7 มิถุนายน 2556 วันโดนัทแห่งชาติของชาวอเมริกัน


โดนัท


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก vpcpartners.com

            เชื่อว่าทุกคนบนโลกใบนี้ต้องคุ้นเคยกับขนมห่วงกลม ๆ ตรงกลางมีรูที่เรียกว่าโดนัท มาตั้งแต่เด็ก ๆ แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า แม้เจ้าขนมชนิดนี้จะมีหน้าตาที่เรียบง่าย ทำง่าย ทานง่าย แต่มันก็มีความสำคัญไม่น้อยสำหรับชาวอเมริกัน ถึงขั้นต้องมีการกำหนดวันโดนัทแห่งชาติขึ้นมาเลยทีเดียว นั่นก็คือวันศุกร์แรกของเดือนมิถุนายนในทุก ๆ ปี ซึ่งในปีนี้ ก็ตรงกับวันที่ 7 มิถุนายนวันนี้นี่เอง กระปุกดอทคอมก็เลยไม่พลาด ขอนำเรื่องราวของโดนัทมาฝากกันจ้า

            โดนัทเป็นขนมที่ถูกคิดค้นขึ้นมามากกว่า 400 ปีมาแล้ว โดยชาวดัตช์ที่อพยพมาตั้งรกรากทางตอนเหนือของอเมริกา แรกเริ่มเดิมทีแล้วเป็นการนำแป้งเค้กรูปทรงกลมแบนมาทอด เรียกว่า ออยล์เค้ก แต่มีเรื่องเล่ากันว่า ในปี ค.ศ. 1847 เอลิซาเบธ เกรเกอรี่ แม่ของกัปตันเรือนิวอิงแลนด์ ได้นำส่วนผสมต่าง ๆ บนเรือมาใส่แป้ง ปั้นเป็นรูปทรงกลมแบน แล้วทอดเพื่อให้เป็นเสบียงในการเดินทาง โดยนำถั่วเฮเซลนัทมาวางตรงกลางของขนม และเรียกขนมนี้ว่า โดนัท นับตั้งแต่นั้นมา

            แต่เมื่อแฮนสัน เกรเกอรี่ ลูกชายของเธอได้กิน เขาก็รู้สึกไม่ชอบโดนัทของแม่ เนื่องจากอมน้ำมันเกินไป เขาจึงนำขวดพริกไทยมาเจาะแป้งตรงกลางโดนัทออก แล้วสอนเทคนิคนี้ให้กับแม่ของเขา และนั่นคือจุดเริ่มต้นว่า ทำไมโดนัทถึงต้องมีรู นั่นเอง

            หลังจากนั้น โดนัทก็เป็นที่ชื่นชอบของลูกเรือ และกลายมาเป็นขนมยอดฮิตของอเมริกา ก่อนลามไปทั่วโลกในเวลาต่อมา

โดนัท

            ปัจจุบันนี้ โดนัท เป็นขนมที่คนทั่วโลกคุ้นเคย เพราะไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็จะเห็นโดนัทวางขายกันเกลื่อน มีการแต่งหน้าและรสชาติต่าง ๆ เข้าไป ทำให้โดนัทมีความหลากหลายน่ารับประทานมากขึ้น แถมยังมีการปรับรูปร่างเป็นรูปทรงที่แตกต่างกันออกไป เป็นที่ชื่นชอบของเด็ก ๆ อย่างมากเลยทีเดียว

            ทั้งนี้ สำหรับในอเมริกา มีการกำหนดวันโดนัทแห่งชาติขึ้นมาอย่างเป็นทางการนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1938 โดยหน่วยบรรเทาทุกข์ทหารชิคาโก เพื่อเป็นเกียรติแก่อาสาสมัครหญิงสาว ที่เดินทางไปเสิร์ฟโดนัทให้กับเหล่าทหารอเมริกันที่ตั้งฐานทัพในฝรั่งเศส ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยถือเอาวันศุกร์แรกของเดือนมิถุนายนของทุกปีเป็นวันโดนัทแห่งชาติ ซึ่งในวันนี้ ร้านโดนัททั้งหลายในอเมริกาจะมีการจัดโปรโมชั่น หรือแจกโดนัทฟรีให้กับประชาชน

            อย่างไรก็ดี ไม่เพียงแต่ในอเมริกาเท่านั้น แต่ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงไทย ร้านโดนัททั้งหลายก็มีการจัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าโดนัทในวันนี้เช่นกัน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 มิถุนายน 2556 วันโดนัทแห่งชาติของชาวอเมริกัน โพสต์เมื่อ 7 มิถุนายน 2556 เวลา 08:45:45 10,459 อ่าน
TOP
x close