x close

ประวัติ พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก อดีตเจ้าอาวาสวัดสุนันทวนาราม


พระมิตซูโอะ คเวสโก

พระมิตซูโอะ คเวสโก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก watpahsunan.org

          ประวัติ พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก พระชาวญี่ปุ่น ผู้เป็นเจ้าอาวาสวัดสุนันทวนาราม ล่าสุด พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก ลาสิกขาแล้ว
 
          ทันทีที่มีข่าวลือออกมาว่า พระมิตซูโอะ คเวสโก ได้ลาสิกขาบท พร้อมเดินทางไปต่างประเทศแบบไม่มีกำหนดกลับมานั้น ทำให้พุทธศาสนิกชนหลายคนเกิดความสนใจและเร่งหาตรวจสอบแหล่งข่าวว่าเป็นความจริงหรือไม่ ขณะเดียวกันหลายคนก็สงสัยเช่นกันว่า พระมิตซูโอะ เป็นใคร ดูจากชื่อรู้แต่เพียงว่าท่านมาจากประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น...
 
          สำหรับ ประวัติ พระมิตซูโอะ ท่านเป็นศิษย์รุ่นแรกของหลวงพ่อชา สุภทฺโท มีชื่อเดิมว่า มิตซูโอะ ชิบาฮาชิ เกิดเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2494 ที่ จ.อิวาเตะ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น จบการศึกษาระดับไฮสคูล สาขาเคมี ที่เมืองโมริโอกะ จ.อิวาเตะ ก่อนที่จะเริ่มทำงานเก็บเงิน และเดินทางออกจากญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกเมื่ออายุ 20 ปี (พ.ศ. 2514) ไปยังประเทศต่าง ๆ เพื่อแสวงหาสัจธรรมที่แท้จริงของชีวิต
 
          ท่านใช้เวลาประมาณ 2 ปี ในการค้นหาสัจธรรมที่แท้จริงของชีวิต ตามประเทศต่าง ๆ ทั้งในยุโรป เอเชียใต้ ตะวันออกกลาง ก่อนที่จะมาถึงพุทธคยา ประเทศอินเดีย ท่านจึงพบว่า ความสุขที่แท้จริงอยู่ที่ใจ ทุกคนสามารถพ้นทุกข์ได้ หลังจากนั้น ท่านจึงเดินทางมาที่ประเทศไทย พร้อมบรรพชาเป็นสามเณร ที่วัดเบญจมบพิตร
 
          กระทั่ง พ.ศ. 2518 ท่านก็ได้รับคำแนะนำมาว่า ควรไปศึกษาธรรมจากหลวงพ่อชา วัดหนองป่าพง จ.อุบลราชธานี ซึ่งท่านก็รู้สึกซาบซึ้งในรสพระธรรมมาก หลังจากที่ได้พบหลวงพ่อชาแล้ว จึงได้ขออุปสมบท ณ วัดหนองป่าพง เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2518 ได้รับฉายาว่า คเวสโก หมายถึง ผู้แสวงหาซึ่งฝั่ง และถือว่าเป็นพระภิกษุสงฆ์รุ่นแรกที่หลวงพ่อชาอุปสมบทให้อีกด้วย
 
พระมิตซูโอะ คเวสโก

          พระมิตซูโอะ อุปสมบทได้ 7 ปี จึงขออนุญาตหลวงพ่อชาออกธุดงค์ ปฏิบัติธรรมที่ประเทศอินเดีย เป็นเวลา 1 ปี และกลับมาที่วัดหนองป่าพง เมื่อทราบว่าหลวงพ่อชาอาพาธ จนเข้าสู่ พ.ศ. 2529 ท่านก็เดินทางกลับประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปี
 
          ต่อมาในปี พ.ศ. 2532 พระมิตซูโอะ และพระญาณรโต ได้ออกธุดงค์ในประเทศญี่ปุ่นด้วยการเดินเท้า จากสนามบินนาริตะสู่อนุสรณ์สถานแห่งสันติภาพ เมืองฮิโรชิมา ระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางทั้งหมด 72 วัน สร้างความสนใจแก่คนไทยและคนญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นถึงชีวิตที่เรียบง่ายแบบพระธุดงค์
 

          หลังจากที่ท่านกลับมาประเทศไทย ก็ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้บุกเบิกสร้างวัดป่าสุนันทวนาราม จ.กาญจนบุรี พร้อมกับฟื้นฟูป่าเสื่อมโทรมในพื้นที่ ก่อนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้ง พระมิตซูโอะ คเวสโก เป็นเจ้าอาวาสวัดสุนันทวนาราม อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2544 นับว่าเป็นสาขาที่ 117 ของวัดหนองป่าพง
 
          ทั้งหมดนี้ ก็เป็นประวัติคร่าว ๆ ของพระมิตซูโอะ คเวสโก ส่วนกระแสข่าวลือที่ว่า ท่านลาสิกขาบท และไปต่างประเทศแบบไม่มีกำหนดกลับนั้น ความจริงเป็นอย่างไร อีกไม่นานคงจะทราบคำตอบ...
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
- watpahsunan.org



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวัติ พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก อดีตเจ้าอาวาสวัดสุนันทวนาราม โพสต์เมื่อ 10 มิถุนายน 2556 เวลา 16:57:15 12,481 อ่าน
TOP