x close

นักเรียนเดนมาร์กทดลองพบ พืชไม่เติบโตใกล้เราเตอร์ Wi-Fi

นักเรียนเดนมาร์กทดลองพบ พืชไม่เติบโตใกล้เราเตอร์ Wi-Fi

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ItalianStallions, animalmassageguide.com

          กลุ่มนักเรียนหญิงชาวเดนมาร์กสุดฉงน ทดลองวิทยาศาสตร์ พบเทียนแดงไม่เจริญเติบโตหากปลูกใกล้กับเราเตอร์ Wi-Fi

          เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2556 เว็บไซต์ Geek.com รายงานว่า กลุ่มนักเรียนหญิง 5 คน จากโรงเรียน Hjallerup School ในเดนมาร์ก เผยผลการทดลองวิทยาศาสตร์น่าคิด ต้นเทียนแดงที่ปลูกใกล้กับเราเตอร์อินเทอร์เน็ต (Wi-Fi) ไม่ยอมเจริญเติบโต ต่างจากเทียนแดงที่ปลูกห่างเราเตอร์ ที่เติบโตปกติทั้ง ๆ ที่ปลูกในสภาพแวดล้อม อุณหภูมิห้อง และดูแลเหมือนกัน

          โดยนักเรียนกลุ่มนี้ ได้ทำการทดลอง นำเมล็ดเทียนแดงมาปลูกในกระถาง 12 กระถาง แล้วแยกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 6 กระถางเท่ากัน จากนั้นก็นำเทียนแดงทั้ง 2 กลุ่มไปวางในห้อง 2 ห้อง ซึ่งมีอุณหภูมิเท่ากัน แต่ห้องหนึ่งเทียนแดงจะถูกวางไว้ใกล้กับเราเตอร์ Wi-Fi 2 ตัว

          หลังจากนั้น นักเรียนหญิงกลุ่มนี้ก็ได้ดูแลเทียนแดงทั้ง 2 ห้อง โดยให้น้ำ และให้เทียนแดงได้รับแสงแดดในปริมาณเท่ากัน ผ่านไป 12 วัน ปรากฏว่า เทียนแดงกลุ่มที่ถูกวางไว้ใกล้กับเราเตอร์ ไม่ยอมเจริญเติบโต ขณะที่เทียนแดงที่นำไปวางไว้อีกห้องหนึ่งนั้นเจริญเติบโตปกติ

นักเรียนเดนมาร์กทดลองพบ พืชไม่เติบโตใกล้เราเตอร์ Wi-Fi

          ผลการทดลองนี้ทำให้เด็กนักเรียนกลุ่มนี้แปลกใจมาก เธอจึงพยายามหาเหตุผลที่ทำให้ต้นเทียนแดงกลุ่มที่วางใกล้กับเราเตอร์ไม่ยอมเจริญเติบโต และสันนิษฐานว่า มีความเป็นไปได้มากว่า คลื่นสัญญาณจากเราเตอร์นั้นมีผลต่อการเจริญเติบโตของต้นเทียนแดง โดยคลื่นสัญญาณนี้อาจไปหยุดการเจริญเติบโตนั่นเอง

          อย่างไรก็ดี แม้ว่าผลกระทบของสัญญาณจากเราเตอร์ที่มีต่อการเจริญเติบโตของพืช จะเป็นเพียงแค่การสันนิษฐานเท่านั้น แต่ผลการทดลองครั้งนี้ ก็ได้สร้างความสนใจให้กับบรรดานักวิทยาศาสตร์จากหลายประเทศทั่วโลก ในการเริ่มทดลองอย่างเป็นจริงเป็นจังในห้องแล็บเพื่อหาคำตอบว่า คลื่นสัญญาณจากเราเตอร์จะมีผลต่อการเจริญเติบโตของพืชจริงหรือไม่ หรือแท้จริงแล้ว การที่ต้นเทียนกลุ่มหนึ่งไม่ยอมเจริญเติบโต มีผลมาจากปัจจัยอย่างอื่นที่เด็ก ๆ ไม่ทันสังเกตกันแน่






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักเรียนเดนมาร์กทดลองพบ พืชไม่เติบโตใกล้เราเตอร์ Wi-Fi อัปเดตล่าสุด 8 พฤศจิกายน 2556 เวลา 11:40:49 3,475 อ่าน
TOP