น้องน้อย บัณฑิตวีลแชร์ กับวินาทีปลื้มปีติในการรับปริญญาบัตร

น.ส.อภิรดี โปร่งใจ หรือ น้องน้อย

น้องน้อย น.ส.อภิรดี โปร่งใจ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ Lakornhd Thaitv สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          น้องน้อย บัณฑิตวีลแชร์ เปิดใจกับวินาทีอันปลื้มปีติที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพฯ ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ในรายการวีไอพี

          ก่อนหน้านี้เราคงเคยได้ชมภาพเหตุการณ์ปลื้มปีติประทับใจคนไทยทั้งประเทศมาแล้ว ซึ่งเป็นคลิปที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงโน้มพระวรกายพระราชทานใบปริญญาบัตรแก่ น.ส.อภิรดี โปร่งใจ หรือ น้องน้อย บัณฑิตสาวพิการนั่งวีลแชร์ จนสุดพระหัตถ์อย่างไม่ถือพระองค์ ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง รุ่นที่ 38 ประจำปี 2556 สร้างความปลื้มปีติและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณแก่ผู้อยู่ร่วมในเหตุการณ์วันนั้น ซึ่งภาพแห่งความประทับใจดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ลงในเว็บไซต์ยูทูบและถูกส่งต่อทางโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างแพร่หลาย

          หลังจากคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้หลายคนอยากรู้จักกับบัณฑิตสาวคนนี้ ซึ่งรายการวีไอพีจึงไม่รอช้า จึงเชิญ น้องน้อย น.ส.อภิรดี โปร่งใจ มาสัมภาษณ์พูดคุยกันค่ะ

น้องน้อย น.ส.อภิรดี โปร่งใจ
 
         สำหรับ น้องน้อย น.ส.อภิรดี โปร่งใจ อายุ 29 ปี เป็นคนกรุงเทพฯ ที่บ้านทำธุรกิจให้เช่าอพาร์ทเม้นท์แถวดินแดง โดยเธอจบการศึกษาจากคณะศึกษาศาสตร์ เอกจิตวิทยาพัฒนาการ ซึ่งเจ้าตัวเผยว่าที่เลือกเรียนคณะนี้เพราะสนใจศึกษาพัฒนาการของบุคคลในแต่ละวัย

          ส่วนความผิดปกติของร่างกายที่นั้น น้องน้อย เล่าว่า เธอพิการมาตั้งแต่เกิดแล้ว คลอดก่อนกำหนดตอน 6 เดือน ตอนนั้นคุณแม่ทำร้านเสริมสวยแล้วแท้ง และเมื่ออยู่ในตู้อบก็โชคร้ายไฟดับอีก ทำให้สมองขาดออกซิเจนจนตัวเขียว จึงส่งผลต่อสมองและการเคลื่อนไหว และนอกจากนี้ ยังเป็นกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งจะมีอาการเกร็ง พูดไม่ชัด เคลื่อนไหวได้อย่างลำบาก แต่เธอสามารถทานอาหารและเล่นคอมพิวเตอร์เองได้

น้องน้อย วีไอพี

          ถึงแม้ร่างกายจะไม่อำนวย แต่นั่นก็ไม่ใช่อุปสรรคต่อการเรียน เพราะน้องน้อยสามารถคว้าปริญญาบัตรมาครองได้สำเร็จ เจ้าตัวเล่าว่า หนึ่งในเหตุผลที่ตัดสินใจเรียนก็เพื่อครอบครัว อยากให้พ่อแม่ดีใจที่ถึงแม้ว่าเราผิดปกติ แต่ก็สามารถเรียนจนจบได้ ส่วนตอนเรียนก็จะมีพี่เลี้ยงไปด้วย โดยจะให้พี่เลี้ยงคอยจดให้ ส่วนเธอจะคอยบอก เมื่อถึงเวลาสอบก็จะมีห้องสอบเฉพาะสำหรับคนพิการก็จะมีอาจารย์มาช่วยเขียนตามคำพูดของเรา และที่เรียนมหาวิทยาลัยรามคำแหงก็เพื่อจะได้มีเวลาไปทำกายภาพบำบัดด้วย ซึ่งเธอใช้เวลาเรียนทั้งหมด 5 ปี

          และสำหรับตอนรับพระราชทานปริญญาบัตรน้องน้อยก็ได้รับความยากลำบากไม่น้อยเช่นกัน โดยเธอเล่าว่า ตอนซ้อมเธอไม่สามารถเอื้อมมือไปรับได้ เพราะพระแท่นอยู่สูงจึงกังวลมาก พอวันจริงก็เดินทางไปถึงมหาวิทยาลัยตั้งแต่ 6 โมงเช้า เพื่อถ่ายรูปกับครอบครัวและเพื่อนบัณฑิตที่จบพร้อมกันที่คณะ ยิ่งใกล้ช่วงรับพระราชทานปริญญายิ่งตื่นเต้น แต่มีอาจารย์คอยช่วยเหลือเข็นรถวีลแชร์ตลอดเวลา เมื่อถึงช่วงที่อ่านรายชื่อและเข้าไปรับ ขณะนั้นเธอพยายามจะรับให้ได้เหมือนกับคนอื่น แต่เพราะมือสองข้างของอ่อนแรง ก็ได้ยินสมเด็จพระเทพฯ ตรัสถามว่า "จับสองมือได้ไหม" จึงทำให้เธอสามารถเอื้อมมือทั้งสองข้างไปรับปริญญาบัตรได้สำเร็จ

          โดยน้องน้อยเผยความรู้สึกด้วยว่า รู้สึกตื่นเต้นและปลาบปลื้มปีติอย่างหาที่สุดไม่ได้ที่ได้ยินพระองค์ท่านตรัส และรู้สึกประทับใจที่พระองค์ท่านห่วงใยเธอซึ่งมีความพิการ และเธอก็พยายามจับใบปริญญาไว้ให้แน่นที่สุด ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ

          ทั้งนี้ รายการวีไอพียังได้ทำเซอร์ไพรส์น้องน้อยด้วยการนำภาพรับปริญญามามอบให้ก่อนเพื่อน ๆ เลยทีเดียว เพื่อเป็นการแสดงความยินดีกับความสำเร็จของเธออีกด้วย

          นอกจากนี้น้องน้อย ยังกล่าวด้วยว่า หลังจากนี้ก็จะช่วยกิจการของครอบครัวในการดูแลอพาร์ทเม้นท์ไปก่อน ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณมหาวิทยาลัยรามคำแหงที่ทำให้เรามีวันนี้ และขอขอบคุณอาจารย์ทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือมาโดยตลอด








 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้องน้อย บัณฑิตวีลแชร์ กับวินาทีปลื้มปีติในการรับปริญญาบัตร โพสต์เมื่อ 7 พฤษภาคม 2556 เวลา 17:21:02 1,814 อ่าน
TOP
x close