x close

เจรจาราบรื่น! BRN ยอมลดเหตุรุนแรงช่วงเดือนรอมฎอน




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

          คณะตัวแทนรัฐบาลไทยถกบีอาร์เอ็น 11 ชั่วโมง บีอาร์เอ็น ยอมลดเหตุรุนแรงช่วงเดือนรอมฎอน ขณะที่ ฝ่ายไทยรับปากที่จะนำ 5 ข้อเรียกร้องเข้าที่ประชุม ศปก.กปต. และเตรียมนัดเจรจาอีกครั้ง

          เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยถึงผลการเจรจาสันติภาพระหว่างคณะตัวแทนรัฐบาลไทยกับแกนนำขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี (บีอาร์เอ็น) ครั้งที่ 3 ที่ใช้เวลาถึงกว่า 11 ชั่วโมง ว่า ผลการพูดคุยเป็นไปด้วยความราบรื่น เบื้องต้นผลการพูดคุยเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย โดยเฉพาะข้อเสนอที่ยอมรับจะลดเหตุรุนแรงในช่วงเดือนรอมฎอน ซึ่งอยู่ในช่วงเดือนกรกฎาคม-เดือนสิงหาคม โดยฝ่ายบีอาร์เอ็นจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในสภาบีอาร์เอ็น

          สำหรับประเด็นหลัก ๆ คือ เรื่องที่ขบวนการมีการร้องเรียนมา 5 ข้อ ทางเราได้ชี้แจงว่ายังไม่สามารถที่จะตอบทั้ง 5 ข้อได้ เพราะกระบวนการภาษาของข้อเรียกร้องยังไม่เกิดความชัดเจน ดังนั้นกระบวนการขานรับที่จะส่งรายละเอียดของข้อเรียกร้องทั้ง 5 ข้อให้ชัดเจนมากกว่านี้มาให้เราดู ก่อนที่จะถึงเดือนรอมฎอนเพื่อให้แสวงหาคำตอบที่ชัดเจนต่อไป โดยคาดว่ากลุ่มบีอาร์เอ็นจะตอบกลับมายังฝ่ายไทย ในวันที่ 24 มิถุนายนนี้ ขณะที่ฝ่ายไทยจะยอมรับข้อเรียกร้องของกลุ่มดังกล่าว 5 ข้อ เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายยุทธศาสตร์และแก้ไขปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) ในสัปดาห์หน้า

          ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะมีกำหนดนัดพูดคุยกันอีกครั้งหลังจากสิ้นสุดเทศกาลรอมฎอน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคมไปจนถึง 7 สิงหาคม แต่ยืนยันว่าทุกอย่างอยู่ใต้รัฐธรรมนูญไทย นอกจากนี้ ยังจัดตั้งคณะทำงานเพื่อให้ ศอ.บต. ได้ทำงานร่วมกับภาคประชาสังคม เพื่อได้คำตอบในระดับหนึ่ง แต่ต้องใช้ระยะเวลาซักระยะ

          สำหรับการลดการก่อเหตุในช่วงเดือนรอมฎอนนั้น ทางบีอาร์เอ็นตอบรับในมิติที่ดี เพราะทุกฝ่ายต่างแสวงหาทางออกเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นที่ตั้ง อีกทั้งเดือนรอมฎอนเป็นเดือนสำคัญเป็นเดือนที่ประเสริฐ ต้องทำให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ส่วนพื้นที่ที่จะลดการก่อเหตุก็จะมีการส่งสัญญาณให้เราได้ทราบก่อนเดือนรอมฎอน

          นอกจากนี้ พล.ท.ภราดร ระบุด้วยว่า การพูดคุยในครั้งหน้าซึ่งเป็นช่วงหลังเดือนรอมฎอน ทางฝ่ายมาเลเซียจะเป็นผู้กำหนดรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนบรรยากาศโดยรวมของการพูดคุยหากเปรียบเทียบกับทุกครั้งที่ผ่านมา ครั้งนี้ถือว่ามีความคืบหน้าและมีบรรยากาศที่ดีกว่าทุกครั้ง มันเริ่มมีความชัดเจนอย่างเป็นรูปธรรม ส่วนการลดความรุนแรงนั้น รูปแบบการดำเนินงาน ทางแม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า มีแผนอยู่แล้ว แต่ประเด็นสำคัญคือไม่มีเหตุในช่วงเดือนรอมฎอนเลย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจรจาราบรื่น! BRN ยอมลดเหตุรุนแรงช่วงเดือนรอมฎอน โพสต์เมื่อ 14 มิถุนายน 2556 เวลา 11:03:40 2,500 อ่าน
TOP