x close

รอนนี่ โอซุลลิแวน นักสนุกเกอร์แชมป์โลก 5 สมัย


รอนนี่ โอซุลลิแวน

   
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ronnieosullivan.tv

            รอนนี่ โอซุลลิแวน นักสนุกเกอร์แชมป์โลก 5 สมัย กับเส้นทางคว้าแชมป์ของ รอนนี่ โอซุลลิแวน

            หากเอ่ยชื่อนักสนุกเกอร์ชื่อดังของโลก หลายคนคงคุ้นชื่อ รอนนี่ โอซุลลิแวน กันมาบ้าง โดยเฉพาะในช่วงนี้ ชื่อของเขายิ่งออกสื่อถี่ขึ้นอย่างชัดเจน หลังจากที่เพิ่งคว้าแชมป์สนุกเกอร์โลก ซึ่งเป็นรายการเดียวที่แจ๊ค สระบุรี ลงแข่งขันและสามารถล้ม สตีเฟ่น แม็คไกวร์ ได้ จนเป็นข่าวครึกโครม

            หลังจากที่ รอนนี่ โอซุลลิแวน สามารถคว้าแชมป์สนุกเกอร์โลกครั้งนี้ได้ ก็ทำให้ชื่อของเขา ติดทำเนียบการคว้าแชมป์โลกได้มากที่สุด ลำดับ 3 ของโลก ด้วยจำนวนแชมป์ 5 สมัย โดยเป็นรอง สตีเฟ่น เฮนดรี้ (7 สมัย), เรียร์ดอน และสตีฟ เดวิส (6 สมัย) ดังนั้น วันนี้กระปุกดอทคอมจะมาทำความรู้จักนักสอยคิวคนนี้กันครับ

รอนนี่ โอซุลลิแวน

            รอนนี่ โอซุลลิแวน เกิดเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ค.ศ. 1975 (พ.ศ. 2518) ที่เมืองเวิร์ดสลีย์ มีฉายาในวงการสนุกเกอร์ว่า The Rocket สืบเนื่องมาจากสไตล์การเล่นที่เน้นความรวดเร็วดุจดั่งจรวดนั่นเอง

            สำหรับการเริ่มเล่นสนุกเกอร์ของ รอนนี่ โอซุลลิแวน เริ่มเล่นตั้งแต่อายุ 10 ขวบ แล้วก็ฉายแววเก่งตั้งแต่เด็กทันที เนื่องจากสามารถคว้าแชมป์ระดับสมัครเล่นได้ตอนอายุ 12 ปีเท่านั้น ก่อนที่จะเป็นนักสนุกเกอร์อาชีพ ด้วยวัยเพียง 16 ปี และสามารถผ่านรอบคัดเลือกเข้าไปร่วมแข่งขันรายการสนุกเกอร์โลก ปี 1993 ได้ ด้วยวัยเพียง 17 ปี 134 วัน ติดทำเนียบนักสนุกเกอร์ที่อายุน้อยที่สุดที่ได้เล่นรายการนี้ อันดับที่ 3 อย่างไรก็ตาม การแข่งขันรายการนี้ รอนนี่ โอซุลลิแวน พ่าย อลัน แม็คมานัส 7-10 เฟรม ตกตั้งแต่รอบแรก

            แม้ว่า รอนนี่ โอซุลลิแวน จะตกรอบแรกสนุกเกอร์โลก ทว่าก็ทำผลงานสร้างชื่อในรายการต่อมา นั่นคือ สามารถคว้าแชมป์ ยูเค แชมเปี้ยนชิพได้สำเร็จ โดยล้ม สตีเฟ่น เฮนดรี้ นักสนุกเกอร์มือวางอันดับ 1 ของโลกในขณะนั้นได้ และจบด้วยมือวางอันดับ 9 ของโลกในฤดูกาล 1994-95

            แน่นอนว่า ความฝันของนักกีฬาทุกคน ล้วนตั้งเป้าเป็นมือ 1 ของโลกให้ได้ รอนนี่ โอซุลลิแวน ก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน เขาพยายามอยู่นานที่จะพาตัวเองทะยานขึ้นสู่มือ 1 ของโลก โดยเริ่มเป็นมือ 3 ของโลกฤดูกาล 1995-96 ทว่าหลังจากนั้นฟอร์มของ รอนนี่ โอซุลลิแวน ก็ช็อตไปดื้อ ๆ แต่ยังประคองตัวรั้งท็อป 10 ของโลกเอาไว้ได้ และสามารถดึงตัวเองขึ้นมายึดอันดับ 2 ของโลกได้ในฤดูกาล 2001-02 แม้ว่าจะมีโทรฟี่แชมป์โลก 2001 ติดมือมา ก็ยังไม่สามารถทำให้ความฝันเป็นจริงได้เสียที

            เหลือเพียง 1 อันดับเท่านั้น ฝันของ รอนนี่ โอซุลลิแวน ก็จะเป็นจริง!!! กระทั่งวันที่ 7 พฤษภาคม 2002 รอนนี่ โอซุลลิแวน ก็ทำได้ โดยล้ม มาร์ค วิลเลียม มือ 1 ของโลกในขณะนั้นได้เป็นผลสำเร็จ

            หลังจากคว้ามือ 1 ของโลกได้แล้ว รอนนี่ โอซุลลิแวน ก็รักษาตำแหน่งนี้ได้เพียง 1 ปีเท่านั้น ก่อนที่จะถูก มาร์ค วิลเลียม เจ้าของมือ 1 คนเก่าทวงบัลลังก์คืน ซึ่งครั้งนี้ รอนนี่ โอซุลลิแวน ต้องใช้ความพยายามกว่า 1 ปี ถึงจะยึดเอามือ 1 คืนจากวิลเลียมได้อีกครั้ง ในปี 2004 พร้อมกับแชมป์สนุกเกอร์โลก สมัยที่ 2

            การยึดมือ 1 ของโลกครั้งนี้ รอนนี่ โอซุลลิแวน สามารถรักษาตำแหน่งได้ 2 ปี ก่อนถูกสตีเฟ่น เฮนดรี้ นักสอยคิวคู่ปรับยึดตำแหน่งมือหนึ่งของโลกไป โดยครั้งนี้เขาก็ต้องใช้ความพยายามถึง 2 ปี จึงสามารถยึดมือ 1 ของโลกคืนมาได้อีกครั้งในปี 2008 พร้อมกับการคว้าแชมป์สนุกเกอร์โลก สมัยที่ 3

            แล้วก็เป็นอีกครั้ง ที่ รอนนี่ โอซุลลิแวน รักษามือ 1 ของโลกได้เพียง 2 ปีเท่านั้น จากนั้นมา เขาก็ไม่เคยยึดมือ 1 ของโลกคืนได้อีกเลยจนถึงตอนนี้ แม้ว่าจะมีดีกรีแชมป์โลกเพิ่มอีก 2 สมัย ในปี 2012, 2013 ก็ตาม

รอนนี่ โอซุลลิแวน

            และการคว้าแชมป์โลกครั้งล่าสุดของ รอนนี่ โอซุลลิแวน ก็เป็นการแข่งขันรายการสุดท้าย ก่อนที่จะเลิกเล่นอย่างเป็นทางการ เนื่องจากต้องการหันไปใช้เวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น ตามที่เขาได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

            จนถึงบัดนี้ The Rocket สามารถคว้าแชมป์โลกได้ 5 สมัยแล้ว ซึ่งถ้าหากนับการคว้าแชมป์รายการอื่น ๆ ด้วย รอนนี่ โอซุลลิแวน ยังสามารถคว้าแชมป์รายการใหญ่สำหรับชาวสหราชอาณาจักรอย่าง ยูเค แชมเปี้ยนส์ชิพ ได้ 4 สมัยด้วยกัน ในปี 1994, 1998, 2002 และ 2010 ขณะที่รายการอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้สามารถคว้าแชมป์ได้ถึง 16 สมัย รวมทั้งหมด เขาสามารถคว้าแชมป์ได้ถึง 25 ครั้งเลยทีเดียว

            นอกจากนี้ ยังมีสถิติที่น่าสนใจอย่างหนึ่งคือ การแข่งขันสนุกเกอร์โลกและยูเค แชมเปี้ยนส์ชิพ หากเขาเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ จะมีสถิติคว้าชัยชนะ 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม หรือพูดอีกนัยหนึ่งก็คือ ไม่เคยแพ้ในนัดชิงชนะเลิศของ 2 รายการนี้ ส่วนรายการอื่น ๆ รอนนี่ โอซุลลิแวน แพ้ในรอบชิงชนะเลิศเพียงแค่ 11 ครั้งเท่านั้น

            ทั้งหมดนี้ ก็คือ ประวัติของ "The Rocket" รอนนี่ โอซุลลิแวน ซึ่งเมื่อดูจากเกียรติประวัติที่ผ่านมา จะเรียกเขาว่า นักสนุกเกอร์มือลำดับต้น ๆ ของโลกตัวจริง ก็คงไม่น่าเกลียดนัก...

    
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รอนนี่ โอซุลลิแวน นักสนุกเกอร์แชมป์โลก 5 สมัย โพสต์เมื่อ 9 พฤษภาคม 2556 เวลา 08:58:23 40,168 อ่าน
TOP