หลวงพี่อุเทน วัดท่าไม้ เปิดใจเส้นทางสู่ธรรมะ ในวู้ดดี้เกิดมาคุย

หลวงพี่อุเทน วัดท่าไม้


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก วู้ดดี้เกิดมาคุย

           หลวงพี่อุเทน วัดท่าไม้ เปิดใจ ก่อนที่ หลวงพี่อุเทน จะมาบวชและได้เป็นเจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ในวู้ดดี้เกิดมาคุย

           หากเอ่ยชื่อ "วัดท่าไม้" หลายคนคงรู้จัก และคุ้นเคยกับวัดนี้ กับการบอกต่อเล่าขาน ถึงความแม่นยำในการดูดวง อีกทั้งวัดนี้ยังมีชื่อเสียงโด่งดัง เนื่องจากบรรดาซูเปอร์สตาร์ใน วงการบันเทิง และคนใหญ่คนโตหลากหลายวงการ ต่างตบเท้าเข้ามาให้ "พระครูปลัดอุเทน สิริสาโร" หรือ หลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ดวงดูให้กันอย่างมากมาย

           และเมื่อค่ำคืนวันอาทิตย์ (5 พฤษภาคม 2556) ทางรายการวู้ดดี้เกิดมาคุย ก็ขอสัมภาษณ์ หลวงพี่อุเทน แบบหมดเปลือก ถึงประวัติความเป็นมาก่อนที่ หลวงพี่อุเทน จะเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ และเพราะเหตุให้ "วัดท่าไม้" จึงเป็นวัดที่โด่งดัง และขึ้นชื่อที่สุด สำหรับเหล่าบรรดานักแสดง จนพุทธศาสนิกชนทั่วฟ้าเมืองไทย  ต่างเดินทางมาขอปวารณาตัวเป็นลูกศิษย์ที่วัดท่าไม้แห่งนี้... และคำถามสำคัญเกี่ยวกับข้อสงสัยของใครหลาย ๆ คนว่า คนที่แห่มาทำบุญ ดูดวง แก้กรรม นั้น มาด้วยความศรัทธา หรือวัดเป็นพุทธพาณิชย์กันแน่

หลวงพี่อุเทน วัดท่าไม้

           ด้านพิธีกรได้ถามถึงคุณพ่อของ หลวงพี่อุเทน ซึ่งมีข่าวว่า หลวงพี่อุเทน จะไม่เผาผีคุณพ่อของตัวเองนั้น จริงเท็จอย่างไร ด้าน หลวงพี่อุเทน กล่าวตอบว่า เรื่องนี้มันเป็นเรื่องราวที่ฝังใจ ตั้งแต่เด็ก ตอนที่โยมแม่ท้องตนนั้น ครอบครัวเกิดปัญหาวิกฤติ ล้มละลาย ส่วนโยมพ่อก็ไปดูดวงเขาบอกว่า จะมีตัวซวยมาเกิด ซึ่งตอนนั้นโยมแม่ท้องตนแล้ว แต่ก็ไม่กล้าบอกโยมพ่อว่าท้อง ต่อมาท้องก็โตขึ้นเรื่อย ๆ ความเลยแตก โยมพ่อจึงพาโยมแม่ไปทำแท้ง แต่ก็ไม่หลุด เรียกว่าชะตาของตนแข็งมากเลย 

           "ถ้าถามว่าเกลียดโยมพ่อไหม ตอนนั้นเกลียดมาก ทุกอย่างมันฝังใจ คิดว่ายังไงก็ไม่เผาผีกัน งานศพก็ไม่ได้ไป จะเรียกว่าตนอกตัญญูก็ได้ แต่จิตเราตอนนั้นยังไม่รู้ ยังไม่หายโกรธ (ตอนนั้นหลวงพี่ห่มผ้าเหลืองมา หลายปีแล้ว แต่ทำไมยังโกรธ) มันยังคิดไม่ได้ ไม่ยอมให้อภัย เป็นความคิดที่ผิดแบบร้ายแรงมาก ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ ก็ให้อภัย ความรู้สึกผิดมันจะได้ไม่ต้องติดตัวตนจนถึงวันนี้ และจะทำให้เขารู้ว่า ว่าเรารักเขามากที่สุด แต่ทุกวันนี้มันสายไปแล้ว ทำได้เพียงไหว้รูปโยมทั้งสองบนหัวเตียง และสวดมนต์แผ่เมตตาให้เขาทุกวัน..."

           พิธีกรถามต่อว่า ส่วนมากดาราที่มาวัดท่าไม้นั้น เขามาทำอะไรกันบ้าง หลวงพี่อุเทน กล่าวว่า ส่วนมากก็ขัดส้วมถวาย อย่างมาริโอ้ กับ ณเดชน์ มาขัดส้วมให้ตั้งแต่ยังไม่ดัง จนทุกวันนี้ดังแล้วก็ยังมาขัดให้อยู่ เขาจะซื้อที่ขัดส้วม ซื้ออุปกรณ์มาเองทุกครั้ง ซึ่งทำให้เขาละการยึดติดถือติดได้ เพราะเขาละล้างสิ่งสกปรกได้โดยไม่รังเกียจ สำหรับ ญาญ่า เขาจะมากวาดลานวัด และจะมาเช็ดดูพระอุโบสถ ซึ่งหลายคนเข้าใจว่ามาทำบุญวัดท่าไม้ จะต้องเป็นคนรวยเอาเงินมาให้ แต่จริง ๆ แล้ว พวกเขาสร้างกุศลได้โดยไม่ต้องใช้เงิน ในสมัยก่อนชาวบ้านไม่มีเงิน ไม่ได้รวย จะมาพับดอกไม้ถวาย มากวาดลานวัด ขนหินทราย เข้าวัดมากกว่า แค่นี้ก็ได้กุศลแล้ว
    
           พร้อมกันนี้ วู้ดดี้ยังถาม หลวงพี่อุเทน อีกว่า รู้วันมรณภาพของตัวเองหรือไม่ ด้านหลวงพี่ตอบว่า รู้... เลยพยายามเร่งทำงาน ปลดภาระที่แบกเอาไว้ให้ได้เร็วที่สุด เพราะชะตาอายุของตนสั้นเพียง 49 ปี ตอนนี้อาตมาอายุ 39 ปี เหลือเวลาทำความดีเพียงแค่ 10 ปีเอง ถ้าถามว่ารู้ว่าตัวเองเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจ แล้วทำไมไม่ไปรักษา ตนปลงแล้ว จะกินยาจะรักษาจะช้าจะเร็วก็ตายอยู่ดี แต่ก่อนตายตนต้องขอทำความดีเสียก่อน ทำจิตใจให้ผ่องใสที่สุด...
 

           จากเรื่องราวข้างต้น คงบอกได้เลยว่า การดูดวง การแพ้กรรม ของหลวงพี่อุเทน ก็เป็นเพียงกุศโลบาย ที่ทำให้มนุษย์คลายจากความทุกข์ อันเนื่องมาจาก รัก โลภ โกรธ หลง เท่านั้น จากนั้นหลวงพี่ก็ค่อย ๆ ดึงคนที่เศร้าที่ทุกข์ มาทำบุญสร้างกุศล เรียกได้ว่าเป็นหมอทางใจ... ที่รักษาและนำทางเหล่าพุทธศาสนิกชนสู่หนทางที่สงบสุข...

หลวงพี่อุเทน วัดท่าไม้

หลวงพี่อุเทน วัดท่าไม้









 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หลวงพี่อุเทน วัดท่าไม้ เปิดใจเส้นทางสู่ธรรมะ ในวู้ดดี้เกิดมาคุย โพสต์เมื่อ 7 พฤษภาคม 2556 เวลา 14:56:45 12,378 อ่าน
TOP
x close