x close

ประวัติ แจ็ค สระบุรี นักสนุกเกอร์ไทย ผู้ล้มยักษ์ ในศึกสนุกเกอร์โลก

แจ็ค สระบุรี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           แจ็ค สระบุรี นักกีฬาสนุกเกอร์ชิงไทย ที่เข้าไปแข่งชิงแชมป์โลก อ่าน ประวัติ แจ็ค สระบุรี อีกหนึ่งคนเก่งวงการกีฬาไทย

          นาทีนี้คงไม่มีใครปฏิเสธว่า แจ็ค สระบุรี  หรือ วันชนะ พุ่มแจ้ง ถือเป็นหนึ่งในนักกีฬาไทยที่คนไทยเอาใจช่วย ให้มีรางวัลติดไม้ตืดมือ หรือสามารถผ่านเข้ารอบลึก ๆ ได้ในรายการ เบทแฟร์ เวิลด์ สนุกเกอร์ แชมเปี้ยนชิพ 2013 หรือสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก ซึ่ง แจ็ค สระบุรี ได้มีโอกาสดวลฝีมือการสอยคิวกับ สตีเฟน แม็คไกวร์ นักสนุกเกอร์มือ 5 ของโลก และมือวางอันดับที่ 6 ของรายการ ในครูซิเบิล เธียเตอร์ โดยเล่นกันในระบบ 10 ใน 19 เฟรม และแจ็ค สระบุรี ก็กลายเป็น "แจ็คผู้ฆ่ายักษ์" สามารถเอาชนะแม็คไกวร์ไปได้แบบฉิวเฉียด 10 ต่อ 9 เฟรม ถือเป็นคนไทยคนแรกในรอบ 14 ปี ที่สามารถผ่านเข้ารอบ 2 ของรายการนี้ได้ นับว่าเป็นนักสอยคิวอนาคตไกลที่น่าจับตามอง

        แจ็ค สระบุรี หรือชื่อจริงคือ วันชนะ พุ่มแจ้ง เกิดเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2521 ที่จังหวัดสระบุรี โดยมีคุณพ่อและพี่ชาย อย่าง ขวัญ สระบุรี หรือ สุชาครีย์ พุ่มแจ้ง เป็นผู้ช่วยฝึกสอนสนุกเกอร์ให้ จึงทำให้ แจ็ค สระบุรี เริ่มจับไม้สอยคิว และเริ่มเล่นสนุกเกอร์ตั้งแต่อายุเพียง 15 ปี ก่อนที่จะแข่งขันสนุกเกอร์เป็นครั้งแรก ในปี 2538

        ในปี 2545 แจ็ค สระบุรี จับมือกับ แซค โซโฟน หรือ นภดล แสงนิล เข้าร่วมแข่งขันสนุกเกอร์ประเภททีม ในศึกเอเชียนเกมส์ 2002 ที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ แต่ปรากฏว่า ทั้งสองคนไม่สามารถไปถึงฝั่งฝัน พ่ายแพ้ไปตั้งแต่ยกแรก และจากนั้น แจ็ค สระบุรี ก็หายไปจากการเล่นสนุกเกอร์ หันไปเอาดีทางการเล่นพูล บางครั้งก็ไปลงเล่นครอมบอลล์ด้วยซ้ำ

        แต่หลังจากนั้น แจ็ค สระบุรี ก็กลับมาเล่นสนุกเกอร์อีกครั้ง เพราะเป็นกีฬาที่เขาชอบที่สุด โดย แจ็ค สามารถคว้ารางวัล รองแชมป์สนุกเกอร์ประเทศไทย ปี 2546 และ 2547 ได้ และมีโอกาสได้ไปแข่งขันเอเชียนเกมส์ที่เมืองกวางโจว ประเทศจีน เมื่อปี 2553 ซึ่งหนนี้ แจ็ค เข้าใกล้กับเหรียญทองเป็นอย่างมาก มีเพียงการพ่ายแพ้ให้กับ ติง จุ้น ฮุย หรือฉายา ไอ้ลูกระเบิด นักสอยคิวจากประเทศจีน แบบลุ้นกันจนถึงเฟรมสุดท้าย ส่งผลให้ แจ็ค ได้เพียงเหรียญทองแดงจากการแข่งขันในครั้งนี้

        แต่จากนั้นเพียงไม่กี่เดือน แจ็ค สระบุรี ก็ได้มีโอกาสไปเล่นในรายการชิงแชมป์สนุกเกอร์มือสมัครเล่นของโลก ในประเทศซีเรีย และสามารถคว้าแชมป์มาได้ครองสำเร็จ โดยแจ็ค สระบุรี สามารถคว่ำ ปันกาจ แอดวานี่ นักสอยคิวจากประเทศอินเดีย เจ้าของแชมป์ 1 สมัย และแชมป์บิลเลียดโลก ด้วยคะแนน 10 - 7 เฟรม ถือเป็นคนไทยคนที่ 7 ที่สามารถคว้าชัยในรายการนี้ได้ ตามรอยรุ่นพี่ชื่อดังอย่าง ต๋อง ศิษย์ฉ่อย, หนู ดาวดึงส์, ต่าย พิจิตร, เอฟ นครนายก

        และจากนั้น แจ็ค ก็ยังสามารถคว้าแชมป์อื่นในประเทศได้ต่อเนื่อง อาทิ แชมป์สนุกเกอร์ดิวิชั่น 1 รายการที่ 2 แสงโสม สุพรรณบุรีคัพ ปี 2554 โดยสามารถเอาชนะ ตัวเล็ก สำโรง หรือ ไพฑูรย์ ผลบุญ ด้วยคะแนน 5 - 3 เฟรม และรับเงินรางวัลกว่า 1 แสนบาท

        มาในปีนี้ 2556 แจ็ค สามารถระเบิดฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม สามารถผ่านเข้ารอบ 32 คนสุดท้ายของรายการสะสมคะแนนหลักคือ เยอรมนี มาสเตอร์ และ ไชน่า โอเพน ทำให้แจ็ค สระบุรี ได้มีโอกาสไประเบิดฝีมือในการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปี คือ รายการชิงแชมป์สนุกเกอร์โลก ที่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ ถือเป็นคนไทยคนที่ 3 ต่อจากต๋อง ศิษย์ฉ่อย และ ต่าย พิจิตร ที่ได้ลงแข่งขันในรายการศักดิ์สิทธิ์นี้

        ส่วนการแข่งขันนั้น เมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา ในช่วงแรก แจ็ค สระบุรี มีสกอร์นำนักสนุกเกอร์มืออันดับ 5 ของโลกอย่าง สตีเฟน แม็คไกวร์ อยู่ 5 -3 เฟรม แต่ในช่วงที่ 2 แม็คไกวร์สามารถทำแต้มไล่ตาม และไล่แซงขึ้นมาเป็น 6 - 5 เฟรม แล้วแจ็คเองจึงสามารถจับทางตัวเองเจอ แทงไม้เดียว 74 แต้ม กลับขึ้นนำที่ 7 -6 เฟรม และ 4 เฟรมสุดท้าย ทั้งคู่สามารถเก็บได้คนละ 2 เฟรม และแจ็คสามารถขึ้นนำไปที่ 9 - 8 เฟรม ก่อนที่จะกลายเป็นแจ็คผู้ฆ่ายักษ์ เอาชนะแม็คไกวร์ไปที่ 10 - 9 เฟรม ได้รับเงินรางวัลไปอย่างน้อยประมาณ 8 แสนบาท และนัดต่อไป แจ็ค สระบุรี มีคิวขึ้นดวลกับ ไมเคิล ไวท์ ดาวรุ่งชาวเวลส์  ในระบบ 13 ใน 25 เฟรม ในวันที่ 25 , 26 - 27 เมษายนนี้

        ด้านความสำเร็จของแจ็คนั้น เขาเคยบอกว่า ตนเองต้องเก็บตัวฝึกซ้อมวันละ 8 - 10 ชั่วโมงต่อวัน นานเกินครึ่งปี เพื่อเตรียมลุยศึกเอเชียนเกมส์ และเขาก็มีความมุ่งมั่น อยากไปเล่นสนุกเกอร์อาชีพที่อังกฤษในอนาคต

        ด้วยความยียวน การเล่นกับคนดู การอ้าปากแทงสนุกเกอร์ ความสนุกสนานเวลาเล่น สิ่งเหล่านี้คือเอกลักษณ์ของแจ็คทุกครั้งเวลาลงสนาม แต่สิ่งสำคัญกว่านั้นก็คือ ความเอาใจใส่ มุ่งมั่น พยายาม และไม่ย่อท้อของแจ็ค จึงทำให้ความฝันเล็ก ๆ ของคน ๆ หนึ่ง กลายเป็นจริงขึ้นมาได้



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
   





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวัติ แจ็ค สระบุรี นักสนุกเกอร์ไทย ผู้ล้มยักษ์ ในศึกสนุกเกอร์โลก โพสต์เมื่อ 25 เมษายน 2556 เวลา 14:48:17 7,318 อ่าน
TOP