คนไทยใจป้ำ ติดอันดับประเทศทิปหนักสุดในเอเชียแปซิฟิก


คนไทยใจป้ำ ติดอันดับประเทศทิปหนักสุดในเอเชียแปซิฟิก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          มาสตเตอร์การ์ดเผย ไทยติดอันดับ ประเทศทิปหนักที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เสียค่าใช้จ่ายสำหรับการทานอาหารในแต่ละเดือน เฉลี่ยราว 3,870 บาท

          เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 มาสเตอร์การ์ดนิวส์ ได้เผยผลการสำรวจความคาดหวังในการใช้จ่ายของผู้บริโภคด้านการรับประทานอาหาร จากการทำวิจัยด้านพฤติกรรมการทานอาหารของผู้บริโภคใน 27 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ระหว่างวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ถึง วันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 โดยจากแบบสำรวจของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีผู้เข้าสัมภาษณ์ 7,678 คน ใน 16 ประเทศนั้น พบว่า ประเทศแสนใจกว้างซึ่งมีการให้ทิปหนักที่สุดก็คือ บังกาลาเทศ ไทย และฟิลิปปินส์ ตามลำดับ

          รายงานระบุว่า บังกลาเทศนั้นมีอัตราการให้ทิปเพิ่มขึ้นที่ 88% ไทยเพิ่มขึ้น 79% และฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้น 77% นอกจากนี้ยังพบว่ามีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของการให้ทิปในหมู่ประเทศที่เกิดใหม่ในภูมิภาคนี้ด้วย โดยประเทศที่พบอัตราการให้ทิปเพิ่มขึ้นสูงสุดได้แก่อินโดนีเซีย ซึ่งเพิ่มขึ้น 10% และอินเดีย ที่เพิ่มขึ้น 4% ขณะที่ประเทศซึ่งผู้คนระมัดระวังเรื่องการให้ทิปมากที่สุดนั้นก็คือ ฮ่องกง สิงคโปร์ และมาเลเซีย ที่ผู้คนส่วนมากเลือกที่จะรักษาเงินไว้ภายในกระเป๋าของตนเอง

          นอกจากนี้ยังพบว่า ในบรรดาผู้ทำการสัมภาษณ์ถึง 1 ใน 3 มักจะเข้าไปดูรีวิวร้านอาหารนั้น ๆในอินเทอร์เน็ตก่อนตัดสินใจเดินทางมาที่ร้าน โดยประเทศที่อาศัยรีวิวร้านอาหารออนไลน์ในการตัดสินใจมากที่สุดก็คือ ไต้หวัน ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ขณะที่อินโดนีเซีย เวียดนาม และบังกลาเทศ ยังอาศัยคำแนะนำแบบปากต่อปากจากครอบครัวและเพื่อนฝูงอยู่ และสำหรับประเทศที่มีรีวิวร้านอาหารมากมายเพราะผู้บริโภคมักจะเข้าไปแบ่งปันประสบการณ์ที่ได้รับหลังการทานอาหารผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างเฟซบุ๊ก หรือทวิตเตอร์ มากที่สุดก็คือจีน มาเลเซีย และไทย นั่นเอง

          นอกจากนี้ ไทยยังกลายเป็นประเทศอันดับที่ 4 ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสำหรับการทานอาหารมากที่สุด อยู่ที่ราว 3,870 บาทต่อเดือน ขณะที่ชาวสิงคโปร์ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายด้านการทานอาหารมากที่สุด เฉลี่ยราว 7,860 บาทต่อเดือน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนไทยใจป้ำ ติดอันดับประเทศทิปหนักสุดในเอเชียแปซิฟิก โพสต์เมื่อ 17 พฤษภาคม 2556 เวลา 11:13:13 1,486 อ่าน
TOP
x close