x close

เมืองไทยวิกฤตรถติดหนัก สาหัสกว่าอินโด-ฟิลิปปินส์



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

        บีบีซีแฉ กรุงเทพรถติดสาหัส 2 ชั่วโมงเพียง 1 กิโลเมตร ด้านรองผู้ว่าเผย รออีก 3 -5 ปี ปัญหารถติดจะดีขึ้น

        เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2556 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า กรุงเทพมหานคร กลายเป็นเมืองที่มีรถติดมากที่สุด เพราะใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง ได้เพียงแค่ 1 กิโลเมตรเท่านั้น ในขณะที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ใช้เวลา 30 นาทีกับรถที่เคลื่อนตัวเพียง 2 กิโลเมตร เนื่องจากช่องการจราจรของรถสาธารณะน้อย และยังมีรถยนต์ส่วนตัวอยู่เป็นจำนวนมาก

        ทั้งนี้ เมื่อประมาณ 10 ปีก่อน ในกรุงมะนิลาของประเทศฟิลิปปินส์ เคยประสบปัญหาการจราจรที่เลวร้ายกว่าในกรุงเทพฯ เมื่อมีผู้สื่อข่าวต้องใช้เวลาเดินทางในกรุงมะนิลากว่า 8 ชั่วโมง  เพราะรถที่ติดมากบนท้องถนน ทำให้รัฐบาลต้องแก้ปัญหาด้วยการลดการใช้รถส่วนตัวจากป้ายทะเบียน เลขคี่ให้วิ่งวันคี่ และคู่ให้วิ่งวันคู่ จนสภาพการจราจรดีขึ้น


        ก่อนหน้านี้ นายมาร์ค เคนท์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า "On course for beating my record for time spent in car in BKK in one day : nearly 6 hours" หรือมีความหมายว่า ผมกำลังสร้างสถิติการติดอยู่บนรถในกรุงเทพฯที่นานที่สุดใน 1 วัน : ตอนนี้ก็เกือบ 6 ชั่วโมงแล้ว


       แม้ว่าปัญหาการจราจรในกรุงเทพจะมีมานาน แต่การออกนโยบายลดภาษีรถคันแรก ก็ยิ่งทำให้การจราจรในกรุงเทพเป็นอัมพาตหนักกว่าเดิม เนื่องจากมีรถใหม่เพิ่มเข้ามาบนท้องถนนเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ถนนยังคงมีเท่าเดิม และรัฐบาลเองกลับไม่มีมาตรการมารองรับนโยบายดังกล่าว แม้ว่าจะมีทางด่วน แต่สภาพการจราจรช่วงเช้าและเย็นก็ยังหนาแน่นเหมือนเดิม รถไฟฟ้าเองก็ไม่ครอบคลุมทุกเส้นทาง ทำให้รถตู้และรถจักรยานยนต์กลายมาเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ต้องกการความเร่งด่วน

       ด้านนายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าฯ กล่าวว่า เผยว่า ปัญหารถติดไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะนโยบายรถคันแรกของรัฐบาลทำให้เพิ่มจำนวนรถขึ้นมามากถึง 7 แสนคัน การขยายการจราจรก็ทำได้ยากเพราะทุกพื้นที่เต็มหมดแล้ว ประชาชนเองก็ไม่ยอมเวนคืนที่ ระบบขนส่งมวลชนก็รองรับน้อย เส้นทางก็ไม่ครอบคลุมมากพอที่จะทำให้คนเปลี่ยนมาใช้รถสาธารณะ แม้ในอดีตเวลาฝนตกแล้วรถจะติดเพราะคนขับรถช้าลง แต่ปัจจุบันกลายเป็นรถยนต์ส่วนตัวที่เข้ายึดครองถนนหมดแล้ว

       ด้านนายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างกรสร้างสถานีรถไฟฟ้าหลายสาย ทำให้ผิวการจราจรถูกแบ่งออกเป็นช่องทางการก่อสร้าง และทำให้รถติดมากขึ้น ซึ่งขอให้ประชาชนอดทน ในอีก 3 - 5 ปีข้างหน้า รถไฟฟ้าจะเสร็จและช่วยเพิ่มโครงข่ายเป็น 120 กิโลเมตร จากทั้งหมด 60 กิโลเมตร

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมืองไทยวิกฤตรถติดหนัก สาหัสกว่าอินโด-ฟิลิปปินส์ โพสต์เมื่อ 16 มิถุนายน 2556 เวลา 14:40:28 2,695 อ่าน
TOP