ระวัง! สาวชอบก้มอัพเฟซบุ๊ก-แชท เดินห้าง ตกเป็นเหยื่อไม่รู้ตัว


ภัยสังคม สาวชอบก้มอัพเฟซบุ๊ก แชท เดินห้าง ตกเป็นเหยื่อไม่รู้ตัว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            จากเหตุการณ์น่าเศร้าสลด กรณีที่ "น้องยิ้ม" ถูกคนร้ายใจอำมหิตใช้มีดจี้ตัวที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง พร้อมบังคับให้ขึ้นรถจากนั้นก็ใช้มีดแทงคอ ก่อนที่จะนำศพไปทิ้งในโรงแรมย่านบางกรวย ซึ่งเหตุการณ์นี้เรียกได้ว่าเป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้หญิงทุกคนควรระวังตัวอยู่เสมอ เนื่องจากภัยร้ายสามารถเข้าถึงตัวได้ทุกรูปแบบ ทุกที่ และทุกเวลา โดยไม่ทันได้ตั้งตัว..

            ทั้งนี้ พ.ต.ท.พญ.อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล หรือหมอแอร์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และจิตแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ ได้กล่าวถึงปัจจัยเสี่ยงที่คนร้ายมักจะเลือกผู้หญิงเป็นเหยื่อ และเลือกห้างสรรพสินค้าเป็นสถานที่ก่อเหตุ ไว้ 4 ปัจจัย ดังนี้

ปัจจัยที่ 1 ผู้หญิงประมาท เข้าโลกออนไลน์ตลอดเวลา
      
            โดยหมอแอร์กล่าวว่า สาเหตุที่เลือกผู้หญิงนั้น เป็นเพราะในยุคปัจจุบันผู้หญิงหลายคนมักจะติดโลกออนไลน์ คือจะถือมือถือก้มหน้าก้มตาเล่นโทรศัพท์มือถือ อัพเฟซบุ๊ก อัพทวิตเตอร์ ไม่ได้ระวังตัวสักเท่าไร จึงกลายเป็นช่องโหว่ที่ทำให้คนร้ายตัดสินใจก่อเหตุ เนื่องจากสามารถเข้าถึงตัวได้เร็ว สามารถกระชากแขน จี้ หรือล็อกตัวได้ง่ายกว่าผู้หญิงที่มีสติตลอดเวลา

ปัจจัยที่ 2 ผู้หญิงผมยาว

            สำหรับปัจจัยนี้ มาจากสถิติของคนร้ายที่ชอบก่อเหตุ ซึ่งร้อยละ 84 ระบุว่ามักจะเลือกเหยื่อที่ผมยาว เพราะกระชากผมได้ง่าย และจับเป็นตัวประกันได้ง่ายกว่าผู้หญิงผมสั้น

ปัจจัยที่ 3 ผู้หญิงแต่งตัวล่อแหลม

            หมอแอร์ ระบุว่า การแต่งกายที่ล่อแหลมเป็นแรงกระตุ้นอย่างดี ที่จะทำให้คนร้ายเกิดอารมณ์ทางเพศและตัดสินใจเลือกเหยื่อประเภทนี้ โดยเฉพาะขณะที่สาว ๆ กำลังก้าวขึ้นบันได ก้มเลือกของ เอื้อมหยิบของ ซึ่งจุดนี้จะกลายเป็นเป้าสายตาให้คนร้ายลงมือมากที่สุด
      
ปัจจัยที่ 4 ผู้หญิงเฟอร์นิเจอร์เยอะ

            ผู้หญิงประเภทนี้ จะเป็นผู้หญิงที่แต่งตัวเดินห้างทีก็จะใส่ทั้งเพชร ทอง แหวน สร้อย ของแบรนด์เนม หรือมีอะไรก็ประโคมใส่จนเต็มตัว ซึ่งการสวมเครื่องประดับในลักษณะนี้ จะเป็นเป้าหมายหลักให้คนร้ายที่ต้องการทรัพย์สินเข้าก่อเหตุ เพราะคิดว่าจี้แล้วจะได้ของมากกว่าคนอื่น ๆ


ภัยสังคม สาวชอบก้มอัพเฟซบุ๊ก แชท เดินห้าง ตกเป็นเหยื่อไม่รู้ตัว


            หมอแอร์ ได้กล่าวเตือนผู้หญิงทุกคนให้ระมัดระวังตัว ไม่ให้ประมาท แม้จะอยู่ในห้างสรรพสินค้าก็ตาม เพราะคนร้ายมีอยู่ทุกที่ และก่อเหตุได้ทุกเวลา เพราะฉะนั้นควรมีสติตลอดเวลา และพยายามสังเกตพฤติกรรมคนที่เข้ามาใกล้ตัวเสมอ อย่าปล่อยให้ตัวเองตกอยู่ในภาวะเสี่ยงเป็นอันขาด

            ในส่วนของห้างสรรพสินค้าก็ควรมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม คือทางห้างต้องมีความพร้อมในการรักษาความปลอดภัย ทั้งกล้องวงจรปิด และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในจำนวนที่เพียงพอ เพราะที่ผ่านมามักจะปล่อยให้เกิดเหตุแล้วมาแก้ไขทีหลัง สำหรับจุดอันตรายอย่างเช่น ลานจอดรถ ก็ควรจะมีแสงสว่างที่เพียงพอ และควรมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเดินตรวจตราสม่ำเสมอ ไม่ใช่มีประจำเพียงแค่ทางเข้า-ออก เท่านั้น

            นอกจากนี้ หมอแอร์ ยังได้แนะนำผู้หญิงเวลาจอดรถว่า ควรเอาท้ายรถเข้า หันรถออกไปด้านหน้าถนนเสมอ เพราะหากเราจอดรถแบบเอาหน้ารถเข้าก็จะเสี่ยงต่อการโดนจับเป็นตัวประกัน หรือถูกลวนลามได้ และที่สำคัญหากลานจอดรถเปลี่ยว หรือไม่มีผู้คน ก็สามารถเรียกยามให้เดินไปส่งที่รถได้ เพราะบางครั้งเวลาผู้หญิงจะถือของพะรุงพะรุง และส่วนมากมักเสียเวลากับการหากุญแจรถ จนลืมระมัดระวังตัว ดังนั้นควรเตรียมกุญแจรถไว้ก่อน และเมื่อเข้าไปในตัวรถก็ให้ล็อกรถในทันที
 
            แต่ถ้าหากเกิดเหตุร้ายแล้ว ควรจะเอาตัวรอดอย่างไร หมอแอร์ ระบุว่า ถ้าคนร้ายอยากได้ทรัพย์สินอะไรก็ให้ไปเลยอย่าไปเสียดาย และอย่าตะโกน ด่าทอ หรือตะคอกใส่ เพราะจะไปกระตุ้นให้คนร้ายโมโหและลงมือทำอันตรายได้

            สำหรับวิธีที่ดีที่สุด คือควรใช้วาทศิลป์อ้อนวอนขอชีวิตด้วยถ้อยคำดี ๆ ค่อย ๆ หว่านล้อมให้ปล่อยตัวเรา และเมื่อคนร้ายเผลอ หรือมีจังหวะก็ได้วิ่งหนีพร้อมตะโกนให้คนช่วยชีวิตทันที แต่ที่สำคัญต้องตั้งสติอยู่เสมอ อย่ากลัวจนขาดสติ และอย่าเสียดายทรัพย์ เพราะเสียทรัพย์ดีกว่าเสียชีวิต...



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระวัง! สาวชอบก้มอัพเฟซบุ๊ก-แชท เดินห้าง ตกเป็นเหยื่อไม่รู้ตัว โพสต์เมื่อ 11 มิถุนายน 2556 เวลา 15:30:56 1,769 อ่าน
TOP
x close