x close

ผลสำรวจ ชี้ เงินเดือนน้อยเป็นเหตุ ทำลูกจ้างไทยไม่มีความสุข





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม



          เงินเดือนน้อยเป็นเหตุ ทำลูกจ้างไทยกว่า 62% ไม่มีความสุขในงานที่ทำ คิดอยากเปลี่ยนงาน ขณะที่ผลสำรวจ เผย มีคนถึง 65% ได้เงินเดือนไม่พอใช้

          เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2556 นางสาวฐนาภรณ์ สถิตพันธุ์เวชา ผู้จัดการสาขาประเทศไทย บริษัท จ็อบสตรีท (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง "ความสุขของแรงงานไทยในปัจจุบัน" โดยสอบถามกลุ่มตัวอย่างลูกจ้าง จำนวน 4,621 คน ระหว่างวันที่ 11-18 เมษายน 2556 พบว่า มีลูกจ้างถึง 62% หรือ 2,870 คน ระบุว่าไม่มีความสุขกับงานที่ทำอยู่ในปัจจุบัน ขณะที่ 38% ระบุว่ายังมีความสุขดี

          ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้ลูกจ้างไม่มีความสุขในการทำงานนั้น อันดับหนึ่งก็คือ ได้รับเงินเดือนน้อยเกินไป รองลงมาเป็นเพราะขอบเขตของงานที่ไม่ชัดเจนและไม่ตรงกับความถนัด ตามมาด้วยความสัมพันธ์ที่ไม่ดีกับหัวหน้างาน อย่างไรก็ตาม หากไปดูสาเหตุโดยแบ่งตามระดับตำแหน่งงานจะพบว่า ลูกจ้างกลุ่มที่ยังมีตำแหน่งไม่สูงนัก หรือมีอายุระหว่าง 21-34 ปี จะให้เหตุผลในเรื่องเงินเดือนน้อยเกินไปมากที่สุด แต่หากเป็นลูกจ้างที่มีตำแหน่งระดับผู้จัดการ หรืออายุ 35 ปีขึ้นไป จะระบุว่าเป็นเพราะขอบเขตของงานที่ไม่ชัดเจน และได้ทำงานที่ไม่ตรงกับความถนัด จึงทำให้ไม่มีความสุขมากกว่าเรื่องของเงินเดือน

          ขณะเดียวกัน เมื่อถามว่าจะแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้อย่างไรจึงจะได้ความสุขกลับคืนมา ปรากฏว่ามีลูกจ้างถึง 58% เลือกที่จะลาออกแล้วหางานใหม่ ขณะที่ 37% เลือกที่จะหาความสุขจากสิ่งอื่น ๆ แทนในช่วงนอกเวลางาน เช่น ไปพักผ่อนหย่อนใจ หรือไปทำงานอดิเรกอื่น ๆ ส่วนที่เหลือ เลือกที่จะเข้าไปคุยกับนายจ้าง เพื่อแก้ไขปัญหา รวมทั้งพูดคุยกับเพื่อน ๆ ที่คอยให้กำลังใจ

          อย่างไรก็ตาม นอกจากจะมีลูกจ้างที่ไม่มีความสุขถึง 62% แล้ว ก็ยังมีลูกจ้างอีก 38% ที่ระบุว่ามีความสุขกับงานปัจจุบันอยู่ โดยสาเหตุหลักอันดับหนึ่ง 49% คือ มีความสุขกับประสบการณ์ที่ได้รับจากการทำงานและโอกาสที่ได้ทำงานท้าทาย รองลงมา 24% ระบุว่า มีความสุขเพราะมีเพื่อนร่วมงานดี ๆ ส่วนอีก 14% บอกว่า มีความสุขที่หัวหน้างานไว้วางใจและเห็นคุณค่าของงานที่ทำ

          จากผลสำรวจนี้ ทำให้ นางสาวฐนาภรณ์ วิเคราะห์ว่า รายได้เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้คนทำงานมีความสุขลดน้อยลง เพราะมีผู้ตอบแบบสอบถามถึง 65% ที่ระบุว่าทำงานเกินเงินเดือน และเงินเดือนไม่พอใช้ มีเพียง 9% ที่ระบุว่าได้รับเงินเดือนเพียงพอ ขณะที่ 26% มองว่ารายได้สมเหตุสมผล นอกจากนี้ หากมองในกลุ่มคน 38% ที่บอกว่ามีความสุขในการทำงาน ก็ยังมีเพียงแค่ 13% เท่านั้น ที่ระบุว่าพอใจกับรายได้ที่ได้รับ

          นางสาวฐนาภรณ์ ยังกล่าวต่อว่า นอกจากเรื่องรายได้แล้ว เรื่องขอบเขตของงานที่ทำก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คนไม่มีความสุขเช่นกัน โดยลูกจ้าง 50% บอกว่า งานที่ทำอยู่นั้นจำเจและน่าเบื่อ ซึ่งนี่เป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกจ้างตัดสินใจมองหางานใหม่ เพื่อเรียกความสุขในการทำงานคืนกลับมา

          นอกจากนี้ แบบสำรวจดังกล่าวยังได้สอบถามลูกจ้างด้วยว่าอยากฝากอะไรไปถึงนายจ้าง เนื่องในวันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันแรงงานแห่งชาติ โดยลูกจ้างส่วนใหญ่ระบุว่า อยากให้นายจ้างเพิ่มเงินเดือน รวมถึงสวัสดิการต่าง ๆ ตามมาด้วยอยากก้าวหน้าในการทำงาน และต้องการชีวิตที่สมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลสำรวจ ชี้ เงินเดือนน้อยเป็นเหตุ ทำลูกจ้างไทยไม่มีความสุข โพสต์เมื่อ 24 เมษายน 2556 เวลา 17:55:27 3,569 อ่าน
TOP