x close

จีนสั่งห้ามค้นรูป เป็ดยักษ์สีเหลือง หลังถูกนำไปตัดต่อ





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก weibo.com

          จีนสั่งห้ามค้นหาคำว่า เป็ดยักษ์สีเหลือง หลังมีการแชร์ภาพตัดต่อที่นำรูปเป็ดยักษ์สีเหลืองมาใส่แทนขบวนรถถัง ที่กองทัพส่งมาจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน เมื่อ 24 ปีก่อน

          เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2556 เว็บไซต์เดลี่เมล มีรายงานว่า รัฐบาลของจีน สั่งแบนผลการค้นหาคำว่า "เป็ดยักษ์สีเหลือง" บนอินเทอร์เน็ต หลังจากมีผู้นำภาพเป็ดยักษ์สีเหลืองซึ่งเคยลอยอยู่ในอ่าวของฮ่องกง มาตัดต่อแทนที่ขบวนรถถัง ในภาพถ่ายจากเหตุการณ์สังหารประชาชนที่จัตุรัสเทียนอันเหมินอันโด่งดัง ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงได้ออกมาเผชิญหน้ากับขบวนรถถังของกองทัพปลดแอกประชาชน เมื่อ 24 ปีก่อน

          นอกจากนี้ ยังมีคำอีกหลายคำซึ่งถูกรัฐบาลสั่งห้ามค้นหาด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นคำว่า วันพรุ่งนี้, วันนี้, คืนนี้, 4 มิถุนายน รวมถึงชุดตัวเลขอื่น ๆ ที่สื่อความหมายถึง เหตุการณ์สังหารประชาชนที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2532

          อย่างไรก็ตาม สำหรับการสั่งห้ามค้นหาคำเหล่านี้ซึ่งจะมีผลกับเว็บไซต์ทั้งหมดของจีนนั้น ทำให้ศิลปิน อ้าย เหว่ยเหว่ย ได้โพสต์ลงในทวิตเตอร์ของเขาว่า ข้อพิพาทในประเทศนี้จะยังคงติดอยู่ต่อไป ไม่ว่าแสงเทียนจะถูกดับไปหรือไม่ก็ตาม

          ด้านทนายความ หลิวเสี่ยวยุ่น ก็ได้โพสต์ในทวิตเตอร์ของเขาเช่นกันว่า บัญชีเว่ยป๋อของเขาถูกบล็อกเป็นเวลา 7 วัน หลังจากที่เขาได้แชร์ข้อมูลหนึ่ง เพื่อกระตุ้นคนอื่น ๆ ให้ร่วมกันโพสต์ภาพแสงเทียนเพื่อให้เกียรติแก่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อการสังหารในเหตุการณ์ครั้งนั้น

          ขณะที่ชาวจีนรายหนึ่งได้ออกมาระบุว่า การกีดกัดของรัฐบาลจีนต่อเหตุการณ์สังหารประชาชนที่จัตุรัสเทียนอันเหมินนี้ แสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอ และความหวาดกลัวของรัฐบาลต่อแรงกดดันของประชาชนที่ร่วมกันรำลึกถึงความโหดร้ายและความสูญเสียในเหตุการณ์ครั้งนั้น

          ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ จีนได้เริ่มการปราบปรามและกีดกันประชาชนจากเหตุการณ์สังหารประชาชนที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ซึ่งเมื่อ 24 ปีก่อน รัฐบาลจีนได้สั่งให้กองทัพรถถังและกำลังทหารติดอาวุธ เข้ามาจัดการกับกลุ่มผู้ประท้วงที่เรียกร้องประชาธิปไตยของประเทศ ซึ่งประกอบไปด้วย นักศึกษา กรรมกร และประชาชน ผู้ปราศจากอาวุธ จนเป็นเหตุให้ผู้ประท้วงเสียชีวิตไปหลายพันคน

          โดยทางรัฐบาลจีนได้กีดกันเหล่าครอบครัวเหยื่อผู้เสียชีวิต ด้วยการห้ามเยี่ยมหลุมศพของเหยื่อสังหาร พร้อมทั้งนำกำลังตำรวจหลายสิบนายมาประจำการอยู่บริเวณนอกทางเข้าสุสานที่มีเหยื่อสังหารหลายรายถูกฝังอยู่



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนสั่งห้ามค้นรูป เป็ดยักษ์สีเหลือง หลังถูกนำไปตัดต่อ โพสต์เมื่อ 6 มิถุนายน 2556 เวลา 12:10:09 2,680 อ่าน
TOP