x close

เชียงใหม่ เตรียมสร้างสนามบินแห่งใหม่ เล็งทำเล แม่ออน-บ้านธิ


เชียงใหม่ เตรียมสร้าง สนามบินใหม่ เล็งทำเล แม่ออน บ้านธิ

เชียงใหม่ เตรียมสร้าง สนามบินใหม่ เล็งทำเล แม่ออน บ้านธิ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

            ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ รื้อแผนสร้างสนามบินแห่งใหม่ เล็งทำเล แม่ออน-บ้านธิ รองรับการเติบโตทางด้านการท่องเที่ยว เผยพื้นที่ แม่ออน-บ้านธิ เหมาะสม เชื่อมโยงจังหวัดต่าง ๆ ง่ายต่อการเดินทาง

            วันนี้ (26 เมษายน) นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะ ได้เข้าหารือกับ นางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เรื่องการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ในพื้นที่ เนื่องจากเห็นว่า ท่าอากาศยานเชียงใหม่ในปัจจุบันมีข้อจำกัดหลายอย่าง แต่ไม่สามารถขยายตัวเพื่อรองรับการเติบโตของปริมาณผู้ใช้บริการสนามบินได้ในอนาคต อีกทั้งมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นจำนวนมากอย่างรวดเร็วตลอดหลายปีที่ผ่านมา จึงจำเป็นที่จะต้องหารือเพื่อเตรียมพร้อมในการมองหาลู่ทางสำหรับการก่อสร้างสนานบินแห่งใหม่

เชียงใหม่ เตรียมสร้าง สนามบินใหม่ เล็งทำเล แม่ออน บ้านธิ

            ทั้งนี้ จากการหารือเห็นตรงกันว่า ในฝั่งตะวันออกของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ราบขนาดใหญ่ มีแนวคิดในการพัฒนาเป็นพื้นที่เมืองใหม่อยู่แล้ว รวมทั้งยังสามารถเชื่อมโยงไปสู่จังหวัดใกล้เคียงได้โดยง่าย เนื่องจากอยู่ใกล้เคียงกับถนนสายเชียงใหม่-ลำปาง อีกทั้งยังมีระบบโครงสร้างพื้นฐานที่อยู่ใกล้เคียง อาทิ ถนนวงแหวนซึ่งสามารถรองรับการพัฒนาพื้นที่ได้ โดยจะให้เจ้าหน้าที่วิศวกรรมเข้ามาศึกษาถึงความเป็นไปได้และความคุ้มค่าทางการลงทุนต่อไป

            นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ยังระบุว่า แนวความคิดดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเรื่องที่รัฐบาลเคยอนุมัติให้ศึกษาความเป็นไปได้มาแล้ว เมื่อปี 2544 ซึ่งเห็นว่าพื้นที่ในเขตอำเภอแม่ออน จ.เชียงใหม่ และ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ซึ่งมีอาณาเขตต่อเนื่องกันเป็นพื้นที่ที่เหมาะสม
 
เชียงใหม่ เตรียมสร้าง สนามบินใหม่ เล็งทำเล แม่ออน บ้านธิ

            ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ กล่าวต่อไปว่า การสร้างสนามบินใหม่ นอกจากจะเป็นการรอบรับผู้โดยสารในอนาคตแล้ว ยังสอดคล้องกับแนวทางของรัฐบาลที่มุ่งจะพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศในทุกด้าน โดยตนเตรียมนำเรื่องนี้เสนอให้รัฐบาลพิจารณา คาดว่าจะหารือและเตรียมข้อมูลเพื่อนำเสนอได้ภายในเดือนมิถุนายน ส่วนงานประมาณที่จะใช้ก่อสร้าง ก็จะใช้งบประมาณจาก พ.ร.บ. กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท
 
            ขณะที่ นางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมล่วงหน้า ดีกว่าถึงเวลาจำเป็นแล้วค่อยลงมือทำ ถึงแม้ตอนนี้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ยังสามารถรองรับคนได้ แต่ก็ยังมีปัญหาในส่วนของพื้นที่โดยรอบ รวมถึงพื้นที่ดังกล่าว ไม่สามารถขยายออกไปได้อีก ขณะเดียวกัน ก็พบว่าผู้โดยสารเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว เห็นได้จากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 5 ล้านคน จากเดิมเพียง 3 ล้านคน ซึ่งหากตัวเลขยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคตก็จะเกินขีดความสามารถในการรองรับของท่าอากาศยาน

            อย่างไรก็ตาม พื้นที่ที่เหมาะสมกับการสร้างท่าอากาศยานนั้น ต้องมีขนาดใหญ่ตั้งแต่ 3 พันไร่ขึ้นไป รวมทั้งไม่อยู่ใกล้ชุมชนเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม ซึ่งในส่วนพื้นที่นั้น คงจะต้องหารือในระยะยาว และต้องใช้เม็ดเงินในจำนวนมหาศาลเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ก็ถือว่าเป็นทรัพย์สินที่ยังคงอยู่และสามารถก่อให้เกิดประโยชน์ได้ในอนาคต



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เชียงใหม่ เตรียมสร้างสนามบินแห่งใหม่ เล็งทำเล แม่ออน-บ้านธิ โพสต์เมื่อ 26 เมษายน 2556 เวลา 12:05:35 3,647 อ่าน
TOP