x close

แนะ 6 วิธี เพื่อผู้หญิงใช้ลานจอดรถอย่างปลอดภัย




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         กลายเป็นคดีสะเทือนขวัญที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดในช่วงนี้ เมื่อ น.ส.พรพรรณ พรหมจารย์ หรือ น้องยิ้ม อายุ 23 ปี ผู้เข้าประกวดโครงการ "Oishi Mc Search Gen 2" ได้ถูกนายทัศไนย แสงศรี อายุ 26 ปี ฆ่าชิงทรัพย์ เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 3 มิถุนายน 2556 โดยเหตุเกิดบริเวณลานจอดรถของห้างดังแห่งย่านบางกะปิ จนทำให้หญิงสาวจำนวนมาก ต่างรู้สึกหวาดกลัวหากต้องใช้บริการลานจอดรถห้างสรรพสินค้าในช่วงกลางคืน ซึ่งกรณีดังกล่าว ถือเป็นอุทาหรณ์สอนใจในเรื่องของความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี

          อย่างไรก็ตาม ภัยร้ายบริเวณลานจอดรถของห้างหรือตามสถานที่ต่าง ๆ เป็นเหตุการณ์ที่สามารถป้องกันได้ในเบื้องต้น ส่วนจะทำอย่างไรบ้างนั้น วันนี้เรามีคำแนะนำดี ๆ มาฝากกัน ดังนี้ค่ะ


       1. สำรวจสถานที่ : สำหรับสาว ๆ ที่ต้องใช้บริการลานจอดรถห้างสรรพสินค้าในช่วงเวลากลางคืน หากไม่คุ้นเคยกับสถานที่ดังกล่าว ควรขับรถวนดูสัก 1 รอบ เพื่อสำรวจว่า ลานจอดแห่งนี้มีทางออกในจุดใดบ้าง แต่ถึงจะเป็นสถานที่คุ้นเคยสาว ๆ ก็ไม่ควรประมาท เนื่องจากบริเวณลานจอดรถมักมีมุมอับ เสาต้นใหญ่ หรือแม้กระทั่งที่ว่างด้านหลังรถ ที่คนร้ายสามารถใช้เป็นจุดซ่อนตัวได้ ทางที่ดีควรหมั่นสังเกตสิ่งรอบตัวอยู่เสมอ

       2. เลือกจุดจอดรถ : เน้นบริเวณที่มีไฟส่องสว่าง ถ้าให้ดีควรอยู่ใกล้กับบันได ทางเดินเข้าห้าง หรือทางไปลิฟต์ โดยหลีกเลี่ยงการจอดรถในชั้นที่ไม่ค่อยมีคนใช้ จากนั้นให้ใช้วิธีขับถอยหลังเข้าช่องจอด เพื่อให้เรามองเห็นพื้นที่รอบ ๆ ได้ในวงกว้าง และยังช่วยให้สามารถขับรถออกไปได้รวดเร็วขึ้น หากพบเห็นคนแปลกหน้าเข้ามาใกล้


เตือนภัยลานจอดรถ

 

       3. ห้ามประมาท : มองไปรอบ ๆ อย่างถี่ถ้วนก่อนลงจากรถ อย่าลืมดึงกุญแจออกและล็อกรถให้เรียบร้อย จากนั้นให้เดินตรงไปที่ประตูทางออกหรือลิฟต์อย่างรวดเร็ว โดยหลีกเลี่ยงการพูดคุยโทรศัพท์ หรือการแชท ระหว่างเดินในบริเวณลานจอดรถ

       4. เตรียมพร้อมเสมอ : เมื่อทำธุระเสร็จแล้ว ควรเตรียมกุญแจให้พร้อมก่อนถึงตัวรถ อย่ามั่วแต่ควานหากุญแจในกระเป๋า เพราะอาจตกเป็นเป้าหมายของโจรได้ จากนั้นเมื่อเดินมาที่จอดรถแล้ว ให้มองสำรวจเข้าไปในตัวรถ โดยเฉพาะบริเวณเบาะหลังคนขับว่า มีสิ่งใดผิดปกติหรือไม่ เพราะคนร้ายมักซ่อนตัวอยู่ในจุดลับสายตานั่นเอง

       5. ล็อกประตูรถทันที : หลังจากขึ้นรถแล้ว ควรทำการล็อกประตูทันที อย่านั่งแช่ในรถเพื่อทำกิจกรรมอย่างอื่น เช่น การจัดของ เพราะถึงจะมีการล็อกประตูรถไว้แน่นหนา แต่คนร้ายอาจมีอุปกรณ์ในการงัดแงะรถ หรือใช้วิธีอื่น ๆ ทำร้ายเราได้ ดังนั้นควรขับรถออกจากบริเวณดังกล่าวให้เร็วที่สุด

       6. ปรับตารางชีวิต : หากสาว ๆ ยังรู้สึกวิตกกังวลว่า ตนเองอาจตกเป็นเป้าหมายของการก่ออาชญากรรม ให้รีบเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันที่ทำ เช่น จอดรถในสถานที่ใหม่ จอดรถในเวลาที่แตกต่างจากเดิม โดยหลีกเลี่ยงการปฏิบัติตัวเหมือนเดิมทุกวัน หรือหากต้องเดินทางในเวลากลางคืน ก็ควรชักชวนคนรู้จักที่ไว้ใจได้ให้ร่วมเดินทางไปด้วย

         นอกจากคำแนะนำเหล่านี้แล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การรู้จักควบคุมสติให้มั่นในยามคับขัน เพราะถ้าขณะนั้นเรายังมีสติสัมปชัญญะครบถ้วน ก็จะช่วยให้สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างรอบคอบ เพื่อถ่วงเวลาหรือหาทางเอาตัวรอดจากเหตุการณ์เลวร้ายที่อาจเกิดขึ้นได้นั่นเอง...


 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
เว็บไซต์มหาวิทยาลัยโตรอนโต ประเทศแคนาดา




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แนะ 6 วิธี เพื่อผู้หญิงใช้ลานจอดรถอย่างปลอดภัย โพสต์เมื่อ 5 มิถุนายน 2556 เวลา 13:38:24 7,167 อ่าน
TOP