำชี้แจงของทีมทนายความของไทย และพร้อมทำตามแนวทางดังกล่าว ซึ่งไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนที่ในขณะนี้

            ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ ยืนยันว่า การร่วมประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่กัมพูชา จะเป็นประธานในช่วงเดือนกรกฎาคมนั้น จะไม่กระทบกับคำตัดสินของศาลโลก โดยเชื่อว่าไม่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งในรายละเอียดเรื่องนี้ ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเป็นผู้เสนอมายังคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอีกครั้งตามขั้นตอน แต่ตนพร้อมรับฟังข้อห่วงใยจากฝ่ายค้าน ที่มองว่า อาจจะทำให้ไทยเสียเปรียบในคดีที่อยู่ในการพิจารณาคดีของศาลโลก ซึ่งต้องขอดูรายละเอียดจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก่อน

            อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธว่า จะไม่มีการพิจารณาถอนตัวไม่เข้าร่วมประชุมกับกัมพูชา เนื่องจากที่ผ่านมา ประเทศไทยได้เข้าร่วมประชุมมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าทีมทนายความของกัมพูชา จะหยิบยกประเด็นการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหาร เป็นมรดกโลก มาอ้างในการขึ้นศาลที่ผ่านมาก็ตาม

            ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า รัฐบาลยินดีสนับสนุนเต็มที่หากให้ นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครทูตไทย ประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าทีมกฎหมายไทย ที่ขึ้นชี้แจงกรณีปราสาทพระวิหารต่อศาลโลก กลับมาทำงานในคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือ เจบีซี โดยให้ทางกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ดำเนินการ โดยขั้นตอนจากนี้ไปรัฐบาลไทยเตรียมข้อมูลพิกัดพื้นที่ส่งให้ศาลโกล และรอฟังคำตัดสินของศาล ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่า ผลการตัดสินจะเป็นไปด้วยความยุติธรรม สามารถนำไปสู่ทางออกของ 2 ประเทศได้

            อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี กระทรวงการต่างประเทศ ได้รายงานผลการประชุมของทีมทนายความ พร้อมกำหนดท่าทีแล้ว นอกจากนี้ ขอขอบคุณพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นห่วง แต่รัฐบาลยืนยันว่า ไม่ได้เชื่อมโยงการเมืองและได้หลีกเลี่ยงการตอบโต้ทุกรูปแบบ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. รับทราบแผนที่เตรียมส่งศาลโลกแล้ว ไม่มีปรับ โพสต์เมื่อ 24 เมษายน 2556 เวลา 10:02:19
TOP