x close

ญี่ปุ่นทดสอบรถไฟแม็กเลฟ ทะยานด้วยความเร็วสูง 500 กม./ชม.


รถไฟความเร็วสูง แม็กเลฟ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก JIJI PRESS / AFP

            ญี่ปุ่นโชว์ล้ำ ทดสอบรถไฟแม็กเลฟ ขับเคลื่อนด้วยพลังแม่เหล็ก วิ่งด้วยความเร็ว 500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนเปิดให้บริการจริงภายในปี 2570

            เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2556 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ รายงานว่า ทางการญี่ปุ่นได้ทำการทดสอบรถไฟความเร็วสูงรุ่นใหม่ที่เรียกว่า แม็กเลฟ ที่สามารถทะยานด้วยความเร็วสูงถึง 500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นับเป็นรถไฟขับเคลื่อนด้วยพลังแม่เหล็กที่เร็วที่สุดในโลก

            รายงานระบุว่า รถไฟขบวนนี้ผลิตโดยบริษัท เซ็นทรัล เจแปน เรลเวย์ หรือเจอาร์ โตไค ซึ่งใช้เทคโนโลยีแม็กเลฟ (magnetic levitation) อาศัยแรงแม่เหล็กยกขบวนรถให้ลอยตัวขึ้น ไม่ต้องมีล้อแล่นบนราง จึงลดแรงเสียดทาน ทำให้เคลื่อนที่ได้เร็วกว่า และไม่เกิดเสียงดัง ซึ่งในการทดสอบครั้งนี้สามารถทำความเร็วได้ 500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้สามารถย่นเวลาเดินทางจากโตเกียวไปนาโงยาจาก 90 นาที เหลือ 40 นาทีเท่านั้น

รถไฟแม็กเลฟ

            และสำหรับรถไฟแม็กเลฟที่เพิ่งผ่านการทดสอบวิ่งจริงนี้ เป็นหนึ่งใน 5 ตู้รถของรุ่น Series LO ซึ่งได้ผ่านการทดสอบเบื้องต้นแล้ว โดยการทดสอบอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในเดือนกันยายน ก่อนที่จะเปิดบริการเชิงพาณิชย์ระหว่างโตเกียวกับนาโงยาภายในปี 2570

            ทั้งนี้ รถไฟแม็กเลฟเปิดบริการครั้งแรกในประเทศจีน ซึ่งเป็นขบวนรถเซี่ยงไฮ้แม็กเลฟ เมื่อเดือนมกราคม 2547 โดยมีความเร็วสูงสุดระหว่างให้บริการเชิงพาณิชย์ 430 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากรางมีระยะทางสั้น โดยใช้เงินก่อสร้าง 1,300 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 39,000 ล้านบาท)





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นทดสอบรถไฟแม็กเลฟ ทะยานด้วยความเร็วสูง 500 กม./ชม. โพสต์เมื่อ 5 มิถุนายน 2556 เวลา 15:39:47 4,541 อ่าน
TOP