x close

Google รำลึก 161 ปี จูเลียส ริชาร์ด เพทรี



Google รำลึก 161 ปี จูเลียส ริชาร์ด เพทรี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  2.bp.blogspot.com

           วันนี้ใครเข้ากูเกิล คงจะได้เห็นดูเดิลใหม่ที่ทำให้แปลกใจได้อีกครั้ง เมื่อคราวนี้มาในรูปของจานเพาะเชื้อ แถมมีการเพาะเชื้อโรคจากแหล่งเชื้อโรคต่าง ๆ ให้ดูอีก เรียกว่าทั้งแปลกตา น่ารัก และเป็นประโยชน์จริง ๆ เอ.. ว่าแต่ใครเป็นที่มาของดูเดิลจานเพาะเชื้อวันนี้กันนะ เอ้า อยากรู้ตามมาดูกันเลยจ้า

           สำหรับผู้ที่เป็นที่มาของดูเดิลวันนี้ มีนามว่า จูเลียส ริชาร์ด เพทรี (Julius Richard Petri) นักแบคทีเรียวิทยาผู้คิดค้นจานเพาะเชื้อนั่นเอง เขาเกิดเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ค.ศ. 1852 ที่เมืองบาร์เมิน ประเทศเยอรมนี

           เพทรีเริ่มศึกษาด้านการแพทย์ครั้งแรก ที่สถาบันแพทย์ทหารไคเซอร์ วิลเฮล์ม และได้รับปริญญาบัตรด้านการแพทย์เมื่ออายุได้ 24 ปี จากนั้นเขาก็ศึกษาด้านการแพทย์ต่อที่โรงพยาบาลชาริตี กรุงเบอร์ลิน พร้อมกับทำงานเป็นแพทย์ทหารไปด้วย

           ระหว่างปี ค.ศ. 1877-1879 เพทรีได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ช่วยของนายโรเบิร์ต คอช ผู้บุกเบิกแบคทีเรียวิทยาสมัยใหม่ชาวเยอรมัน ที่ศูนย์พยาบาลแห่งหนึ่ง และระหว่างนั้นเอง ที่เพทรีได้คิดค้นจานเพาะเชื้อ หรือ Petri dish ที่มีลักษณะเป็นทรงกระบอกเตี้ยขึ้นมา เพื่อใช้ในการวิจัยแบคทีเรีย และจานเพาะเชื้อตามแบบฉบับของเพทรีนี้ ก็ถูกใช้ในวงการวิทยาศาสตร์มาจนถึงทุกวันนี้

           กระทั่งเพทรีอายุได้ 30 ปี เขาก็ผันตัวเองไปเป็นทหารกองหนุน แต่ก็ยังทำงานในวงการแพทย์และเป็นนักแบคทีเรียวิทยาอยู่ เขาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ค.ศ. 1921 ขณะมีอายุได้ 69 ปี


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google รำลึก 161 ปี จูเลียส ริชาร์ด เพทรี โพสต์เมื่อ 31 พฤษภาคม 2556 เวลา 09:43:51 4,806 อ่าน
TOP