x close

มีตัวป่วนภายในองค์กรทำอย่างไรดี...หาวิธีรับมือกันดีกว่า





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           เมื่อสถานที่ทำงานเป็นแหล่งรวมของคนร้อยพ่อพันแม่ จึงเป็นเรื่องปกติที่เราจะได้เจอคนที่มีนิสัยใจคอ และความคิดเห็นไม่เหมือนกัน และมั่นใจได้เลยว่า ในที่ทำงานทุกแห่งจะต้องมีอย่างน้อยหนึ่งคนล่ะที่เพื่อนร่วมงานยกให้เป็น "ตัวป่วน" จากพฤติกรรมไม่พึงประสงค์บางอย่างที่ไม่ได้ทำให้เพื่อนร่วมงานรู้สึกประทับใจเลย ว่าแล้ว...ก็ลองมองไปรอบ ๆ ที่ทำงานของคุณดูซิว่ามีใครเป็นตัวป่วนกวนใจในองค์กรของคุณหรือเปล่า แล้วจะรับมือกับพวกเขาอย่างไรดีล่ะ กระปุกดอทคอม หยิบคำแนะนำดี ๆ ในการจัดการกับ "ตัวป่วน" มาบอกกัน

จับกลุ่มเม้าท์เสียงดัง

           เมื่อผู้หญิงได้รวมตัวกันเมื่อไร มีหรือที่จะอยู่นิ่ง ๆ เงียบ ๆ ส่วนใหญ่ก็ต้องหาประเด็นมาคุยกันทั้งนั้นแหละ ไม่ว่าจะเป็นการช้อปปิ้ง อาหาร หรือละครที่เพิ่งดูมาเมื่อคืน แต่ถ้าการเม้าท์ของสาว ๆ เกิดขึ้นระหว่างเวลาทำงาน แถมยังเม้าท์กันนานสองนานไม่รู้จักเหนื่อย เพื่อนร่วมงานก็คงต้องบอกกล่าวพวกเธอกันหน่อย แต่ขอให้พูดอย่าง "ใจเย็น" ว่าเพื่อน ๆ มีงานค้างที่ต้องเร่งทำอยู่นะ จำเป็นต้องใช้สมาธิ เพื่อให้พวกเธอหยุดเม้าท์ สิ่งสำคัญคือ จำไว้ว่า "อย่าไปโวยวายใส่พวกเธอเชียว" เพราะอาจโดนวีนกลับมาได้ แค่พูดดี ๆ ก็น่าจะเข้าใจแล้วล่ะ

มีตัวป่วนภายในองค์กรทำอย่างไรดี...หาวิธีรับมือกันดีกว่า

นินทาว่าร้าย จิกกัดชาวบ้าน

           เม้าท์นิด ๆ หน่อย ๆ พอขำ ๆ คงไม่เป็นไร แต่ถ้าใครเกิดเป็นพวกชอบจิกกัดชาวบ้านแบบนินทาว่าร้ายอิจฉาไปทั่วล่ะก็ แบบนี้ออฟฟิศปั่นป่วนแน่ แล้วหากคนที่ถูกจิกกัดเป็นเราล่ะจะทำอย่างไรดี? ง่ายที่สุดเลยก็คือ "วางเฉย" ซะ ยึดคติ "หมากัดอย่ากัดตอบ" แล้วเขาจะเลิกยุ่งกับเราไปเอง เพราะแกล้งอยู่ฝ่ายเดียวมันไม่สนุกหรอกนะ แล้วเชื่อเถอะค่ะว่าคนอื่น ๆ เขาก็รู้เหมือนกันว่าใครมีนิสัยแบบไหน เขาคงจะไม่ได้จิกกัดคุณคนเดียวแน่ ๆ แต่ถ้าเราไปโต้ตอบเขา เราก็อาจถูกมองเป็นคนแบบนั้นไปด้วยก็ได้นะ 

ชอบปล่อยข่าวลือป่วนองค์กร

           ข่าวลือเกี่ยวกับองค์กรสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ แล้วบางทีข่าวมักจะถูกปล่อยมาจากคนกลุ่มเดียวกันซะด้วย ทางแก้ไขก็คือ เราต้องไม่กระจายข่าวนั้นต่อ หรือไม่วิเคราะห์อะไรเพิ่มเติม แค่รับฟังมาก็พอ แล้วให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องจัดการกับปัญหานี้ เช่น ฝ่ายบริหารอาจจะจัดให้มีประชุมชี้แจงข่าวสารทุกเช้าก่อนเริ่มงาน หรือให้ฝ่ายประชาสัมพันธ์ หรือฝ่ายบุคคล ช่วยชี้แจงแก้ไขข่าวลือดังกล่าว แต่ในหลาย ๆ บริษัท อาจใช้วิธีการสร้างข่าวใหม่ขึ้นมาเบี่ยงเบนข่าวลือเดิม เพื่อไม่ให้เป็นประเด็นลุกลามต่อไป ซึ่งก็เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข่มขู่ คุกคาม อันธพาลครองออฟฟิศ

           คนบางคนมีนิสัยชอบข่มขู่ บีบบังคับให้คนอื่นทำตามความคิดเห็นของตัวเอง หากไม่ยอมทำก็จะแอบแทงข้างหลังด้วยสารพัดวิธี ถ้าคุณกำลังตกเป็นเป้าของคนเหล่านี้ พยายามอย่าตอบโต้กลับไปด้วยอารมณ์ และอย่าพยายามไปมีเรื่องกับเขา ให้ทำเป็นไม่รู้สึกสะทกสะท้าน พูดด้วยท่าทีสงบ เชื่อมั่นในสิทธิของตัวเอง หากถูกรุกรานหนัก ๆ ให้เดินเลี่ยงไป เมื่อเขาเห็นว่าคุณไม่เล่นด้วย ก็จะเลิกยุ่งกับคุณไปเอง แต่ถ้าเขายังตามราวีไม่เลิก เห็นทีจะต้องแจ้งให้ผู้ที่มีตำแหน่งสูงกว่า หรือฝ่ายบุคคลรับทราบ เพื่อจัดการปัญหานี้อย่างจริง ๆ จัง ๆ

ชอบคุยโทรศัพท์เสียงดัง

           ไม่ว่าจะคุยโทรศัพท์กับลูกค้า หรือคุยโทรศัพท์เรื่องส่วนตัว แต่รู้กันไปทั่วห้องแบบนี้ แล้วเพื่อนร่วมงานจะมีสมาธิทำงานไหมล่ะนั่น แต่รู้ไหมคะว่าคนบางคนจะติดนิสัยพูดเสียงดังเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว แถมเจ้าตัวอาจไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นแล้ว ควรให้คนที่สนิทสนมกับเขาไปบอกให้เขารู้ตัวหน่อยนะว่า ตัวเขาเป็นคนพูดเสียงดังนะ เพื่อให้เขารู้ตัวและปรับพฤติกรรมของตัวเองให้พูดเบาลง เพราะการพูดเสียงดังนอกจากจะรบกวนคนอื่นแล้ว ยังทำให้ดูเสียบุคลิกด้วย แต่ถ้าเขาปรับการพูดไม่ได้จริง ๆ ก็แนะนำไปว่า ถ้ามีธุระส่วนตัวต้องคุยก็ขอให้ปลีกตัวออกมาคุยนอกบริเวณห้องทำงานจะดีกว่า จะได้ไม่รบกวนคนอื่นเขาไง

ใช้น้ำหอมกลิ่นแรงฟุ้งไปทั่วออฟฟิศ

           กลิ่นน้ำหอมที่ไปเตะจมูกใครต่อใครอาจเป็นหนึ่งในวิธีบริหารเสน่ห์ของหนุ่ม ๆ สาว ๆ หลายคน แต่ถ้าเกิดใช้น้ำหอมกลิ่นแรง หรือเผลอฉีดมากไปราวกับไปตกถังน้ำหอมมา เดินไปไหนก็ทิ้งกลิ่นไว้ทั่ว แบบนี้เพื่อนร่วมงานได้ส่ายหัวกับกลิ่นไม่พึงประสงค์แน่ ๆ เพราะกลิ่นหอมจะกลายเป็นกลิ่นเหม็นไปในบัดดล วิธีรับมือขั้นแรกก็คือการบอกตรง ๆ ให้เจ้าตัวรู้นั่นเอง โดยให้เหตุผลว่า หลายคนแพ้กลิ่นน้ำหอมของเขาหรือเธอนะ แต่ถ้าเขาหรือเธอไม่สนใจรับฟังสิ่งที่คุณพูด เรื่องเล็ก ๆ เรื่องนี้ก็อาจจะต้องถึงหูเจ้านายเสียแล้ว ซึ่งเจ้านายหรือฝ่ายบุคคลก็ไม่ควรเพิกเฉยกับปัญหานี้ เพราะถึงแม้จะดูเป็นเรื่องส่วนตัว แต่กลิ่นแรง ๆ แบบนี้ก็กระทบต่อประสิทธิภาพในการทำงานของเพื่อนร่วมงานได้เช่นกัน

บุกรุกพื้นที่ส่วนตัว

           ในออฟฟิศหลาย ๆ แห่ง โต๊ะทำงานของแต่ละคนจะมีพาร์ทิชั่นไว้กั้นความเป็นส่วนตัว แต่เพื่อนร่วมงานบางคนอาจจะชอบมายืนพิงพาร์ทิชั่น หรือชอบมานั่งเก้าอี้ว่าง ๆ ข้าง ๆ โต๊ะคุณ ชวนคุยนู้นคุยนี่ ชวนกินขนม ฯลฯ จนคุณไม่มีสมาธิทำงาน ดังนั้น หากคุณไม่ปรารถนาให้เพื่อนร่วมงานมายุ่งกับคุณในตอนนั้น ก็ให้วางกระเป๋า สิ่งของ หรือเสื้อคลุมไว้บนเก้าอี้ตัวที่ว่างไว้ เพื่อที่เขาจะได้ไม่มานั่ง หรือถ้าไม่อยากให้ใครมายืนพิงพาร์ทิชั่นของคุณ ก็ให้หารูปถ่าย หรือสิ่งของอะไรจุกจิก ๆ มาติดไว้ตรงพาร์ทิชั่น เขาจะได้ไม่กล้ามายืนพิงตรงที่คุณนั่ง ซึ่งเหมือนกับกำลังรุกล้ำพื้นที่ของคุณนั่นเอง

มีตัวป่วนภายในองค์กรทำอย่างไรดี...หาวิธีรับมือกันดีกว่า

กินแล้วไม่ยอมล้างถ้วยล้างจาน

           เบื่อจริง ๆ เลย ภาพของจานชามถ้วยโถวางกองพะเนินอยู่บนโต๊ะกินข้าว หรือแม้กระทั่งวางอยู่ในอ่างล้างจานแท้ ๆ แต่กลับไม่ยอมล้าง คนประเภทนี้เห็นกันบ่อยมากแทบจะทุกออฟฟิศ ไม่รู้จะทำอย่างไรดี สิ่งหนึ่งที่ทำได้ก็คือ ลองปรึกษาแม่บ้านหรือฝ่ายบุคคลซึ่งมีหน้าที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรงให้ช่วยตักเตือนพนักงานอย่างอ้อม ๆ ก่อน เช่น การติดป้ายประกาศขอความร่วมมือ หรือถ้ายังไม่ยอมให้ความร่วมมืออีกก็อาจจะต้องให้คนที่มีอำนาจไปตักเตือนเขาโดยตรงเลย

ชอบลา มาสายบ่อย ๆ

           พนักงานบางคนชอบมาสายเป็นกิจวัตร แถมยังลาการลางานกันบ่อย ๆ บางทีก็อ้างว่า "ป่วยกะทันหัน" ในวันที่ต้องส่งงานหรือเข้าประชุมซะงั้น ทำให้งานการไม่เดินสักที ถ้าป่วยจริง ๆ ก็คงไม่มีใครว่า แต่ถ้าอ้างแบบนี้จนขาดประชุมอยู่เรื่อย ๆ หรือทำงานไม่เสร็จสักที ก็ถือเป็นตัวป่วนของเพื่อนร่วมงานได้เหมือนกันนะ เมื่อเป็นเช่นนี้ หัวหน้างานก็คงต้องตรวจสอบให้ชัด ๆ แล้วล่ะว่า ถ้าลูกน้องของคุณมีพฤติกรรมลักษณะนี้บ่อยเกินไป ก็คงต้องพูดคุยกันว่า จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการมาสายได้อย่างไร หากบ้านไกลก็ต้องตื่นให้เร็วขึ้น หรือถ้าชอบลาบ่อย ๆ ก็คงต้องถามแล้วล่ะว่ามีธุระอะไรสำคัญ ถ้าป่วยบ่อย ๆ ก็ถามว่ามีโรคประจำตัวอะไร หรือต้องไปพบแพทย์บ่อยแค่ไหน และขอให้นำใบรับรองแพทย์มาให้ดูด้วย

ตู้เย็น

ผีตู้เย็น เผลอเป็นต้องฉกอาหาร

           เคืองสุด ๆ เลยใช่ไหมล่ะ เวลาที่เราซื้ออาหาร หรือขนมอะไรมาทิ้งไว้ในตู้เย็น แล้วพอวันรุ่งขึ้นเปิดมา อ้าว! ขนมของเราหายไปไหนซะแล้วล่ะ (บางทีแค่วางทิ้งไว้ชั่วโมงเดียวก็อันตรธานหายไปอย่างไร้ร่องรอย) ควานหาเท่าไรก็ไม่เจอ ยิ่งเซ็งก็ยิ่งหิว ยิ่งหิวก็ยิ่งหงุดหงิด ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้ ลองมองโลกในแง่ดีก่อนค่ะว่า บางทีอาจจะมีคนหยิบผิดไปก็ได้ เดี๋ยวก็คงนำมาคืน แต่ถ้าถึงที่สุดแล้วก็ยังจับมือใครดมไม่ได้ ก็ทำใจซะ แล้วครั้งหน้าให้เขียนชื่อติดถุง หรือติดกล่องอาหารไว้ จะได้ไม่มีใครเผลอหยิบผิด แต่ถ้าจนแล้วจนรอดผีตู้เย็นยังจะกินขนมของเราให้ได้ ครั้งหน้าก็ไม่ต้องแช่ตู้เย็นแล้วล่ะ หากล่องเก็บความร้อน หรือกล่องมาใส่ขนมแล้ววางไปบนโต๊ะเรานั่นแหละ จะได้ไม่ต้องอารมณ์เสียกับอาหารที่หายไปอีก

           ทำใจยอมรับเถอะค่ะว่า "ตัวป่วน" มีอยู่ทุกหนทุกแห่ง เมื่อมันหลีกเลี่ยงได้ยากนัก ก็คงต้องพยายามหาวิธีรับมือคนพวกนี้ไว้ เราจะได้ยังมีความสุขในการทำงานต่อไปนั่นเอง เอ...ว่าแต่เพื่อน ๆ เจอตัวป่วนแบบไหนในที่ทำงานบ้างนะ แล้วจัดการปัญหาเหล่านั้นอย่างไร มาเล่าให้ฟังบ้างนะจ๊ะ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มีตัวป่วนภายในองค์กรทำอย่างไรดี...หาวิธีรับมือกันดีกว่า โพสต์เมื่อ 30 เมษายน 2556 เวลา 17:38:19 4,980 อ่าน
TOP