x close

แนะ 10 วิธี นั่งรถแท็กซี่อย่างไรให้ปลอดภัย




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           สำหรับช่วงเวลารีบเร่ง หรือในช่วงหน้าฝน ประชาชนบางส่วนก็จำเป็นต้องเลือกใช้บริการรถแท็กซี่เพื่อความสะดวกรวดเร็ว แต่เพราะปัจุบันมักมีข่าวจี้ ปล้น ข่มขืน บนรถแท็กซี่ออกมาให้เห็นกันรายวัน ทำให้ผู้ใช้บริการหลายคนเกิดความกังวลใจ โดยเฉพาะคุณสาว ๆ ที่ต้องโดยสารรถแท็กซี่ในเวลากลางคืนด้วยแล้ว ยิ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ดังนั้น เพื่อให้ทุกท่านเดินทางกันอย่างปลอดภัย วันนี้เราได้รวบรวมข้อควรปฏิบัติในการโดยสารรถแท็กซี่มาฝากกัน


วิธีปฏิบัติตัวเมื่อต้องนั่งแท็กซี่ตามลำพัง

             1. ก่อนขึ้นรถต้องตรวจเช็กว่า รถแท็กซี่คันที่จะใช้บริการมีการติดป้ายทะเบียนขนส่งถูกต้องหรือไม่ รถคันดังกล่าวยี่ห้ออะไร สีรถอะไร

            2. ตรวจเช็กเลขระบุข้างรถว่า ตรงกับป้ายทะเบียนหรือไม่

            3. เมื่อเข้าไปนั่งในรถแล้ว ควรเลือกที่นั่งด้านหลังคนขับ เพื่อไม่ให้คนขับเอี้ยวตัวมาได้ง่าย

            4. เช็กสติ๊กเกอร์ป้ายทะเบียนรถที่ติดไว้ข้างประตู รวมถึงดูใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ที่ติดไว้ด้านหน้ารถ ถ้ามีข้อมูลถูกต้องหรือไม่

            5. ถ่ายภาพป้ายทะเบียนรถส่งให้กับคนใกล้ชิด หรืออาจโทรศัพท์บอกข้อมูลของรถและคนขับ รวมถึงบอกเส้นทางที่กำลังใช้อยู่ให้คนใกล้ตัวทราบ

            6. อย่าคุยเรื่องส่วนตัวกับคนขับรถ และอย่าบอกคนขับว่าไม่รู้เส้นทาง หากคนขับถามว่าไปทางไหนดี ควรบอกไปว่า ไปทางไหนก็ได้ แต่ให้เลือกเส้นทางที่รถไม่ค่อยติด และไม่เข้าซอยเปลี่ยว

            7. พยายามสังเกตพฤติกรรมของคนขับ หากพบว่า คนขับปรับกระจกเพื่อมองระดับหน้าอกหรือหน้าขาของผู้โดยสารให้ระวังตัวไว้ทันที ทางที่ดีเมื่อต้องเดินทางตามลำพังควรใส่ชุดที่ค่อนข้างมิดชิด เพื่อความปลอดภัย

            8. หากเห็นคนขับขยับมือมาอังที่ช่องแอร์บ่อยครั้ง หรือหากผู้โดยสารเริ่มมีอาการผิดปกติ เช่น รู้สึกเวียนหัว คลื่นไส้ หรือรู้สึกเหมือนจะเป็นลม ควรหาที่ปลอดภัยที่มีแสงสว่างมาก ๆ มีคนเยอะ ๆ เพื่อลงจากรถ แล้วรีบโทรศัพท์บอกคนใกล้ชิดทันที จากนั้นพยายามสูดอากาศบริสุทธิ์เข้าออกอย่าง ๆ ช้า เพื่อให้รู้สึกดีขึ้น

            9. ต้องตั้งสติไว้ตลอดเวลา อย่าเผลอหลับระหว่างทาง และอย่าชะล่าใจว่าเป็นเส้นทางที่คุ้นเคย

            10. เวลาลงรถควรลงประตูด้านหลังซ้ายมือคนขับ เพื่อไม่ให้คนขับลงจากรถเข้ามาประชิดตัวเราได้

           สำหรับกรณีอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ เช่น หากถูกพาไปในเส้นทางเปลี่ยว และไม่สามารถลงจากรถได้ เนื่องจากอีกฝ่ายขับรถเร็ว หรืออีกฝ่ายไม่ยอมจอดรถ ผู้โดยสารควรตั้งสติให้มั่น ก่อนเปิดประตูออกด้านหนึ่ง เพื่อให้คนสังเกตเห็น และสิ่งสำคัญอีกประการ คือ ต้องระวังไม่ให้อีกฝ่ายสามารถเข้ามาประชิดตัวได้เด็ดขาด พยายามวิ่งตะโกนขอความช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้ แต่ถ้าอีกฝ่ายสามารถเข้ามาประชิดตัวได้แล้ว อาจเลือกใช้วัตถุแข็ง ๆ กระแทกลงบนจุดสำคัญบนร่างกายอีกฝ่าย เช่น  ดวงตา หู จมูก ขมับ ท้ายทอย ปลายคาง เพื่อใช้คนร้ายชะงัก หรือถ้ามีน้ำหอม และสเปรย์ดับกลิ่นปาก ก็นำมาฉีดใส่ตาคนร้ายได้เช่นกัน

           อย่างไรก็ตาม ควรบันทึกเบอร์โทรศัพท์สายด่วนต่าง ๆ โดยตั้งค่าเป็นเบอร์โทรด่วนที่สามารถกดโทรออกได้ในยามคับขัน เช่นเบอร์โทรศัพท์ต่อไปดังนี้

             แจ้งเหตุด่วน-เหตุร้าย โทร. 191

             สถานีวิทยุ จส.100 โทร. 1137

             สถานีวิทยุ สวพ.91 โทร. 1644

             สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน โทร. 1677


           ต่อจากนี้ไป หากคุณสาว ๆ ทั้งหลาย จำเป็นต้องนั่งแท็กซี่เพียงลำพัง ก็อย่าลืมปฏิบัติตามข้อแนะนำข้างต้น เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่า ภัยร้ายต่าง ๆ จะเกิดขึ้นได้เมื่อไร และอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน คือ ควรมีสติอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถรับมือกับสถานการณ์เหล่านั้นได้อย่างทันท่วงที


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แนะ 10 วิธี นั่งรถแท็กซี่อย่างไรให้ปลอดภัย โพสต์เมื่อ 2 พฤษภาคม 2556 เวลา 18:01:08 9,208 อ่าน
TOP